Trang mới   https://gpquinhon.org

MTTQN Tại Thế tìm về cội nguồn An Chỉ

Đăng lúc: Thứ bảy - 01/04/2017 08:03

Ký sự  MTGQN TẠI THẾ LIÊN NHÓM QUI NHƠN-QUI HIỆP-GÒ THỊ
TÌM VỀ NGUỒN CỘI AN CHỈ

 
Hòa nhịp với niềm vui của Giáo Phận Qui Nhơn đang tất bật chạy nước rút để  hoàn thành các địa điểm hành hương cũng như các khâu tổ chức mừng kỷ niệm 400 năm Giáo Phận Đón nhận Tin Mừng, lúc 4 giờ sáng thứ hai ngày 27/03/2017, trong khi cảnh vật chờ đón bình minh của ngày mới, chuyến xe chở 16 hội viên MTGQNTT Nhóm Qui Nhơn và 25 hội viên MTGQNTT Nhóm Gò Thị, trong tinh thần tìm về nguồn cội bắt đầu chuyển bánh lên đường về An Chỉ, chiếc nôi của Dòng MTG Đàng Trong.
400 năm qua, Giáo Phận Qui Nhơn đã bước đi trong truyền thống hào hùng. Để có những thành quả như ngày hôm nay, Giáo Phận Qui Nhơn đã trải qua những năm tháng dài thử thách và tôi luyện. Cùng đồng hành với Giáo Phận trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển phải kể đến Dòng Mến Thánh Giá, được thiết lập bởi Đức Cha Lambert de la Motte, Giám Mục Tông tòa đầu tiên địa phận Đàng Trong. Người đã khai sinh ra dòng MTG Đàng Trong năm 1671 tại An Chỉ.
An Chỉ, một địa danh ngày nay có thể nói là bình thường ,thậm chí không còn được biết đến.Tuy nhiên với Giáo Phận Qui Nhơn. Đây chính là một trong những nơi đón nhận Tin Mừng sớm nhất ở ĐàngTrong và là cái nôi của Dòng MTG Đàng Trong.
Đang trong niềm thao thức được đặt chân một lần trên mảnh đất An Chỉ, tiếng hát Kinh Chúa Thánh Thần vang lên cùng với tiếng gió hú qua khung cửa  xe khởi đầu giờ kinh sáng của anh chị em đã cắt ngang dòng tư tưởng miên man về An Chỉ.
      Sau khi dâng lên Mẹ tràng chuỗi Mân côi và kinh Thánh Giuse trong niềm tin phó thác xin Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse cầu bàu cho mọi người một chuyến đi bình an và hữu ích.
       5g30, Xe đến cộng đoàn Tin Yêu –Thác Đá. Trong lúc chờ xe của Nhóm Gò Thị đến, Đoàn tranh thủ ăn sáng và viếng nhà thờ Thác Đá Thượng. Đặc biệt nơi đây có ngôi Nhà Mồ của các vị tử đạo thời Văn Thân. Đứng trên mảnh đất một thời đã có biết bao tiền nhân đổ máu đào để minh chứng đức tin và giờ đây cũng có biết bao con người đang sống trên mảnh đất này ngày đêm tiếp nối sứ mạng loan báo Tin Mừng trên cánh đồng truyền giáo Bắc Bình Định.
6g30 Đoàn Gò Thị đến nơi, sau vài phút hội viên 2 nhóm gặp gỡ , thăm hỏi rồi đoàn xe tiếp tục chuyển bánh mang theo những khát vọng được đến An Chỉ thật sớm.
      8g30 chúng tôi có mặt tại An Chỉ. Hôm nay, trời bổng dưng đổ mưa mọi hội viên đều thốt lên : “Ôi bao la Tình Chúa”
An Chỉ là đây!
Dưới triều Nguyễn, An Chỉ là địa danh của một xã thuộc tổng Nghĩa Thượng, huyện Chương Nghĩa, phủ Tư Nghĩa. Ngày nay là một vùng đất bao gồm hai thôn: Thôn An Chỉ Đông và thôn An Chỉ Tây, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Tuy không trù phú, không nhà cao tầng nhưng An Chỉ đối với chúng tôi có một giá trị to lớn về lịch sử và tinh thần. Nơi đây Đức Cha Lambert đã khai sinh Dòng Mến Thánh Giá, và Vị linh mục tiên khởi của Hội Thánh Việt Nam là cha Giuse Trang cũng xuất thân từ đây. Và đứng tại mảnh đất này đã gợi cho chúng tôi biết bao bài học gương sáng đức tin và tinh thần quảng đại, hy sinh, cũng như lòng dũng cảm và khôn ngoan của các tiền nhân.
        Sau đó đoàn về lại nhà thờ Giáo xứ Châu Me để nghe cha sở Grêgôriô Văn Ngọc Anh nói chuyện về An Chỉ và nguồn gốc Giáo Xứ Châu Me mà Ngài đang làm quản xứ.
        10g00 Thánh lễ Tạ ơn do Cha Grêgôriô Chủ tế ,cùng đòng tế có cha phó Tôma Nguyễn Văn Điền.Trong Thánh Lễ Cha chủ tế đã chia sẻ lòng thương cảm phát xuất từ Thiên Chúa của các tiền nhân. Và chiếu theo Quy chế của Hiệp Hội về “Ơn gọi tông đồ”, bổn phận của một hội viên phải sống lòng thương cảm ấy như thế nào.
       11g30 trong bữa ăn huynh đệ, một bữa ăn thật đậm đà ngon miệng do Nhóm Châu Me phụ trách, anh chị em các nhóm đã gặp gỡ và chia sẻ những câu chuyện về Hiệp Hội, hỏi thăm nhau về đời sống gia đình và những ca khúc được cất lên từ những ca sĩ không chuyên nhưng mang lại nhiều niềm vui, tiếng cười thân thiện như anh em cùng chung một gia đình.
13g30, các nhóm giao lưu vừa học vừa chơi với những chủ đề : “Nhớ về Nguồn Cội”. Nhưng trò chơi mang tên “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn”… giúp hội viên “ôn cố tri tân”…Tất cả đã để lại không biết bao là dấu ân trong ngày hội viên các Nhóm Châu Me, Bàu Gốc, Đại Bình, Gò Thị, Qui Nhơn gặp nhau tại mảnh đất Thánh mang dấu ấn lịch sử của Giáo Phận Qui Nhơn.
16g00, những  cảm nhận của một ngày hành hương về nguồn đã được các hội viên nói lên trong tâm tình biết ơn các Tiền Nhân và cũng trong tâm tình tri ân, hội viên các nhóm đã cám ơn sự quan tâm, sự thương yêu của Cha sở, Cha Phó Châu Me, sự tận tình, đồng hành trên mọi nẻo đường của các Mến Thánh Giá…. Dòng chảy cảm xúc đang còn trào dâng, nhưng đã đến giờ chia tay. Sự bịn rịn và lưu luyến thời gian qua nhanh nhưng tất cả đều quyết tâm ra đi. Ra đi theo bước chân của các vị tiền nhân để minh chứng đức tin và thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng.
          16g30 Chia tay Cha sở và các anh chị em Nhóm Châu Me, Bầu Gốc, đoàn lại tiếp tục tiến về cô nhi viện Phú Hòa để thăm cộng đoàn các Srs, nơi đây đã có biết bao nữ tu âm thầm với một thời gian dài ẩn mình trong cô nhi viện để dâng hiến cho Chúa tinh thần phục vụ các em mồ côi, những em có hoàn cảnh đáng thương, thiếu đi mái ấm gia đình, không cha, không mẹ. Khi thấy chúng tôi đến các em như bầy chim vỡ tổ ríu rít vui cười nhưng nhìn ánh mắt các em thấy thật đáng thương.
          Tại đây đoàn chúng tôi đã trao 10.000.000 đồng tiền mặt của một người thân với Hiệp Hội gởi tặng Cô Nhi Viên và nhiều quà  bánh được xuất tư tiền quỹ bác ái của Cụm Qui Nhơn và những phần thưởng nhận được sau các trò chơi ở Châu Me.
Chia tay các Srs và các em cô nhi, đoàn chúng tôi ghé thăm cộng đoàn Mai Trinh, Quảng Ngãi. Ở đây chúng tôi được Sr Phụ Trách vùng Quảng Ngãi, Sr Dạ Thảo và các Srs trong cộng đoàn tiếp đón niềm nở làm cho lòng chúng tôi thấy nhẹ nhõm sau một ngày hành trình dài.
         Trên đường về , chúng tôi lại ghé thăm cộng đoàn Tin Yêu –Thác Đá để chào tạm biệt Sr Khánh và các Srs trong cộng đoàn như nói lên sự luyến lưu sau cuộc hành trình.
20g00 xe về đến Hội dòng, kết thúc một ngày hành hương, một ngày sống lại những trang sử đẹp của Giáo Phận , một ngày đầy ý nghĩa của những người con MTG. Và một mùa gặt hứa hẹn nơi những cánh đồng truyền giáo của Giáo Phận đang vẫy gọi lòng nhiệt huyết tông đồ. Mong sao âm vang chuyến hành hương góp phần phát triển và củng cố đức tin mỗi người hội viên, để cùng với gia đình Giáo phận mừng kỷ niệm 400 năm đón nhận Tin Mừng .
Để kết thúc xin dâng lên những  tâm tình tạ ơn  của mỗi hội viên MTGTT.  Chúng con Tạ ơn Thiên Chúa đã cho Tin Mừng đến trên quê hương này. Chúng con Tạ ơn các vị tiền nhân đã góp phần cho chúng con có đức tin của ngày hôm nay. Chúng con tạ ơn những chứng nhân của đức tin đã đổ máu đào để làm chứng cho Chúa,để tưới trên cánh đồng quê hương này được trổ bông chin vàng,
    Và mỗi hội viên cũng nguyện nối tiếp những gì mà các vị tiền bối của chúng ta đã thực hiện để mỗi người chúng ta cũng góp phần trong công cuộc mà Thiên Chúa mong muốn thực hiện trên quê hương này,đặc biệt trong việc xây  dựng một cộng đoàn Giáo Hội yêu thương và trong việc sống chứng tá Tin Mừng của Chúa giữa môi trường chúng ta hiện diện.
                                                                                                           


Xem bài viết và hình ảnh tại đây:
https://drive.google.com/file/d/0B9TNBqXHke4AUW9yZGVFZkhpUk0/view?usp=sharing


 
Tác giả bài viết: Phêrô Lê Quang Nhu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 4515
  • Tháng hiện tại: 153657
  • Tổng lượt truy cập: 12130444