Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo họ Trung Yên múa dâng hoa

Đăng lúc: Chủ nhật - 12/05/2013 18:26
GIÁO HỌ TRUNG YÊN MÚA DÂNG HOA
 
Đại Bình , ngày 11 tháng 5 năm 2013
       
Giáo Họ Trung Yên chúng con hôm nay xin đại diện cho Giáo xứ Đại Bình, thành kính dâng lên Mẹ Maria những điệu múa đơn sơ nhưng thiết tha với biết bao tâm tình để ca tụng Mẹ; để cầu cho tất cả các gia đình trong Họ được bình an, cầu cho Giáo xứ Đại Bình chúng con biết sống đức tin hầu có thể tái truyền giáo vùng Bắc Bình Định nầy, cầu cho Giáo phận Qui Nhơn thân yêu chúng con được phát triển thuận lợi.
 
Giáo Họ Trung Yên chúng con hôm nay được 42 hộ gia đình, gồm tất cả 210 nhân khẩu và thuộc Giáo xứ Đại Bình. Chúng con nói lên điều nầy để nhắc nhở một Họ đạo Trung Yên đã có rất lâu đời, nhưng tội nghiệp làm sao ! Vì từ khi thành lập cho đến nay, lúc thì chúng con thuộc Giáo xứ Hội Đức, lúc chia về Giáo xứ Thác Đá, có lúc lại trở về Hội Đức; trước biến cố 75 thì thuộc Giáo xứ Bồng Sơn, đến khi Cha Sở Bồng Sơn qua đời thì hôm nay thuộc Giáo xứ Đại Bình. Nhưng cho dầu thuộc Giáo xứ nào, lòng mến Mẹ của truyền thống ông bà tổ tiên đã in đậm trong mỗi người chúng con từ người già đến em bé.
 
Giáo Họ Trung Yên chúng con cũng đã có 47 vị anh hùng Tử Đạo thời Văn Thân, các ngài bị giết và chôn sống tại lò gạch ông Câu Lý ( thân phụ của Linh mục Gioakim Nguyễn Du ). Nhà thờ Họ Trung Yên không lớn nhưng rất khang trang, đến sau 75 bị dỡ phá và lấy làm trường học. Chúng con phải sinh hoạt tại Nhà thờ Bồng Sơn, nhưng rồi cũng bị trưng dụng làm Khu Khám của Bệnh viện Bồng Sơn. Thế là chúng con lại như người du mục…
 
Họ đạo Trung Yên chúng con “long đong tối ngày”, và hình như đây là phần số cho Họ chúng con ! Vì ngay cả ngày dâng hoa kính Mẹ hôm nay, trời mưa lớn từ chiều đến giờ. Các em được cha mẹ chở đến nhà thờ Đại Bình nhưng quần áo thì chỗ ướt chỗ khô, còn em nào trang điểm công phu từ chiều đến giờ cũng phải một chút chạnh lòng ! Đã vậy, khi đến nhà thờ lại bị “cúp điện”, và địa điểm dâng Hoa phải di dời vào trong nhà thờ, đúng là “bỡi số làm sao cho khỏi số !”. Nhưng lạy Mẹ Maria, chúng con luôn biết noi gương Mẹ để luôn nói lời “xin vâng” trong suốt cả cuộc đời…
 
Lạy Mẹ Maria, Họ Trung Yên chúng con luôn theo gương tổ tiên để làm chứng cho đức tin. Nhưng dầu sao vẫn bị những đam mê quyến rũ của trần gian ngày đêm xâu xé, xin Mẹ hãy củng cố lòng tin của chúng con. Họ Trung Yên giờ nầy là thị trấn và nay mai là thị xã, nên phần nào việc sinh hoạt đạo đức truyền thống cũng đã sa sút sức sống so với ngày xưa… Lời kinh gia đình từng đêm không còn rộn rã, thay vào đó là tivi-karaoke… Nhưng vẫn còn đó những truyền thống tốt đẹp giúp đỡ nhau trong từng hoàn cảnh, trong sự đoàn kết phục vụ Giáo xứ mà không tị hiềm…Có lẽ qua những điệu múa chân thành và đơn sơ, chúng con muốn dâng lên Mẹ tất cả những hy sinh, những thử thách, những khó nhọc với ước mong một ngày nào đó chúng con lại có được ngôi nhà nguyện khang trang để ca tụng Chúa và Mẹ Maria. Xin Mẹ thương chúc phúc và nhậm lời chúng con cầu xin. Amen.     
 
 
Tác giả bài viết: Giáo xứ Đại Bình
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 93812
  • Tổng lượt truy cập: 12238072