Trang mới   https://gpquinhon.org

Làm phép nhà cô nhi Mằng Lăng

Đăng lúc: Thứ bảy - 14/12/2013 01:10
LÀM PHÉP NGÔI NHÀ CÔ NHI MẰNG LĂNG
13/12/2013

 
Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đích thân đến thăm Cộng đoàn Mằng Lăng và chủ sự nghi thức làm phép ngôi nhà cô nhi mới hoàn thành cùng chủ tế Thánh lễ tạ ơn vào lúc 9 giờ ngày 13/12/2013.

Đây là một cô nhi viện có từ thời Văn Thân do linh mục Joseph Lacassagne thường gọi là Cố Xuân thuộc Hội Thừa Sai Paris thành lập ngày 08/9/1888 và Ngài mời chị em Mến Thánh Giá Qui Nhơn thay phiên đến phụ trách chăm sóc, dạy dỗ các em.

Trải qua bao năm lịch sử đất nước thăng trầm, cuộc đời của các em cô nhi cùng chung số phận: bách hại, chiến tranh loạn lạc, nhiều lần di tản, thiên tai, bệnh tật… Dù gánh chịu những tác động của ngoại cảnh, cô nhi viện Mằng Lăng vẫn tồn tại qua hai thế kỷ. Theo dòng thời gian, ngôi nhà đã dần xuống cấp, Hội dòng tìm mọi cách khôi phục, sửa sang qua bao năm tháng, nhất là các Cộng đoàn chị em Mến Thánh Giá Qui Nhơn dành dụm, hy sinh đóng góp vật chất cũng như công sức cùng cậy nhờ tình thương quảng đại của quý ân nhân xa gần, mỗi người một viên gạch, Hội dòng cố gắng xây mới ngôi nhà cô nhi trên mảnh đất của các dì phước Mằng Lăng thuộc Hội dòng như để ghi nhớ công ơn khởi đầu của quý dì phước đã dày công trong việc chăm nom, bảo bọc những mảnh đời bất hạnh mà Giáo phận đã giao phó.

Trong Thánh lễ Tạ ơn này, Đức Cha Matthêô chia sẻ: “Trong nghi thức làm phép nhà, tôi đi rảy nước thánh tất cả các căn phòng, một điều gây ấn tượng cho tôi là trong phòng nào cũng có một tượng Chúa Giêsu treo trên Thánh Giá. Như vậy, việc phục vụ các em cô nhi tại ngôi nhà này cần phải có hai  thứ tình yêu. Đúng hơn là tình yêu kép. Tình yêu đầu tiên các chị em phải có là tình yêu mẫu tử. Người phụ nữ nào cũng có tình yêu đó hết. Tình yêu cao cả làm nên phẩm giá lớn lao của người phụ nữ. Bởi vì, chỉ có người phụ nữ mới có những cử chỉ dịu dàng để phục vụ cho con cái của mình, cho những người yếu đau bệnh tật. Nên cần phải có một tình mẫu tử như thế mới chu toàn nhiệm vụ Chúa giao phó.

Thứ hai chính tình yêu Thiên Chúa, tình yêu Thập giá là mẫu gương cho tất cả chúng ta, cách riêng cho các chị em phục vụ những em cô nhi của mình. Nơi đó, chúng ta thấy được khuôn mặt Đức Giêsu nơi những người bệnh tật, những người cô nhi, những người xấu số mà chúng ta phục vụ. Đó là tình yêu siêu nhiên, là tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta. Chính nhờ nhìn lên Thập giá, là biểu tượng chính thức của lòng trí các chị em là tu sĩ dòng Mến Thánh Giá mà chị em có thể nhẹ nhàng, có thể dịu dàng. Các chị em cũng biết các em cô nhi không có cha, không có mẹ, thiếu thốn rất nhiều. Và các em cũng biết được thân phận của mình cho nên chúng ta là những người đào tạo, chúng ta hãy cố gắng bù đắp tình thương mà các em đã mất.

Đức Cha cũng nhắn nhủ các em cô nhi: những người phục vụ các con không phải là mẹ của các con, không cùng máu mủ với các con, nên một cách tự nhiên không dễ gì những người phục vụ có thế yêu thương các con được. Sở dĩ vì lòng bác ái Kitô giáo, vì tình yêu siêu nhiên. Do đó, các con phải thông cảm cho các Soeurs, các chị em. Và nếu có chuyện gì thì các con cũng biết rằng: vì yêu thương các con mà các chị em đã hết sức phục vụ. Có như thế thì bầu khí gia đình của cô nhi viện Mằng Lăng này trở thành một mái ấm cũng như biết bao nhiêu năm qua nó đã từng là một mái ấm đã nâng đỡ những mảnh đời xấu số mà biết bao chị em đã hy sinh phục vụ…

Ngài kêu gọi mọi người hiệp dâng Thánh lễ này cầu nguyện cho cô nhi viện, xin Chúa tiếp tục nâng đỡ, mở lòng cho các vị ân nhân đó đây xa gần tiếp tục hỗ trợ công việc từ thiện của chúng ta. Một công việc của tình yêu Kitô Giáo, một công việc văn hóa, một công việc từ thiện bằng con đường của tình yêu.

Thánh lễ kết thúc với lời tri ân của chị Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết: Hội dòng chúng con và các em cô nhi xin chân thành ghi ơn sâu sắc đến quý Đức Cha, quý Cha, quý Ân nhân đã quảng đại yêu thương các em và giúp chúng con làm tròn bổn phận phục vụ của mình Tuy nhiên, việc giáo dục các em thiếu vắng tình thương của cha mẹ và anh chị em ruột, ngày càng phức tạp hơn, việc giáo dục các em cần nhiều kỹ năng và ơn Chúa nhất là cần hai thứ tình thương: tình thương mẫu tử và tình thương Thiên Chúa như Đức Cha vừa chia sẻ. Do đó chúng con rất cần lời cầu nguyện, sự hỗ trợ tinh thần và cảm thông chia sẻ của các thành phần dân Chúa…

Ánh mắt các em cô nhi sáng lên khi được ở trong ngôi nhà mới khang trang, thoáng mát mà các em chưa từng dám mơ nhưng chỉ có tình yêu thương đã làm giấc mơ các em thành hiện thực.

Trong niềm vui tạ ơn, Đức Cha Matthêô, cha Phêrô Đặng Son – Hạt trường hạt Phú Yên, cha Giuse Phạm Thanh – Linh hướng Hội dòng, cha Phêrô Trương Minh Thái – Chánh xứ Mằng Lăng cùng một số quý cha khách, quý ân nhân và chị em trong Hội dòng thuộc đại diện các vùng Bình Định, Qui Nhơn, Phú Yên, Nha Trang ở lại dùng bữa cơm trưa với gia đình cô nhi Mằng Lăng trong tình thương thân thiện và nồng ấm.

 










 
 
 
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 4300
  • Tháng hiện tại: 116456
  • Tổng lượt truy cập: 12260716