Trang mới   https://gpquinhon.org

Thương quá Bình Định ơi!

Đăng lúc: Thứ tư - 21/12/2016 17:21
http://img.infonet.vn/t660/Uploaded/nguyenthuy/2016_12_17/flc_1.jpg


Bình Định, tiếng gọi quê hương thân thương khiến ai được sinh ra và lớn lên nơi đây không thể không tự hào, bởi Bình Định là vùng “ đất võ, trời văn”. Nơi đây sản sinh bao vị anh hùng dân tộc, đã đóng góp cho nền văn hóa Việt bao nhạc thơ trữ tình; lại còn là điểm đến du lịch hấp dẫn với bãi biển cát vàng, dòng nước trong xanh, uốn cong ôm trọn dân làng một màu xanh biếc, cùng với dãy núi cao bao bọc che chắn ngày ngày sản sinh bao người con xứ “nẫu” đơn sơ mộc mạc, chất phát chân quê, kiên cường chịu khó với lòng thủy chung sâu sắc để rồi phẩm chất cao đẹp ấy đã đi vào văn thơ, ca nhạc. Và dẫu có đi xa hay một lần ghé thăm Bình Định , mỗi người vẫn bị lưu luyến trong tình người xứ “nẫu”

“ Ai về Bình Định mà coi
Con gái Bình Định bỏ roi đi quyền”
-
“Em về Bình Định cùng Anh
Được ăn bí đỏ, nấu canh nước dừa”
-
“ Quay tơ phải giữ mối tơ
Dù năm bảy mối vẫn chờ mối anh”.
 
Tình cảm của người Bình Định thật mặn nồng thắm thiết, lại sống trong vùng địa lý thiên nhiên định cho là cửa ngỏ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên và Nam Lào. Cái phức tạp của địa hình làm cho khí hậu nên khắc nghiệt, mùa hè nắng nóng- mùa mưa gió mùa nên cảnh vật và con người nơi đây thường xuyên gánh chịu những trận đòn của thiên tai lũ lụt.

  Cảnh vật nên thơ , trữ tình xinh đẹp như tranh của Bình Định dường như thường bị xé nát sau mỗi mùa mưa lũ.

   Những cơn mưa dai dẵng, mưa như dội nước kéo dài nhiều ngày năm nay lại làm cho quê hương Bình Định rơi vào cảnh tan thương mất mác. Dòng nước trong xanh, bãi cát vàng của biển, những thảm lúa vàng óng trĩu hạt phơi mình dưới nắng trải dài từ Phú Yên đến Quảng Ngãi đã bị vùi lấp, giờ chỉ còn một màu trắng đục của biển nước mênh mông, cây cối xiêu vẹo, những ngôi nhà mái lá dường như không còn, ngôi nhà khá hơn ở những vùng quê chỉ còn thấy được chổm nóc. Trẻ em người già phải chịu cảnh sơ tán trong đêm khuya, chân lội nước đầu hứng mưa... lòng tôi không khỏi ngậm ngùi, xót xa. Làm gì để chia sẻ với nỗi cơ cực mà anh chị em, với bà con ruột thịt, với đồng bào mình đang hứng chịu.

   Đây là lỗi của trời, lỗi của người, lỗi của riêng ai? Tại sao “núm ruột” của tôi phải chịu nhiều đau thương đến thế! Năm này, năm nữa lại năm nữa phải chống chọi để sống còn với bão tố lụt lội thì lấy gì để sống, để vươn lên cho bằng bạn bằng bè các tỉnh.
  Bình Định quê hương tôi thương quá, Bình Định ơi!

  Hỡi những người con Bình Định đang làm ăn xa nhà, xa quê;  ai đã thành đạt nhờ tình cha nghĩa mẹ một đời nắng mưa chân trần nón lá cho ta những phút bình yên. Hỡi những bạn trẻ đang tung cánh bay xa vào đời để thực hiện những ước mơ hoài bão nơi vùng đất lạ màu mỡ bình an - hãy thương về quê mẹ Bình Định thân yêu.

Bạn, tôi chúng ta không thể ngồi yên trong ngôi nhà ấm áp đèn màu rực rỡ cười vui với ly cafe mỗi buổi sáng sớm hay khi đêm về.
Chúng ta không thể mãi mê thâu đêm suốt sáng trong quán “bia” xập xình nhạc rượu.
 Tôi, bạn, chúng ta không thể xài thêm những thứ hàng hiệu đắt giá cho ra đẳng cấp, mang dáng dấp của kẻ biết xài sang.

 Chúng ta cùng, cùng làm một nghĩa cử gì đó dù nhỏ nhoi âm thầm, mang chút hơi ấm tình người chia sẻ chút nhọc nhằn đói khổ, bất an cho người thân nơi quê nhà yêu dấu.

  Thương quá Bình Định quê ta có một quá khứ hào hùng, một hiện tại trung kiên nhẫn nại, một tương lai đang đợi chờ.

   Và các bạn ơi!
   “ Mỗi chúng ta rồi đều sẽ có một ngày được phán xét vì chuẩn mực của cuộc đời ta, không phải mức sống của ta, bởi mức độ chúng ta cho đi – không phải mức độ giàu sang, bởi lòng tốt đơn giản – không bởi sự vĩ đại bề ngoài”. ( William Arthur Ward )
                                                                      
 
Tác giả bài viết: Nt. Anna Lê Bạch Tuyết – MTG Qui Nhơn
Từ khóa:

lũ lụt, bình định

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 64
  • Khách viếng thăm: 53
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 8729
  • Tháng hiện tại: 90138
  • Tổng lượt truy cập: 12234398