Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ mừng 60 năm thành lập Hội Dòng Đức Mẹ Đồng Công

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/02/2013 17:42
Đức Cha Matthêô chủ sự thánh lễ mừng 60 năm thành lập Hội Dòng Đức Mẹ Đồng Công
 
 

Ngày 02 tháng 02 năm 2013, Hội Dòng Đức Mẹ Đồng Công mừng kỷ niệm 60 năm thành lập (02. 02. 1953 – 02. 02. 2013). Nhân dịp này Cha Piô Maria Nguyễn Quang Đán, CMC, Tổng Phục Vụ của Hội Dòng có nhã ý mời Đức Cha Matthêô đến chủ sự thánh lễ tạ ơn tại Nhà Mẹ của Hội Dòng tại Thủ Đức. Cùng đi với Đức Cha có cha Anrê Huỳnh Tấn Nha. Đức Cha được xe của Hội Dòng đón từ nhà giáo phận ở Gò Vấp về Thủ Đức vào lúc 8 giờ sáng. Sau khi trao quà tặng cho Hội Dòng, Đức Cha được cha Tổng Phục Vụ hướng dẫn đi thăm cơ sở Nhà Mẹ và dự buổi diễn nguyện từ 9 giờ đến 9 giờ 45 về hành trình 60 năm hình thành và phát triển của Hội Dòng.
 
Thánh lễ bắt đầu vào lúc 10 giờ tại nhà nguyện của Hội Dòng. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Cha Matthêô có Đức Cha Stêphanô giám mục giáo phận Cần Thơ, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri giám mục giáo phận Đà Nẵng, hơn 100 linh mục, đông đảo tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân. Đức Cha mở đầu thánh lễ bằng những lời như sau:
 
“Hôm nay chúng ta cùng nhau qui tụ về ngôi Nhà Mẹ của Hội Dòng Đức Mẹ Đồng Công nhân dịp Hội Dòng mừng kỷ niệm 60 năm thành lập, để cùng với Hội Dòng cử hành thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ và thánh Giuse, vì muôn hồng ân Hội Dòng đã lãnh nhận trong suốt 60 năm qua.
 
Với phương châm: “Non ministrari, sed ministrare” - “không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ” (Mt 20,28), Hội Dòng đã được thành lập nhằm mục đích đào tạo các linh mục và tu sĩ thánh thiện để phục vụ công cuộc truyền giáo, theo gương phục vụ khiêm hạ của Đức Kitô và Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã tự nhận mình là nữ tì của Thiên Chúa và luôn theo sát Đức Kitô trên con đường thập giá cho đến hy tế núi Sọ.
 
Xuyên suốt 60 năm qua, kể từ ngày được chính thức thành lập theo giáo luật, ngày 02-02-1953, do cố linh mục Đaminh Maria Trần Đình Thủ, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Hội Dòng đã được Thiên Chúa gìn giữ nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và đã đạt được những bước phát triển đáng kể, không những tại quê hương Việt Nam, mà còn tại hải ngoại.
 
 Thật là ý nghĩa khi thánh lễ tạ ơn mừng 60 năm thành lập Hội Dòng được cử hành trong khung cảnh phụng vụ của lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh, ngày cầu nguyện cho đời sống thánh hiến. Khi tiến dâng Chúa Giêsu trong đền thánh, Đức Trinh Nữ Maria đã nhận được lời tiên báo của cụ già Simêon về những đau khổ Mẹ sẽ phải chịu và có thể nói kể từ ngày ấy Mẹ đã thực sự bước vào con đường thập giá cùng với Đức Kitô, Con Mẹ. Mẹ đã đồng lao cộng khổ với Đức Kitô cho đến khi Ngài hoàn tất công trình cứu độ nhân loại.
 
Là ngày cầu nguyện cho đời sống thánh hiến, trong thánh lễ này, cùng với tâm tình tạ ơn, chúng ta hãy đặc biệt cầu nguyện cho quí linh mục và tu sĩ của Hội Dòng Đức Mẹ Đồng Công luôn sống trọn vẹn ơn gọi, linh đạo và lý tưởng của mình, để trở thành những chứng tá Tin Mừng bằng đời sống cầu nguyện, chiêm niệm và phục vụ, để Hội Dòng ngày càng phát triển và đóng góp nhiều hoa trái tốt đẹp cho Giáo Hội trong công cuộc truyền giáo.
Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng Đức Cha đã dựa vào các bài Thánh Kinh của lễ dâng Chúa Giêsu vào đền thánh để khai triển ý tưởng về việc Hội Dòng trở thành ánh sáng soi chiếu mọi người bằng việc phục vụ khiêm tốn.
 
Được biết Hội Dòng Đức Mẹ Đồng Công đã hiện diện và phục vụ tại giáo phận Qui Nhơn từ năm 1958 đến năm 1975, phần lớn tại giáo xứ Nhà Đá. Hội Dòng đã xây dựng trụ sở truyền giáo Mỹ Thọ, phụ trách công việc mục vụ của giáo xứ Nhà Đá. Chính tại đây Hội Dòng đã đặt cơ sở nhà mẹ và tập viện. Nhằm mục đích truyền giáo, Hội Dòng đã mở các trường trung học và tiểu học ở Nhà Đá, Mỹ Chánh, trị trấn Phù Mỹ, mở ký túc xá, phòng phát thuốc, tất cả đều miễn phí nhằm phục vụ dân nghèo không phân biệt giáo lương, tạo được một ảnh hưởng rất tốt nơi dân chúng. Ngoài ra Hội Dòng còn một cơ sở khác ở giáo xứ Qui Đức.
 
Trước khi ban phép lành kết lễ, Đức Cha Matthêô có đôi lời chúc mừng Hội Dòng vừa tròn 60 tuổi. Sáu mươi tuổi là già hay trẻ? Theo Đức Cha, Hội Dòng Đức Mẹ Đồng Công vừa trẻ vừa già. Có thể nói Hội Dòng trẻ trong sức sống và già trong đức tin. Xét về sức phát triển nhân sự hiện nay, phải công nhận rằng Hội Dòng đang ở độ tuổi trẻ. Xét về những khó khăn thử thách mà Hội Dòng đã trải qua, phải nói rằng Hội Dòng rất già dặn trong đức tin mới có thể đứng vững. Cuối cùng Đức Cha cầu chúc cho Hội Dòng được ngày càng phát triển để phục vụ công cuộc truyền giáo như phương châm Hội Dòng đã chọn.


Mừng 60 năm dòng Đồng Công

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Share and Enjoy [ Chia sẻ cho mọi người thông tin này]

Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Tin tức

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 93792
  • Tổng lượt truy cập: 12238052