Trang mới   https://gpquinhon.org

MTGTTQN hành hương Đền Á Thánh Anrê Phú Yên

Đăng lúc: Thứ tư - 15/05/2013 17:36
TIN YÊU, DẤN BƯỚC


 
             
Vào lúc 14 giờ ngày 11/5/2013, các hội viên Mến Thánh Giá Tại Thế (MTGTT) Qui Nhơn từ các giáo xứ: Tân Thuộc, Vĩnh Thạnh, Gò Thị, Qui Nhơn cùng nhau hành hương tề tựu về viếng Đền thờ Á Thánh Anrê – Phú Yên, vị Tử đạo tiên khởi của Giáo hội Việt Nam.

Các anh chị em MTGTT Giáo xứ Mằng Lăng đón tiếp chân tình, chu đáo, hướng dẫn vào viếng đền Á Thánh Anrê - Phú Yên. Đây là một nơi rộng 400 m2, nằm dưới một quả đồi nhỏ bên trái ngôi Thánh đường Mằng Lăng. Anh Sỹ, thành viên MTGTT thuộc Giáo xứ Mằng Lăng  thuyết minh, kết hợp nhìn ngắm những bức phù điêu, hình ảnh trên vách tường ghi lại những chặng đường đến với Chúa và dấn thân phục vụ, hy sinh của Á Thánh Anrê đã làm tất cả mọi người hầu như bị cuốn hút bởi cuộc sống và cái chết cao đẹp của Ngài.

Tôi thật cảm phục câu nói cuối cùng trước khi bị xử trảm của vị thầy giảng còn rất trẻ này: ”Hỡi anh em, chúng ta hãy giữ nghĩa cùng Đức Chúa Giêsu cho đến hết hơi, cho đến trọn đời”. Câu nói đã cho mọi người thấy được một tình yêu mãnh liệt của Á Thánh Anrê - Phú Yên dành cho Chúa.

Trên 150 người, lần lượt cùng nhau nhìn ngắm những chứng tích của vị Á Thánh trẻ. Lắng nghe âm vang cuối cùng của giây  phút cuối đời - đầu lìa khỏi cổ -  miệng vẫn còn vang lên hai tiếng GIÊSU - GIÊSU. Thật xúc  động! ...

Năm tháng đã trôi qua lâu rồi nhưng tinh thần nghĩa khí vì yêu mà hy sinh mạng sống mình của Ngài vẫn còn vang vọng đâu đây trong tâm hồn của đoàn hành hương… Từ những hạt mầm tin yêu này, mà từ đó đến nay, hạt giống Tin Mừng đã không ngừng lớn mạnh, và phát triển trên quê hương Việt Nam. Quả thật:

"Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau sẽ khấp khởi mừng.
Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo
Lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng".
                                                                 (Thánh Vịnh 125, 6-7)

Là người con của Giáo phận Qui Nhơn, giờ đây được đọc lại tiểu sử Ngài, tôi cảm thấy thật yêu mến, tự hào, nhiệt huyết đang  trào dâng trong huyết quản.  Phải làm gì? Ta chỉ còn một cách bắt chước, noi gương Á Thánh anh hùng là sống vì đạo. Các Thánh nhân ngày xưa tử vì đạo. Con cháu ngày nay quyết tâm sống vì đạo.

 Sau đó, chúng tôi xếp thành hai hàng cùng nhau tiến vào Nhà thờ Mằng Lăng. Một ngôi thánh đường cổ kính, to lớn. Đập vào mắt mọi người là hai dòng chữ trên cao ở hai bên cung thánh: YÊU CHO ĐẾN HẾT HƠI; YÊU CHO ĐẾN TRỌN ĐỜI. Vâng! Hãy yêu như Giêsu, còn sống là còn yêu.

Tiếp đến, chúng tôi cùng chia sẻ niềm vui với 31 anh chị hội viên Giáo xứ Mằng Lăng chính thức được nhận vào Hiệp Hội MTGTT Qui Nhơn. Nghi thức tuy ngắn gọn nhưng thật trang nghiêm. Giờ đây, các anh chị được bước sang một giai đoạn mới trên con đường vác Thánh Giá Chúa, đưa Chúa đến với tha nhân.

Đến 16 giờ00, các đoàn cùng đi tham quan gành Đá Dĩa. Nắng tắt dần, mọi người quay trở về. Trên bầu trời những đám mây vội kéo đến xám xịt và một trận mưa lớn ập đến, xoa dịu cái oi bức của đất trời vào hạ.

Chúng tôi tiếp tục chương trình giao lưu qua bữa cơm thân mật do nhóm MTGTT Giáo xứ Mằng Lăng thết đãi. Ngoài sân của Cộng đoàn chị em Mến Thánh Giá Qui Nhơn Mằng Lăng đã chuẩn bị sẵn sân khấu cho buổi văn nghệ góp vui. Cơn mưa như trút đổ đang dần nhỏ hạt nhưng vẫn chưa dứt như đang muốn “làm khó” mọi người.

Nhưng rồi, các diễn viên đã chuẩn bị sẵn sàng từ lúc 16 giờ. Thế nên, “trời mưa thì mặc trời mưa, văn nghệ cứ diễn cho vừa lòng nhau”. Một không gian đậm đặc tình huynh đệ , tiếng cười và niềm vui. Diễn viên múa hát dưới mưa rơi lất phất. Khán giả đội áo mưa, cầm dù đứng dưới mưa xem văn nghệ. Một cảnh tượng thật đặc biệt. Đây đâu phải là một buổi biểu diễn của các sao? Không gian bị khuấy động bởi những tràng vỗ tay, những tiếng cười giòn giã. Có một chút tiếc nuối: “Giá như không mưa thì tuyệt vời biết bao!”

Chị  Phó Tổng Phụ trách Maria Võ Thị  Tuyết trong lời phát biểu kết thúc chuyến hành hương  cũng đã động viên : “Mặc dù trời mưa nhưng đây là dịp để chúng ta bộc lộ sự gần gũi, gắn bó thân thiết của tất cả những anh chị em MTGTT Qui Nhơn”.

Các đoàn chia tay nhau mang theo những giọt nước mát lạnh của tình thân dành cho nhau, tình yêu dành cho Giêsu đối tượng duy nhất, tình yêu làm dịu đi cái nóng bức của những lo lắng đời thường. Tôi tin rằng rồi đây với tâm tình cậy trông, tin yêu phó thác, mọi người sẽ sẵn sàng đón nhận Thập giá mà Chúa trao riêng cho mỗi người. Vui vẻ vác thập giá ra đi, xây dựng và làm chứng trong niềm tin yêu kiên trung với ý chí được Đức Thánh Cha Phanxicô gợi mở: “Khi chúng ta ra đi mà không có thập giá… và khi chúng ta tuyên xưng Đức Kitô không có thập giá, chúng ta không phải là môn đệ của Chúa”.

Tin yêu, dấn bước đó là hướng tới của anh chị em MTGTT Qui Nhơn, vì giờ đây bên cạnh đã có cả một huynh đệ đoàn, có cả đại gia đình Mến Thánh Giá và đặc biệt có Chúa Thánh Thần khơi dậy và đang đổ tràn nơi lòng mỗi người ơn gọi tông đồ giáo dân. Ta ra đi có Chúa cùng đồng hành bên ta. Nghĩ về điều này, tôi chợt nhớ đến bài hát “Gieo mầm tin yêu” của nhạc sĩ Y Vũ có đoạn viết:

 ”Hãy chôn vào lòng đất những ích kỷ, hèn yếu.
Xin đổi mới ngay chính mình, xin hãy hóa xanh tâm hồn, giã từ thù oán, bi quan.
Ai chấp nhận hy sinh sẽ như hạt một trăm.
Khi chẳng sống cho riêng mình, sẽ tìm thấy trong mỗi ngày phục vụ là chính niềm vui.
Nào ta đi (nào cùng nhau đi), gieo mầm tin yêu (gieo mầm tin yêu).
Để cuộc sống mãi xanh tươi để lòng tôi với muôn nơi, tin vui hạnh phúc giữa đời”.

Cám ơn quý chị trợ úy MTGTT Qui Nhơn, quý chị thân yêu MTGQN-Mằng Lăng đã bao đêm nhọc tâm lo lắng để có được những chuyến hành hương bổ ích và đầy ý nghĩa này.



 
 
 













 
Tác giả bài viết: Maria Liên Lê
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 4174
  • Tháng hiện tại: 93188
  • Tổng lượt truy cập: 12237448