Trang mới   https://gpquinhon.org

Ngày Chúa Phục Sinh (MTG)

Đăng lúc: Thứ tư - 03/04/2013 16:18
NGÀY CHÚA PHỤC SINH



“Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần Chúa Phục Sinh” 31/3/2013, cũng như Maria Mađalêna, chúng tôi - nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn - đã vội vã lên đường đến một vùng quê hẻo lánh phía Tây Bắc Bình Định, nơi có một số bà con giáo dân đang cư ngụ và sinh sống. Nơi đây được gọi là xóm Tân Thuộc, thôn Tiên Trị, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

04 giờ 45 chuyến xe buýt đầu tiên chuyển bánh, vượt qua gần 60 km, khi đến nơi chúng tôi được một số bà con giáo dân ở đó đón, chở đi bằng những chiếc xe máy cọc cạch cũ kỹ, luồng vào một cánh rừng dài độ chừng 3-4 km. Khi đến đích, chúng tôi đã thấy sự rạng rỡ của bà con giáo dân trong ngày lễ mừng Chúa Phục Sinh.

Khác với thánh nữ Maria Mađalêna ngày xưa buồn phiền khi nhìn thấy Ngôi Mộ trống, nhưng chúng tôi đã thấy Chúa sống lại và hiện diện nơi họ qua nụ cười, lời chào hỏi thân thiện, sự đoàn kết và hiệp nhất, làm cho cảm giác mệt mỏi vì say xe của chúng tôi tan biến hẳn đi. Tất cả chúng tôi bắt đầu một cuộc trò chuyện, trao đổi về cuộc sống của họ. Tuy không có nhà thờ, nhà nguyện, nhưng họ vẫn có một cuộc sống kết hiệp với Chúa không thua kém những nơi có nhà thờ, có quý cha, quý Soeurs. Họ rất ít khi được đi nhà thờ, nhưng nếu đi được thì cũng chỉ có một số nào đó chứ không thể đi hết được. Vì vậy mà chúng tôi cảm nhận sự khao khát được tham dự thánh lễ của họ cách rõ ràng.

Thông qua cuộc trò chuyện trao đổi, chúng tôi đã gởi đến cho họ tập nhỏ “5 phút cho Lời Chúa”, hướng dẫn họ cách đọc Lời Chúa và dành cho Chúa 5 phút mỗi ngày – đó cũng là cách thế để hằng tháng chúng tôi đến với “dân làng”.

Đây là lần thứ hai chúng tôi trao tập nhỏ Lời Chúa, khi cầm quyển Lời Chúa trên tay, tôi thấy họ rất vui mừng phấn khởi và trân trọng. Ước mong rằng Lời Chúa sẽ thấm nhiễm trong họ, giúp họ có một cuộc sống bình an hơn, hiểu biết về Chúa nhiều hơn để họ cũng sẽ dễ dàng làm chứng nhân cho Chúa giữa những người ngoại giáo đang sống chung quanh họ.

Sau vài phút giải lao, mọi người chờ đón cha sở Anrê Hoàng Minh Tâm, cha Phó Gioakim Nguyễn Tấn Đạt cùng một số giáo dân Giáo xứ Kiên Ngãi đang trên đường đến để cùng hiệp dâng Thánh lễ nhân dịp mừng Chúa Phục Sinh.

Sau 30 phút giải tội, 10 giờ 35, Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh bắt đầu. Trong thánh lễ, có nghi thức hợp thức hóa cho 3 đôi hôn nhân lâu nay rất thao thức được gia nhập Hội Thánh Chúa để cùng được xưng tội, rước lễ như bao người khác. Hôm nay sợi dây ràng buộc của sự chết không còn nữa, cùng với Chúa Phục Sinh, họ đã được hân hoan rước Chúa vào lòng, sự sống mới, ánh sáng mới bừng sáng trong họ, và họ đã thực sự là người con của Giáo Hội Chúa Kitô.

Thánh lễ trọng thể kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, trong căn phòng chật hẹp vỏn vẹn 20m2 chứa đến 60 người cả già, trẻ lẫn thiếu nhi, đoàn người chỉ có chỗ đứng, không có chỗ ngồi, chưa tính số người đứng tràn ra bên ngoài căn phòng, cộng thêm khí trời oai bức… nhưng bà con giáo dân không chút nào có cảm giác mệt mỏi.

Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng mừng Chúa Phục Sinh và bắt tay chúc mừng nhau, chúc mừng các đôi hôn nhân hôm nay được “phục sinh” với Chúa. Sau đó, tất cả mọi người cùng nhau quy tụ về gia đình của cô Thương và chú Thể chung vui bữa cơm thân mật.

Cuộc gặp gỡ nào cũng phải chia tay, đúng 13g00 tất cả bà con trong giáo họ Tân Thuộc chào và đưa tiễn cha Anrê, cha phó Gioakim cùng một số anh em ca đoàn Giáo xứ Kiên Ngãi. Và, chúng tôi cũng phải tạm biệt họ để về lại Hội dòng.

Lắng đọng niềm vui, ngập tràn suy tư, thiết nghĩ: trong yêu thương hiệp nhất, dù con cái Chúa có sống ở đâu, nơi nào, Chúa cũng không để họ phải chịu sự lạc lõng, thiếu thốn tình thương của Chúa, của Giáo Hội và mọi người. Như lời Chúa Giêsu đã nói: “… hãy chăm sóc chiên của Thầy” (Ga 21,17). Vì vậy, dù khó khăn gian khổ chị em chúng tôi cũng không ngần ngại “ra đi”.


*****

Vào 13g00 cùng ngày, 17 người, dẫn đầu là chị Maria Nguyễn Thị Lan cùng một số chị em Nhà Mẹ, anh chị em Mến Thánh Giá tại thế, học sinh đang dự lớp giáo lý tân tòng, hôn nhân của các Soeurs Nhà Mẹ phụ trách vào trại phong Qui Hòa để thăm và tặng quà cho hơn 500 anh chị em mắc bệnh phong, trong đó: 100 người già, neo đơn; 71 bệnh nhân đang chữa trị, đa phần là dân tộc thiểu số; hơn 300 bệnh nhân sống với gia đình trong khu vực trại phong.

Số tiền trị giá 20 triệu đồng, được quyên góp từ các mạnh thường quân như bạn bè, học trò cũ, người thân của chị em. Họ ước mong cùng các Soeurs góp chút tình thương đồng loại của mình đến những người bệnh tật.

Trong khi chia sẻ những phần quà, một chị đã kể với một số bệnh nhân câu chuyện thánh Simong Cột: ngài đã bị ghẻ lở đầy mình nhưng trong đau khổ thể xác, ngài đã dâng lên Chúa hiến lễ đời mình, thánh hóa và đón nhận bệnh tật trong sự thánh thiện. Chúa đã ân thưởng và biến những con giòi từ ung nhọt của thánh nhân rơi xuống thành hạt ngọc trai quý đẹp từ tay của vị vua Basiliô đến thăm thánh nhân.

Câu chuyện đơn sơ, ngắn gọn! Ấy vậy mà, những giọt nước mắt lăn dài trên gò má các bệnh nhân khi họ cảm nghiệm: nếu đau khổ hôm nay được đón nhận trong tình yêu với Chúa Kitô Thập Giá sẽ trổ hoa Phục Sinh, nên những viên ngọc tình yêu đáng quý cho triều thiên đời sau.

Chuyến đi tuy ngắn ngủi nhưng cả người nhận và kẻ cho đã trao cho nhau sứ điệp Tin Mừng Alleluia.


 



 
 
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 112302
  • Tổng lượt truy cập: 12256562