Trang mới   https://gpquinhon.org

Tu sĩ là ai?

Đăng lúc: Thứ ba - 24/05/2016 18:26


TU SĨ LÀ AI?


Nhìn thấy bạn cũng xinh, khôi ngô, tuấn tú sao lại chọn đời tu?
Chiếc áo dòng có là gì so với muôn vàn mẫu thời trang hàng hiệu mà bạn lại chọn nó?
Bốn bức tường tu viện có gì hấp dẫn so với những tòa cao ốc lộng lẫy đèn màu lấp lánh mà bạn gởi thân?
Khó hiểu làm sao đời tu trì  thánh hiến?

Bạn là ai mà lại chọn đi ngược dòng chảy chung của loài người, người đi tu, tu sĩ sao lại khác người đến thế !
Cũng như bạn và bao con người được sinh ra trên mặt đất, tôi cũng được sinh ra và lớn lên, phát triển bình thường theo tiến trình mà Thượng Đế an bài.
Như mọi người, như bạn, tôi là một con người đúng nghĩa, đã trải qua thời tuổi thơ bình an, hạnh phúc và đi vào tuổi thành niên êm đềm với nhiều hoài bão cùng chút kiêu hãnh muốn đóng góp phần mình xây dựng gia đình, quê hương, xã hội văn minh thịnh vượng.
 Và rồi đến tuổi “cập kê” tôi cũng từng ước vọng xây tổ ấm với sự giàu có, nhà cao cửa rộng, được trọng vọng, kính nể với một tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Tôi đã từng yêu, được yêu, cũng đã trải qua đau khổ với  những đêm dài nước mắt ngập mi vì bị phản bội và cũng đã từng lâng lâng dâng tràn hạnh phúc khi được nâng niu.
Giữa bao cái bình thường của cuộc sống ấy, tôi chợt nhận ra tự đáy sâu thẳm tâm hồn một lời thôi thúc, mời gọi tha thiết: “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên vẫn dành cho ngươi lòng thương xót” (Gr 31, 3)

Tình yêu – lòng thương xót của Thiên Chúa thôi thúc, chiếm đoạt tôi. Tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa được bộc lộ qua Con yêu dấu của Ngài là Đức Giêsu Kitô. Thế nên, tôi chọn rập khuôn theo lối sống của Người; Tôi chọn đi con đường khác với dòng chảy cuộc đời. Tôi chọn tu viện kín cổng cao tường thay cho cao ốc đèn hoa tráng lệ. Tôi chọn áo chùng đơn sơ thay cho bao kiểu thời trang nghệ thuật…
Thời gian theo đuổi nếp sống khác thường, ngược dòng này càng cho tôi cảm sâu con đường tôi đang đi, con đường tu trì là con đường của tình yêu và lòng thương xót, Thiên Chúa yêu và xót thương tôi, vì tôi chẳng là gì trước mặt Ngài, giữa nhóm bạn bè đồng trang lứa, cả bạn nữa tôi chẳng có gì trổi trang, khác biệt, tôi rất tầm thường trong lối nghĩ và cách sống, đến những tội lỗi, thói xấu mà có khi tôi không chấp nhận nổi chính mình, vậy mà Thiên Chúa đã yêu, đã ngỏ lời chọn tôi để rồi trở thành tu sĩ.

Tu sĩ là người được yêu và thương xót , tu sĩ là người “say mê CHÚA KITÔ” (GH. 44 ) say mê Chúa Kitô nên người tu sĩ sẵn sàng dấn thân theo bước chân THẦY mình trên con đường hẹp, sống nghèo khó, vâng lời, khiết tịnh với một trái tim nồng nàn tình yêu dâng hiến. Mọi sự, mọi tiến bộ của khoa học kỹ thuật, mọi tiện nghi trong đời sống luôn được trân trọng và ca ngợi.

Nhưng, người tu sĩ chọn sống đơn giản nghèo hèn để cùng với Đức Giêsu giới thiệu cho mọi người về sự bền vững của kho tàng NƯỚC TRỜI .
Người tu sĩ sẵn sàng dâng hiến ý chí, tự do của mình để thực hiện thánh ý Chúa Cha như của lễ xin ơn cứu độ cho con người trong thế giới mọi thời.
Người tu sĩ thánh hóa trái tim để yêu hết mọi người không phân biệt lương giáo, giàu nghèo , trí thức hay bần nông, khỏe mạnh hay đau yếu, trái tim yêu luôn rộng mở để chứa tất cả mà không giữ lại riêng ai.

Tu sĩ người say mê Đức Kitô nên họ cùng với Đức Kitô trở nên dung mạo tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa qua sứ mạng của HỘI DÒNG.
Tu sĩ dòng này thực thi bác ái, chữa lành bệnh nhân để thực thi tình yêu và lòng thương xót mà Đức Giêsu đã từng thi hành trên trần thế.
Tu sĩ dòng nọ chuyên lo giảng dạy, ban Bí tích để xoa dịu nỗi đau tinh thần, khi Đức Giêsu rao giảng Mầu Nhiệm Sự Sống Trường Sinh.
Tu sĩ dòng kia lo chén gạo tình thương chia sẻ với dân nghèo miếng cơm manh áo… mang dấu ấn yêu thương của Đức Giêsu làm phép lạ nuôi đám đông đói lã theo Ngài.
Tu sĩ dòng khác nữa chuyên lo giáo dục, huấn nghiệp để mở mang trí tuệ… Và hàng ngàn tu sĩ đang âm thầm sống tâm tình xót thương và thể hiện tình yêu dành cho nhân loại trên muôn ngàn nẻo đường của cuộc sống hôm nay.

Hơn ai hết người tu sĩ còn cảm sâu tình yêu và lòng thương xót mà Thiên Chúa dành cho mỗi cá nhân, bởi mỗi người không phải là thiên thần hay thụ tạo khác khi được dựng nên và cho hiện hữu trên cõi đời này mà là những con người bình thường, tầm thường chỉ khác một điều “Tu sĩ là người khám phá, cảm nhận tình yêu và lòng thương xót mà Thiên Chúa dành cho riêng mình, chỉ những ai Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu được mà thôi”.

 Bạn đã rõ tu sĩ là ai và lý do tôi và một số người say mê Đức Kitô?
 Bạn, tôi, chúng ta đang được ngụp lặng trong đại dương tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, có điều chúng ta có nhận ra ân huệ ấy để rồi mỗi người luôn hạnh phúc và chia sẻ ân phúc ấy trong ơn gọi riêng của mình hay không?
 Hãy làm cho gương mặt trẻ trung xinh đẹp, với tình yêu nồng ấm và lòng nhân ái của Đức Giêsu được cụ thể trong cuộc sống của mỗi chúng ta bằng TÌNH YÊU CỦA SỰ THA THỨ.

 Để sống mầu nhiệm tình yêu của Chúa ngang qua cuộc sống, chúng ta noi gương Chúa sống lòng thương xót, lòng thương xót không phải chỉ là hành động của Chúa Cha, nhưng còn trở thành tiêu chuẩn để biết rõ ai là những người con đích thực của Chúa”. Trong thực hành, “tất cả chúng ta đều được kêu gọi sống lòng thương xót vì lòng thương xót đã được áp dụng cho chúng ta trước tiên”: vì thế, “tha thứ những xúc phạm người ta làm cho chúng ta, chính là một mệnh lệnh mà các tín hữu Kitô, các tu sĩ những người say mê Đức Kitô không thể tránh né hoặc bỏ qua”. Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng bao nhiêu lần, tha thứ dường như là điều khó khăn, nhưng “tha thứ chính là phương tiện đặt trong những bàn tay mong manh của con người để đạt tới sự thanh thản trong tâm hồn”, ”để sống hạnh phúc”. ( x. Dung mạo lòng Chúa Thương Xót)

   Tu sĩ là người hạnh phúc, vì trong tim họ tình yêu và lòng thương xót của Đức Kitô lấp đầy. Trái tim, tâm trí của người tu sĩ không có chỗ của giận hờn, oán ghét, ganh tị, chê bai, chỉ trích, phê bình, nói xấu… tu sĩ là người say mê Đức Kitô, trái tim người tu sĩ mang trái tim thương cảm và từ bi của Đấng chịu đóng đinh vì nhân loại.
   Tu sĩ là ai ?
   Tu sĩ là người được yêu, biết yêu và sống lòng thương cảm, từ bi đối với mọi người, mọi loài đã được dựng nên trong vũ trụ này. Sống đời tu, người tu sĩ góp phần mình thánh hóa và làm cho môi trường mình đang sống luôn xinh đẹp như thưở ban đầu nhờ lời cầu nguyện chuyên chăm và  sống tình huynh đệ chân thành. 
                                                                           
Anna Lê Bạch Tuyết
MTGQN

 
 
Từ khóa:

khôi ngô, tu sĩ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 4
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 2248
  • Tháng hiện tại: 114404
  • Tổng lượt truy cập: 12258664