Trang mới   https://gpquinhon.org

Một chút sẻ chia

Đăng lúc: Thứ ba - 03/01/2017 06:12
MỘT CHÚT SẺ CHIA

Từ ngày 26/12/2016 – 02/01/2017, chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn gồm các em Thanh tuyển, Tiền tập và Khấn sinh các Cộng đoàn luân phiên chia nhau đi nhiều hướng đến thăm viếng, gặp gỡ, chia sẻ với bà con bất kể lương, giáo trong địa bàn giáo xứ Vĩnh Thạnh, Nam Bình thuộc hai huyện Tuy Phước và Phù Cát; Long Mỹ thuộc giáo xứ Phú Thạnh; Giáo xứ Trung Ái thuộc huyện An Nhơn; Giáo xứ Thác Đá thuộc huyện Hoài Nhơn; Giáo họ Tân Thuộc thuộc huyện Tây Sơn trong Giáo phận Qui Nhơn, là những nơi đã chịu ảnh hưởng nặng nề trong 5 cơn lũ lụt vừa qua. Tuy những món quà nhỏ khoảng 200.000 – 300.000 đồng/gia đình nhưng nói lên nỗi niềm cảm thông trong tinh thần “lá rách đùm lá nát”.

Đứng trước cảnh tan thương, hầu hết các nơi này đều ngập trong biển nước, nhiều nhà người dân ngập gần hai mét, chung quanh mọi thứ đều xiêu vẹo, ngã đổ, hư hỏng nặng, có những gia đình đang phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Họ phải đương đầu với những thiếu thốn, bỏ công ăn việc làm, giằng chống nhà cửa. Thức ăn và nước sạch thiếu thốn, đồ đạc và quần áo ướt sủng, lấm lem trông đáng thương.

Tại Cộng đoàn Vĩnh Thạnh, chị em chia sẻ: “trong thời gian lũ lụt, có những ngày nước tràn vào nhà lênh láng, mọi thứ trong nhà nổi bồng bềnh, và nhất là sợ căn nhà có thể đổ sụp lúc nào không hay, nên chị em phải sang trú ẩn bên Nhà xứ”.

Sau khi đã chống chọi với cơn lũ kinh hoàng, giờ là lúc khó khăn đến với người dân để có thể ổn định cuộc sống như bình thường. Nhiều anh chị em không phải là công giáo đã cảm thấy ấm lòng và được an ủi vì đã nhận được sự quan tâm và tấm lòng chia sẻ, đồng cảm của quý Soeurs trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

 Một vài cụ ông, cụ bà thuộc xứ Nam Bình còn rưng rưng nói “Mọi năm Giáng Sinh đến cũng còn làm chút gì để con cháu đoàn tụ, quây quần trong ngày lễ, năm nay Giáng Sinh buồn lắm, không dám làm gì hết vì tài sản đã thiệt hại nhiều. Tết năm nay chắc cũng không có gì để ăn Tết”.

Đến thăm Giáo xứ Trung Ái ở huyện An Nhơn, cha Giuse Phan Thế Vinh, chánh xứ Trung Ái đã dẫn chị em thăm một số gia đình có người già cả, đau ốm và bị tổn thất nặng, ngài chia sẻ với chị em: “Năm cơn lũ vừa qua đã nhn chìm khu vc này và cun trôi tt c hoa màu, gia súc, gia cm và nhiu tài sn ca người dân. Nhiu người kể cả giáo dân hay anh em tôn giáo bạn cũng chuyn ti nhà x đ tránh b nước cun. Khu vực nhà thờ là nơi để họ tránh nạn”. Có những giáo dân đã kể lại nỗi kinh hoàng mà họ trải qua, nước về nhanh quá khiến họ không kịp đến nhà thờ để tránh nước, họ đành trèo lên nóc nhà để không bị nước cuốn, tội nghiệp và thảm thiết hơn là các ông bà già nằm một chỗ, mọi người phải tìm đủ mọi cách để đưa các cụ lên trên cao để lánh nạn.

Anh Tài, ông biện Giáo xứ Trung Ái cho biết “Mẹ anh đã 86 tuổi, nằm liệt giường và phải đặt ống dẫn thức ăn, khi nước lũ ngập vào nhà quá cao, mọi người trong nhà phải đưa bà cụ đến trú ngụ tại Nhà thờ. Kể từ đó, bà cụ tự mình rút ống thông ra và bây giờ không cần phải đặt ống dẫn thức ăn nữa”. Mọi người trong nhà ai cũng thấy và tin rằng đó là phép lạ cho bà cụ.

Sau những ngày thăm viếng và chia sẻ với đồng bào lũ lụt, biết bao cảnh đời chị em đã chứng kiến, lòng tràn ngập ưu tư và xót xa cho anh chị em của mình đã và đang trải qua cảnh khó khăn, thiếu thốn. Cầu mong sao, bên cạnh những hỗ trợ về lương thực, thực phẩm và nước uống của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước cách cấp thời, những hộ nghèo mất nhà do lũ tàn phá sớm được sự hỗ trợ giúp họ phục hồi sinh kế nhằm phần nào xoa dịu những đau thương tinh thần, vật chất mà bà con vùng lũ lụt gặp phải nhằm giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

 Một chút bé nhỏ góp vào chung xây xã hội này thêm đẹp và bình yên, là chỗ dựa tinh thần để bà con đang gặp nạn cảm thấy ấm lòng khi phải đối diện với những khó khăn, thử thách đang đe dọa tính mạng trong từng gang tấc. Chính trong những lúc nguy hiểm thế này, mọi người mới cảm được tình Chúa và tình người thật vĩ đại biết bao.

 














 
 
Từ khóa:

lũ lụt, cứu trợ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 2703
  • Tháng hiện tại: 158510
  • Tổng lượt truy cập: 12135297