Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ cung hiến nhà thờ Thác Đá Hạ

Đăng lúc: Thứ năm - 17/10/2013 02:23

Vào lúc 9g ngày 16 tháng 10, Đức cha đã đến giáo họ Thác Đá Hạ, thuộc giáo xứ Đại Bình, để dâng thánh lễ cung hiến nhà thờ Thác Đá Hạ vừa mới được xây dựng. Trước thánh lễ, Đức cha đã làm phép Đài tưởng niệm các anh hùng tử đạo, được xây dựng trên nền nhà thờ cũ, cách nhà thờ mới 500m về hướng nam. Đồng thời Đức cha cũng đã làm phép tượng Đức Mẹ nơi hang đá Đức Mẹ ở trước nhà thờ, trước khi cắt băng khánh thành và dâng thánh lễ đồng tế cung hiến nhà thờ mới Thác Đá Hạ cùng với khoảng hơn 40 cha trong và ngoài giáo phận, vói sự hiện diện đông đảo của các nữ tu, giáo dân trong giáo xứ và giáo hạt, cùng với các ân nhân từ khắp nơi.

Thác Đá Hạ là 1 trong 22 giáo họ của giáo xứ Đại Bình, thuộc quyền của cha sở Giuse Võ Tuấn. Trước đây vùng này thuộc giáo hạt Bồng Sơn một thời vang bóng với các tên tuổi lớn mà hiện thời chỉ còn là dĩ vãng đang chờ được hồi sinh: Đại Bình, Lại Đức, Lại Khánh, Diễn Khánh, Thác Đá Hạ, Thác Đá Thượng, Trung Lương, Trung Yên, Bồng Sơn, Tân Đức, Hội Đức, Hoài Trung, An Dưỡng, Ngọc An, Tấn Thạnh, Tam Quan, Tăng Long, Gia Hựu, Cự Tài, Kim Bồng, Xuân Phong, Hoài Mỹ.

Trong thánh lễ, Đức cha đã nói lên ý nghĩa đức tin và tính truyền giáo của ngày lễ:    

“Chúng ta cùng nhau hiện diện nơi đây để tham dự thánh lễ cung hiến ngôi thánh đường vừa được xây dựng. Ý nghĩa của ngày lễ hôm nay vừa mang tính tuyên xưng đức tin đồng thời có tính truyền giáo . Trước thánh lễ, chúng ta cùng nhau tập trung tại đài các vị tử đạo, nơi lưu giữ hài cốt của hơn 2.000  người thời Văn Thân , các ngài là những chứng nhân đức tin, khơi nguồn cho tất cả chúng ta. Tiếp đến, chúng ta cùng nhau hiện diện trước linh đài Đức Trinh Nữ Maria để làm phép tượng Đức Mẹ, là người đã được tuyên xưng là người nữ đức tin như lời bà Elisabét vì Mẹ đã tin những lời Chúa đã phán cùng Mẹ. Rồi chúng ta cùng nhau bước vào nhà thờ, nơi tượng trưng cho Dân Chúa, một cộng đồng đức tin, nơi mà từ đây chúng ta cử hành các mầu nhiệm đức tin mỗi ngày. Bài Tin Mừng thuật lại Chúa Giêsu vào đền thờ Giêrusalem để dâng lễ và đề cập đến đền thờ bằng đá và đền thờ thân thể Chúa Kitô là Giáo Hội. Hai ngôi đền này có sự liên kết với nhau. Đền thờ Giêrusalem mà vua Hêrôđê xây có nhiều gian dành riêng, gian ngoài cùng dành cho dân ngoại, gian cho phụ nữ và gian trong cùng dành để tế lễ. Chính tại gian dành cho dân ngoại, các tư tế cho phép bày bán những thú vật, mục đích để phục vụ cho việc dâng của lễ hy tế nhưng không cũng che giấu ý đồ kinh tế vì cho bán như vậy là để thu hoạch một số lợi lộc. Những người dân ngoại đến đền thờ để cầu nguyện, nhưng không thể cầu nguyện được giữa bao nhiêu tiếng ồn ào. Làm sao họ có thể cầu nguyện được khi nơi dành riêng cho họ được làm nơi buôn bán. Đó là sự cản trở cho môi trường truyền giáo khi người dân ngoại vào đền thờ chỉ thấy cảnh mua bán. Cho nên Chúa Giêsu mới nổi giận lên. Con giận của ngài làm các môn đệ nhớ đến Thánh Vịnh 69 nói về vị thiên sai. Ngài đã hành xử như là một đấng thiên sai mà người ta đang mong đợi. Và khi người Do Thái chất vấn về tư cách thiên sai thì Chúa Giêsu trả lời cứ phá Đền Thờ này đi nội trong 3 ngày ngài sẽ xây dựng lại. Ngài có ý nói đến đền thờ thân thể. Đền thờ bằng đá sẽ bị phá hủy để xây dựng đền thờ thân mình Chúa Kitô chính là Giáo Hội…. Như vậy khi xây dựng ngôi đền thờ như thế này, chúng ta phải nghĩa đến hai ngôi đền thờ. Chúng ta xây những đền thờ bằng đá. Để trở thành ngôi đền thờ như thế phải cần bao nhiêu gỗ đá bị cưa xẻ, biết bao công sức, bao nhiêu đóng góp vất vả, trong đó có những ân nhân khắp nơi, đó chính là sự hiệp nhất để tạo nên ngôi nhà thờ bằng đá. Từ ngôi nhà thờ bằng đá này chúng ta nghĩ đến ngôi  nhà thờ khác thiêng liêng hơn đó chính là cộng đoàn giáo họ Thác Đá, cộng đoàn giáo xứ Đại Bình. Cộng đoàn đã trở thành một ngôi nhà, một nơi Chúa ngự, vì Chúa đã nói rằng nơi đâu có hai ba người hội họp lại thì nơi đó có Chúa hiện diện. Từ nhà thờ bằng đá bước ra là chúng ta bước vào ngôi nhà thờ thiêng liêng. Sống trong cuộc đời là chúng ta đứng ở sân dân ngoại, nơi gặp với bao nhiêu người khác trong cuộc đời chúng ta, Trước khi họ đến nhà thờ thì chúng ta có thể gặp gỡ họ trong cuộc đời. Chính trong những cuộc gặp gỡ đó, chúng ta giới thiệu Chúa cho họ…”

Cuối thánh lễ, cha Giuse Võ Tuấn đã ngỏ lời cám ơn tất cả mọi người đã góp công góp sức xây dựng ngôi nhà thờ mới. Trước hết là Thiên Chúa, nhà thờ Thác Đá hạ có được như  ngày hôm nay chính là nhờ hồng ân Thiên Chúa ban. Chính Thiên Chúa tác động trên mọi người để giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất trong công việc xây dựng nhà thờ. Sau khi ngỏ lời cám ơn Đức cha Matthêô, Đức cha Phêrô là người đã đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ này vào năm 2011, cha đã nói lên  lòng biết ơn với cố giám mục Giuse Lê Văn Ấn là người con của Thác Đá Hạ này. Chính ngài đã xây dựng nhà thờ cũ Thác Đá Hạ vào năm 1961.

Giáo họ Thác Đá Hạ hiện nay gồm có 60 gia đình với hơn 240 nhân khẩu, thuộc xã Hoài Đức (diện tích 63,72 km², dân số 16.500 người), huyện Hoài Nhơn. Thác Đá Hạ từ xưa đến nay có 3 ngôi nhà thờ: nhà thờ đầu tiên bị thiêu đốt vào thời Văn Thân cùng với một số giáo dân trong đó, hiện nay là khu đất đài tưởng niệm tử đạo; nhà thờ thứ hai do Đức cha Giuse Lê Văn Ấn xây dựng vào năm 1961 ngay vị trí của nhà thờ hôm nay, và bị phá hủy vài năm sau đó; nhà thờ mới vừa mới được xây dựng và cung hiến, với nhà xứ và nhà giáo lý, sẵn sàng để được tách ra thành một giáo xứ trong tương lai.  

 






 
 
 
 
 
 
 
 
 













   
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 94104
  • Tổng lượt truy cập: 12238364