Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ Khấn Dòng (Mến Thánh Giá Qui Nhơn)

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/08/2013 08:04
XIN CHỌN THẬP GIÁ ĐỨC KITÔ 



Từ đây, các chị em không hãnh diện điều gì ngoài Thập Giá Đức Kitô mà Thiên Chúa đã ưu ái ban cho các chị em, hãy cầu nguyện cho các chị em luôn sống tâm tình tạ ơn trong ngày hồng phúc này và luôn trung thành với ơn gọi, để ngày càng trở nên giống Đức Kitô hơn hầu sống cho Chúa cách quyết liệt và hăng say làm việc tông đồ.

Đây là lời gọi mời của vị chủ chăn Giáo phận Qui Nhơn chủ sự Thánh lễ Khấn dòng và Tạ Ơn của 22 nữ tu thánh hiến trọn đời, 12 tập sinh khấn lần đầu, 6 nữ tu kỷ niệm 25 năm, 3 nữ tu mừng 50 năm và 2 nữ tu kỷ niệm 65 năm tuyên khấn trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn vào ngày 22/8/2013 nhằm lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương.

Lúc 05 giờ sáng, đoàn rước gồm Thánh Giá đèn hầu, quý nữ tu mừng lễ với nến cháy sáng trên tay, đặc biệt quý nữ tu tuyên khấn trọn đời được cha mẹ hoặc người thân sánh bước hai bên như ngày xưa Mẹ Maria được thánh Gioakim và Anna dâng hiến trong đền thánh. Tiếp theo là quý nữ tu trong Ban Điều hành Hội dòng và khoảng 100 linh mục đồng tế cùng Đức Giám mục Matthêô Nguyễn Văn Khôi tiến vào Thánh đường Chánh Tòa, ngôi Nhà Mẹ của Giáo phận.

Tiếng nữ tu dẫn lễ vang lên khi đoàn rước bắt đầu tiến dần lên cung thánh: “Tạ ơn Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã và đang đổ xuống cho giáo phận Qui Nhơn thân yêu; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng một ngày hồng phúc; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho quý nữ tu luôn trung thành với Chúa trong suốt 25 năm, 50 năm, 65 năm qua; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng luôn có những tâm hồn thánh thiện, khám phá, lắng nghe và sẵn sàng đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa trong ơn gọi Mến Thánh Giá; Tạ ơn Chúa đã ban cho các bậc cha mẹ lòng quảng đại hiến dâng con mình cho Thiên Chúa; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con những ân thân nhân, những người bạn tốt, đã đùm bọc, nâng đỡ, cộng tác với chúng con qua muôn nghìn nghĩa cử yêu thương; Tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương và dẫn dắt Hội dòng chúng con suốt bao năm qua.”

Tiếp đến, ca đoàn Mến Thánh Giá Qui Nhơn cất cao lời ca: Ngày hồng phúc dâng cao, dâng tiếng hát nguyện cầu, tim reo vang tình khúc nhiệm mầu, ngời sáng tin yêu. Đường lên Núi Thánh nghe xôn xao, hạnh phúc dâng đầy, bao yêu thương đẹp những tháng ngày, mộng ước nồng say

Thánh lễ cử hành trang trọng với cộng đoàn phụng vụ sốt sắng. Có hơn 1.000 khách mời: linh mục, quý Bề trên một số Hội dòng, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý cha mẹ, thân nhân của các nữ tu mừng lễ, quý ân nhân, anh chị em Mến Thánh Giá tại thế và giáo dân các giáo xứ.

Trong bài chia sẻ của cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng ghi nhận: Khi kêu gọi chúng ta, Thiên Chúa nói với chúng ta: "Con thật quan trọng đối với Cha, Cha yêu con, Cha tin tưởng nơi con !". Chúa Giêsu nói điều này với mỗi người trong chúng ta! Niềm vui được sinh ra từ đây, niềm vui của giây phút Chúa nhìn tôi. Hiểu và cảm nhận được điều này là bí quyết của niềm vui đời dâng hiến. Cảm thấy được Thiên Chúa yêu thương, cảm thấy rằng đối với Ngài, chúng ta không phải là những con số, nhưng là những con người, và cảm thấy rằng chính Ngài kêu gọi chúng ta trước. (Quảng diễn của Đức Thánh Cha Phanxicô với các Chủng sinh và Tập sinh)

Hôm nay, các Chị Em Mến Thánh Giá đã dứt khoát  trả lời tiếng Chúa gọi, các Chị quyết lựa chọn yêu thương và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa qua việc phục vụ Hội Thánh. Chị Em sẽ hân hoan biểu lộ Tình Yêu Chúa trước mặt Hội Thánh. Niềm vui đích thực thì dễ lây, nó lây nhiễm, nó khiến chúng ta tiến lên.

Và cũng như thánh Phaolô, các tu sỹ nhận thức: “Tôi biết tôi đã tin vào ai!” –Tin vào Chúa Giêsu, dâng hiến tình yêu cho Chúa Giêsu, một tình yêu cao cả tuyệt vời. Trái tim của chúng ta đã dành cho Chúa Giêsu, và điều này dẫn chúng ta đến lời khấn Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục.

Và, lời khấn không chấm dứt lúc khấn, chúng còn tiếp tục trong đời sống chúng ta. Đó là một cuộc hành trình đem lại sự trưởng thành, trở nên người tông đồ của Chúa, khi một nữ tu trở nên người phục vụ với tất cả những ai họ cùng làm việc, và làm việc với họ. Vẻ đẹp của đời dâng hiến: đó là niềm vui, niềm vui... tràn ngập cõi lòng người dâng hiến.

Ước chi lòng trung tín của Chị Em trong đời thánh hiến luôn thành những tấm gương chan hòa ánh vinh quang Thiên Chúa: nguồn Tình Yêu vô biên và luôn là những dòng suối tuôn trào niềm hân hoan của Thiên Chúa đến cho muôn người, giữa cái thế giới luôn đổi thay và muôn mặt này.

Xin cho mọi người biết cảm nhận rằng ngay từ cõi đời này vẫn còn những nguồn mạch dẫn đưa con người tới cuộc sống vĩnh cửu mà Chúa không ngừng cung cấp cho ta nơi Con Một Chúa: là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc duy nhất của nhân loại. Ngài đã đến và ở ngay trước Cửa nhà mỗi người.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, nghi thức tuyên khấn lần đầu, Đức Giám mục thẩm vấn các tập sinh về sự tự nguyện bước theo Đức Kitô trên đường Thập Giá, sống khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn.

Đức Giám mục dâng lời cầu nguyện và chứng kiến các tập sinh từng hai người một trân trọng đọc lời tuyên khấn, dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa trong Hội dòng. Chị Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết nhận lời khấn của các tập sinh.

Các tân khấn sinh đón nhận cây Thánh Giá, từ đây Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh trở nên đối tượng duy nhất của đời mình để yêu mến và sẵn sàng hiến thân cho tình yêu cứu độ. Các tân khấn sinh được nhận lãnh Hiến Chương, Nội quy như thành lũy bảo vệ đời mình, như phương thế tối hảo, như sợi dây vững chắc, gắn chặt đời mình với lời tuyên khấn.

Tiếp theo là nghi thức khấn trọn đời, đây là giây phút trọng đại của các khấn sinh sau 6 năm tuyên khấn tạm, giờ đây họ công khai bày tỏ quyết định của mình trước mặt Đức Giám mục, đại diện Giáo Hội và mọi thành phần dân Chúa.

Trước quyết định quan trọng này, cộng đoàn phụng vụ cùng quỳ xuống dâng lời khẩn cầu Thiên Chúa, Mẹ Maria và toàn thể Thần Thánh trên trời xin cho các khấn sinh được ơn phù trợ của Chúa Thánh Thần tinh luyện và làm bừng cháy lên ngọn lửa tình yêu để trung thành với lời tuyên khấn trọn đời hôm nay.

Từng khấn sinh quỳ gối, ngọn nến sáng trên tay, dõng dạc tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn với thái độ dứt khoát trước sự chứng kiến của vị Giám mục Giáo phận và trong tay chị Tổng Phụ trách cùng toàn thể mọi người hiện diện trong Thánh lễ tạ ơn và khấn dòng này.

Từ giây phút ấy, 22 khấn sinh hoàn toàn thuộc về Chúa Kitô và cùng với Chúa Kitô, trọn đời thuộc về Thiên Chúa. Sau đó, các khấn sinh nhận lãnh Thánh Giá Chúa Kitô như dấu chỉ nhắc nhớ cuộc thương khó Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, đối tượng duy nhất của lòng trí mình, Đấng tình quân của các nữ tu để trọn đời yêu mến và tôn vinh Người mọi nơi, mọi lúc bằng chính cuộc sống thánh hiến hằng ngày.

Các khấn sinh được trao nhẫn như một dấu chỉ giao ước tình yêu mà các khấn sinh đã ký kết với Chúa Kitô bằng lời tuyên khấn trọn đời. Kể từ hôm nay, các khấn sinh giữ trọn lòng trung tín với Người, để đáng nhận vào dự tiệc cưới hân hoan muôn đời.

Và, cũng từ hôm nay, 22 khấn sinh trọn là thành viên chính thức của Hội dòng với tất cả quyền lợi và nghĩa vụ. Tiếng pháo tay nồng nhiệt òa vỡ giữa bầu khí đang trang nghiêm và thánh thiêng chúc mừng các tân khấn sinh trọn.

Sau cùng, các nữ tu mừng 25 năm, 50 năm, 65 năm tuyên lại lời khấn để thêm lần nữa nói lên rằng trọn đời thuộc về Chúa và sẽ còn trung thành cho đến giây phút cuối đời. Tiếp tục Thánh lễ là phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, chị Tổng Phụ trách thay lời chị em trong Hội dòng ghi sâu tình thương của hai Đức Cha Giáo phận, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý phụ huynh, thân nhân của các nữ tu mừng lễ và quý khách cùng các ban ngành của Giáo xứ Chánh Tòa đã hiện diện trong Thánh lễ để hiệp lời cầu nguyện cho các nữ tu mừng lễ, chia sẻ niềm vui cùng công việc với Hội dòng trong ngày trọng đại này.

Đức Cha Matthêô đáp lời: Trước hết, tôi xin chia sẻ niềm vui và gửi đến Hội dòng những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất trong ngày hồng phúc đặc biệt này. Với con số 34 chị em thánh hiến trọn đời và tuyên khấn lần đầu hôm nay, Hội dòng đã đạt đến con số 320 nữ tu khấn trọn, 97 nữ tu khấn tạm: tổng cộng có 417 nữ tu đang hiện diện và phục vụ tại 23 cộng đoàn trong Giáo phận nhà, 31 cộng đoàn trong 7 Giáo phận khác trong nước, và 6 cộng đoàn ở Hải ngoại. Đó là một con số biết nói đã phần nào nói lên sức phát triển của  Hội dòng. Sức phát triển ấy chắc chắn bắt nguồn từ sức mạnh của Đức Kitô chịu đóng đinh. Tôi xin bày tỏ sự trân trọng đối với những hy sinh và đóng góp tuy âm thầm nhưng rất đáng kể của các bà và các chị em mừng kim cương khánh, kim khánh và ngân khánh khấn dòng hôm nay, cho công cuộc phục vụ Nước Chúa trong suốt 65 năm, 50 năm và  25 năm qua, cách riêng tại Giáo phận Qui Nhơn này.

Tôi cũng xin chia sẻ niềm vui với các gia đình và các ân nhân của chị em tuyên khấn và mừng lễ hôm nay. Có một người trong gia đình được hiến dâng cho Thiên Chúa và được Thiên Chúa chấp nhận, là một niềm vui lớn lao cho các người thân và các ân nhân. Đó là hoa quả của những lời cầu nguyện, những hy sinh, những giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất của các ân thân nhân xa gần. Xin quý ân thân nhân hãy tiếp tục nâng đỡ các chị em trong suốt hành trình dâng hiến, để những hoa quả ấy tiếp tục tồn tại và ngày càng tươi đẹp hơn.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho toàn thể Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, cho các gia đình và cho tất cả những ai góp phần làm phát sinh, nuôi dưỡng và nâng đỡ ơn gọi và cuộc đời thánh hiến của các chị em.”

Thánh lễ kết thúc lúc 07 giờ. Sau đó, Đức Cha Matthêô, quý cha, quý khách mời đến Nhà Mẹ Hội dòng chia sẻ niềm vui qua buổi tiệc hiệp thông, thân tình tại ngôi nhà trẻ mới xây dựng, vừa được làm phép vào ngày 20/8/2013.
 
 
 Xem hình ảnh tại đây:
http://gpquinhon.org/qn/news/dong-men-thanh-gia/Men-Thanh-Gia-Qui-Nhon-vai-hinh-anh-le-khan-dong-va-mung-kim-ngan-khanh-1386/

Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Hôm nay: 2531
  • Tháng hiện tại: 158338
  • Tổng lượt truy cập: 12135125