Trang mới   https://gpquinhon.org

Bế Mạc Năm Hồng Ân mừng 80 năm, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hiện diện tại Việt Nam

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/12/2012 05:40
Bế Mạc Năm Hồng Ân mừng 80 năm
Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ
hiện diện tại Việt Nam

 
Con muốn hát những bài ca tình mến
Lời tạ ơn vang vọng khắp nơi nơi
80 năm ân phúc xuống từ trời
Bàn tay Chúa yêu thương hằng đưa bước…

Trong niềm vui hân hoan cùng với toàn thể Giáo Hội mừng kính ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12/2012, Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam đã long trọng cử hành Lễ bế mạc Năm hồng ân mừng kỷ niệm 80 năm Hội Dòng hiện diện tại Việt Nam. Chị em từ khắp các cộng đoàn đều qui tụ về chiếc nôi của Tỉnh Dòng tại Qui Hòa thuộc Giáo phận Qui Nhơn để họp mừng biến cố quan trọng này. Chị em hân hạnh đón tiếp sự hiện diện của hai chị Tổng Cố Vấn Andrina và Bibiana đến từ Roma, cùng với hai chị Giám Tỉnh là chị Francoise Massy - Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng Pháp và chị Mary Soh - Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng Singapore/Malaysia. Chị em cũng vui mừng chào đón Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn văn Nhơn TGP Hà Nội, Chủ tịch HĐGMViệt Nam, cùng với quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách đến tham dự Lễ hội Mừng 80 năm Hội Dòng hiện diện tại Việt Nam.

Lễ hội Mừng 80 năm FMM bắt đầu với phần diễn nguyện. Sau khi chị Anne Marie Trần Thị Lý - Bề Trên Giám Tỉnh có đôi lời chia sẻ và khai mạc chương trình diễn nguyện, bài Hợp ca “Tạ ơn 80 năm HỒNG ÂN” được chị em FMM trẻ hát vang lên mở đầu chương trình. Tiếp đến, hoạt cảnh “Phanxicô ôm hôn bệnh nhân phong” của Giáo xứ Phanxicô Qui Hòa đã làm nhiều người rơi nước mắt khi diễn viên là những bệnh nhân phong thực sự đã tham gia với hết cả tâm hồn. Hoạt cảnh giúp mọi người được chứng kiến giây phút cảm động khi Thánh Phanxicô vượt qua những nỗi sợ của mình ôm hôn bệnh nhân phong, với nghĩa cử này cuộc đời của chàng trai trẻ Phanxicô đã hoàn toàn biến đổi... Và như ngày xưa Chúa đã mở mắt, mở lòng để thánh Phanxicô nhận ra Chúa đang hiện hiện trong anh em bệnh phong, bài song ca “Xin mở cho con đôi mắt” của hai chị Lê Hoàng và Cao Phước cũng xin Chúa mở đôi mắt của mỗi người chúng con hôm nay để chúng con thấy sự hiện diện của Chúa trong vũ trụ, trong mọi thọ tạo và đặc biệt trong những người anh em đang cần đến tình yêu thương của chúng con.

 
 
Phần thứ hai của chương trình diễn nguyện kể lại Giai Đoạn Hình Thành nên Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam. Đáp lại lời mời gọi của Đức cha Tardieu, Giám quản Tông Tòa Đàng Trong, Bề Trên Tổng Quyền, mẹ Marie Marguerite du Sacré-Coeur đã sai 6 chị em Phan Sinh Thừa Sai tiên khởi từ châu Âu đến Việt Nam vào năm 1932, để chăm sóc anh chị em bệnh phong tại Trại Phong Qui Hòa thuộc Giáo phận Qui Nhơn do cha Maheu - Hội Thừa Sai Paris và Bác sĩ Lemoine thành lập năm 1929. Năm 1932, 6 nữ tu FMM tiên khởi đã đến Việt Nam và dừng chân tại mảnh đất Qui Hòa thân yêu. Một hoạt cảnh khác tái hiện lại cảnh 6 nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tiên khởi đã hăng say thi hành sứ vụ trong hoàn cảnh đầy khó khăn nơi miền truyền giáo xa xôi này.

Đặc biệt, từ mảnh đất hoang tàn hẻo lánh với những mái nhà tranh sơ sài, các chị đã từng bước xây dựng nơi chốn cần thiết để phục vụ bệnh nhân và phát triển chiếc nôi đầu tiên của Tỉnh Dòng… Nhưng vào năm 1933, một cơn sóng thần đã cuốn đi tất cả, các chị phải tiếp tục len lỏi gõ cửa các nhà hảo tâm để tái thiết bệnh viện và tu viện. Sr. Charles Antoine được giao trách nhiệm làm Giám đốc bệnh viện, là một kiến trúc sư nên đi đâu thấy kiểu nhà nào mới lạ, mẹ đều quan sát để xây nhà cho bệnh nhân, mỗi ngôi nhà một vẻ, nhà nào cũng có vườn hoa trông rất đẹp mắt. Những khoa phòng bệnh viện được xây dựng kiên cố và tiện nghi hơn. Những con đường làng, trường học, phòng hội có thêm cả chợ và các xưởng ngành nghề, thợ mộc, thợ rèn, đúc gạch bông, mài Granito, các ngành thủ công như dệt chiếu, dệt vải, đan, may thêu, có thêm xưởng làm nước mắm, xà phòng, dầu dừa, có sân chơi thể thao, hội trường văn nghệ tạo khung cảnh vui tươi, giúp bệnh nhân quên đi nỗi đau khổ, có việc làm, có thu nhập, bớt mặc cảm với xã hội... Hơn nữa, có một ngôi nhà nguyện khang trang tọa lạc giữa trung tâm, để nói lên rằng những người kém may mắn ở đây không chỉ được chăm sóc về đời sống vật chất mà cả về tinh thần nữa. Số bệnh nhân ngày càng gia tăng. Họ là những con người bất hạnh đã tìm đến đây nương nhờ và sống kiếp người có ý nghĩa hơn. Với ước nguyện phục vụ Chúa trong mọi người, qua đoàn sủng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ với năm chiều kích: Hy Lễ - Thừa Sai - Thờ Phượng Thánh Thể - Thánh Mẫu và Phan Sinh. Từ đó linh đạo FMM tiếp tục được thắp sáng trên quê hương Việt Nam và được các tập sinh của dòng trình bày qua vũ khúc “TÔI ĐÃ ĐƯỢC THÁNH HIẾN”.
 
Phần 3 của chương trình diễn nguyện là phần TRI ÂN CỘI NGUỒN. Trước di ảnh của các chị đã về với Chúa, cả cộng đoàn đã dành một khoảnh khắc thinh lặng để tưởng nhớ đến những nữ tu đã về nhà Cha sau cuộc đời yêu thương phục vụ bệnh nhân phong. Trong tâm tình “Uống nước nhớ nguồn”, cộng đoàn đã trầm lắng cùng 3 tiếng chuông linh thiêng để thắp lên “nén hương lòng” tưởng nhớ các chị em đi trước, những bậc tiền bối của Tỉnh Dòng. Và để nói lên lòng biết ơn sâu xa thay cho các bệnh nhân – những người đã nằm xuống hay còn ở lại – các em thiếu nhi Qui Hòa trong vũ khúc NÉN HƯƠNG TRẦM đem lại cho cộng đoàn nhiều cảm xúc sâu lắng: “Ân sâu nghĩa nặng tình dày,Tiền nhân hậu thế từng ngày nhớ ơn”.

Theo thống kê năm 1940, bệnh viện đã điều trị 5247 bệnh nhân, trong số đó có Nhà thơ trẻ Công giáo Phanxicô Nguyễn Trọng Trí, với bút hiệu “Hàn Mạc Tử”. Dù mắc phải căn bệnh khủng khiếp nhưng anh không bao giờ ngã lòng, than trách. Nơi đây, anh đã đón nhận được tình yêu thương, sự chăm sóc đầy từ tâm và tận tụy của các nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Để tri ân các nữ tu và đặc biệt đối với nữ tu Marie Juetta, người đã chăm sóc kề cận bên anh như một người mẹ, nhà thơ Hàn Mạc Tử đã viết nên tác phầm “Các Thiên Thần của Chúa”. Trước khi tắt thở, nhà thơ đã xác tín: “Qui Hòa là nơi tôi đã lãnh nhận được nhiều hồng ân cao quí nhất!’’. Năm nay nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Hàn Mạc Tử (22.9.1912 – 22.9.2012), nghệ sĩ Kim Lệ đã diễn ngâm bài thơ “CÁC THIÊN THẦN CỦA CHÚA” cho cả cộng đoàn cùng lắng nghe…

Tiếp theo là GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN của Tỉnh Dòng FMM Việt Nam. Như Mẹ Sáng Lập đã xác định : “Nếu Hội Dòng là công trình của tôi, nó sẽ chết theo tôi, nhưng Hội Dòng là công trình của Thiên Chúa, nó sẽ tồn tại và phát triển”. Tầm nhìn này đã được chứng minh nơi sự phát triển của Tỉnh dòng Việt Nam trong 80 năm qua.

Vừa đặt chân đến Qui Hòa ngày 24/10/1932, sáu chị Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã bắt đầu việc thăm viếng, chăm sóc và chữa trị cho bệnh nhân phong cũng như những bệnh nhân khác. Qua các chị, Thiên Chúa đã biến nơi đây trở thành một đại gia đình đầy tình Chúa và tình người, không còn những con người phải sống trong mặc cảm bị loại trừ hay gạt bỏ bên lề xã hội. Họ được tôn trọng và yêu thương, được phục hồi nhân cách và phát triển thành người hữu ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội.

Từ năm 1936 – 1940: Chị em thành lập cơ sở tại Vinh – Nghệ An, nơi đây đã có cộng đoàn các Cha Dòng Phanxicô và các chị Dòng Clara, rồi ở La-Qua, Bà-Nà Quảng Nam. Sau Hiệp Định Genève 1954, cộng đoàn tại Vinh, Bà Nà và La-Qua phải đóng cửa, chị em di tản vào Huế phục vụ tại bệnh viện Jeane d’Arc một thời gian ngắn và được gởi qua Tỉnh dòng Singapore, Madagasca, Macao và Pháp. Năm 1955 : hai nữ tu người Pháp và 3 nữ tu Việt từ Huế vào phục vụ bệnh nhân phong Quy Hòa. Sau đó các Cộng đoàn được mở rộng:

Năm 1958 Thành lập Cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm tại Đà lạt, với sứ vụ đào tạo, y tế và giáo dục - và Cộng đoàn Thánh Tâm Gia Định Sài Gòn hiện là nhà chính của Tỉnh dòng tại số 269 Nguyễn Văn Đậu, Bình Thạnh, với sứ vụ giáo dục, y tế và mục vụ. Năm 1960 Thành lập cộng đoàn Thánh Gia Thạnh Mỹ, trung tâm phục vụ trẻ em dân tộc, năm 1975 đã dời ra thị trấn Thạnh Mỹ tiếp tục phục vụ người dân tộc. Năm 1965 Thành lập Thí điểm truyền giáo tại Kontum nhưng sau phải đóng cửa.

Năm 1969 Thành lập Cộng đoàn Hiển Linh với sứ vụ giáo dục, mục vụ. Tiếp đến thành lập Cộng đoàn Tin Mừng 20 Bà Huyện Thanh Quan mục vụ sinh viên; và Cộng đoàn Ánh Sáng Phan Rang Trung tâm Văn hóa Chàm phục vụ giáo xứ, người Chăm và nhà trẻ. Tiếp đến thành lập Cộng đoàn thánh Elisabeth tại Phước An, Buôn Mê Thuột với sứ vụ y tế, giáo dục và phát triển. Năm 1970 Thành lập Cộng đoàn Niềm Vui Suối Dầu mục vụ cho người dân tộc và người nghèo.

Sau 40 năm (1932 – 1972) Nhờ sự quan phòng của Chúa và qua sự điều hành của các chị Giám Tỉnh tỉnh dòng Pháp, đặc biệt của Soeur Marie Thérèse de Malaysie, Tỉnh Dòng đã thành lập 11 cộng đoàn và một thí điểm truyền giáo. Năm 1973, Tỉnh Dòng Thánh Tâm Việt Nam được chính thức thành lập và chị Madeleine Nguyễn thị Triệu được bầu làm Bề trên Giám Tỉnh Việt Nam tiên khởi với nhiệm kỳ dài nhất, 15 năm (1973 – 1988).

Sau biến cố 1975, Tỉnh dòng trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn, 6 cộng đoàn phải đóng cửa, nhưng dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, Tỉnh dòng vẫn mạo hiểm dấn thân, thích nghi vào các vùng quê, gần gũi với người nghèo... Năm 1975 Thành lập Cộng đoàn Sao Mai Thanh Hải Nha Trang, nay là tập viện Sao Mai và Cộng đoàn Suối Bình An - Suối Thông B, Mục vụ giáo xứ, người dân tôc và phòng khám miễn phí. Năm 1985 Thành lập Cộng đoàn thánh Giuse - Xuân Phong Bình Giả với sứ vụ Mục vụ Nhà trẻ, người dân tôc và trạm y tế đông y và Cộng đoàn Chúa Hài Đồng- Bà Rịa Vũng Tàu, mục vụ giáo xứ, phòng khám đông y và nhà trẻ.

Từ năm 1988 – 1996: Tỉnh Dòng vẫn âm thầm phát triển dưới sự dẫn dắt của Chúa, qua sự điều hành của chị Madeleine Đỗ Thị Công, Bề trên Giám tỉnh. Đây là một giai đoạn thầm lặng đáng quý để củng cố nội bộ của Tỉnh Dòng.

Từ năm 1996 – 2003: Tỉnh Dòng bước sang trang sử mới được Chúa dẫn dắt qua chị Elizabeth Trần Thị Quỳnh Giao, Bề trên Giám tỉnh. Đây là giai đoạn đất nước thời mở cửa, Tỉnh Dòng bắt đầu thực hiện việc tiếp đón và sai đi thật phong phú.

Năm 2000 Thành lập cộng đoàn Bảy Chị Tử Đạo tại thôn An Lộc Thượng, Ý Yên, Nam Định, chuyên lo về mục vụ giáo xứ, phòng khám từ thiện, hướng nghiệp cho người trẻ... Nhưng năm 2011, cộng đoàn phải di dời vào Vinh vì cơ sở bị quy hoạch.

Từ năm 2003 – 2007: Tỉnh dòng tiếp tục việc tiếp đón – sai đi và đào tạo nhân sự trong nhiệm kỳ của chị Anne Marie Nguyễn Thị Huyền, Bề trên Giám tỉnh. Hiện chị đang phục vụ tại tỉnh dòng Pháp – Thụy sĩ nên không thể hiện diện trong lễ mừng hôm nay.

Năm 2005 Thành lập CĐ Hélène de Chappotin phục vụ các em khiếm thị và di dân. Năm 2006 Thành lập Cộng đoàn Santa Rosa, chuyên trách mục vụ ơn gọi và mục vụ SV)

Từ năm 2007 đến nay, Chị Anne Marie Trần Thị Lý, Bề trên Giám Tỉnh. Chị mời gọi chị em luôn sẵn sàng đáp lại lời mời gọi cho sứ vụ truyền giáo ngoài biên thùy, mở rộng mối tương quan hợp tác liên Tỉnh Dòng trong lãnh vực truyền giáo và đào tạo. Đặc biệt chị giúp chị em đi vào chiều sâu, củng cố nội bộ và xây dựng nhiều cơ sở mới trong Tỉnh Dòng.

Năm 2008 Thành lập Cộng đoàn Assunta – Sông Đốc, với sứ vụ Mục vụ giáo xứ, Nhà trẻ. Năm 2012 Mở Thí điểm truyền giáo Mân Côi - Sở Kiện – TGP Hà Nội. Như thế, từ chiếc nôi Qui Hòa, Hội Dòng đã đâm chồi nảy lộc trên khắp quê hương với nhiều thí điểm và cộng đoàn, hiện nay Tỉnh Dòng có 15 cộng đoàn và 1 thí điểm truyền giáo, đang hiện diện trong 8 Giáo phận, với hơn 200 chị em đang hăng say phục vụ cánh đồng truyền giáo, góp phần nhỏ bé của mình để mở rộng Nước Chúa trên Quê hương Việt Nam và trên thế giới.

 

Sau phần giới thiệu các cộng đoàn và các chị Giám Tỉnh, Soeur Andrina Tổng Cố Vấn, đại diện Bề Trên tổng quyền đã có đôi lời gửi đến Đức Tổng Giám mục Phêrô, quý Đức Cha, quý cha, quý Bề trên và quý tu sĩ, quý khách và quý vị, cùng chị em tỉnh dòng Thánh Tâm Việt Nam. Thay mặt cho Soeur Suzan Phillips Bề Trên tổng quyền, Soeur Andrina vui mừng cám ơn lòng hiếu khách của dân tộc Việt Nam, đã tiếp đón và tận tình hỗ trợ các nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Nhờ đó Hội Dòng có thể hiện diện và mở rộng các hoạt động tại Việt Nam.

Cuối chương trình diễn nguyện là phần TRI ÂN THIÊN CHÚA. Hội Dòng cảm tạ muôn muôn ngàn hồng ân mà Thiên Chúa đã ban tặng cho Giáo Hội và Hội dòng qua Chân Phước Marie de la Passion, Đấng sáng lập dòng Phan Sinh Thừa sai Đức Mẹ. Hồng ân tiếp nồi hồng ân, cho tới hôm nay trên thế giới đã có hơn 20.000 nữ tu tiếp bước sứ mạng của Mẹ, sẵn sàng đi khắp nơi tung gieo Tin Mừng cho muôn người, và giờ đây cùng với Mẹ trên thiên quốc, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã hòa lên khúc hát “Muôn ngàn Hồng ân”.

Vũ khúc “BÀI CA TẠ ƠN” của các em tiền tập sinh FMM mời gọi cộng đoàn hát lên “Bài ca tạ ơn Thiên Chúa”, là Đấng đã ban cho Tỉnh Dòng FMM Việt Nam biết bao hồng ân trong suốt 80 năm qua. Chính Chúa đã khơi dậy và củng cố, hướng dẫn và dìu dắt, cũng chính Ngài đang từng ngày kiện toàn đời sống ơn gọi của chị em. Nhờ đó, Tỉnh Dòng FMM Việt Nam tiếp tục hân hoan tiến bước trong tình yêu Chúa với lòng tín thác và cậy trông. Sau khi lược qua hành trình 80 năm hình thành và phát triển của Hội Dòng tại Việt Nam, chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa đã đồng hành với chị em trong thời gian qua, và nguyện xin Ngài tiếp tục dìu dắt trong bước đường tương lai… Phần diễn nguyện đã kết thúc nhẹ nhàng trong tiếng nhạc của bài hát Kinh Hòa Bình và Trường ca Ave Maria của Hàn Mạc Tử. Cộng Đoàn có chút thời gian giải lao, tham quan triển lãm và chuẩn bị Thánh lễ.

Vào lúc 10g, Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước thật long trọng từ ngoài đi vào nhà thờ, mà đi đầu là nhóm các em thiếu nhi Qui Hòa trong trang phục áo dài khăn đóng với những màu sắc rực rỡ… Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn văn Nhơn - TGP Hà Nội chủ tế, cùng với Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn - nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, Đức cha Mathêu Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Giáo phận Qui Nhơn và Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh - Giám mục GP Kontum. Ngoài ra có 49 linh mục đồng tế, nhiều Bề trên và tu sĩ nam nữ các dòng, chị em FMM và anh chị em bệnh nhân phong, cùng quan khách, thân nhân và bằng hữu của nhà dòng… Thánh lễ kỷ niệm hôm nay là một mốc điểm quan trong trong lịch sử Tỉnh Dòng, là dịp để chị em dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ vì muôn hồng ân người đã yêu thương tuôn đổ trên Tỉnh Dòng, và tri ân những người chị em đi trước đã viết lên từng trang sử của Hội Dòng tại Việt Nam suốt 80 năm qua bằng biết bao hy sinh gian khổ, cũng như những ân nhân, thân nhân đã cộng tác với chị em trong những hoạt động khác nhau để làm chứng tá cho tình yêu Chúa và góp phần thăng tiến con người. 

 
 
Bài giảng của Đức Cha Mathêu Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Giáo phận Qui Nhơn giúp mọi người một lần nữa nhìn lại sự hiện diện và phục vụ của chị em từ Qui Hòa mở rộng ra khắp đất nước. Phần dâng lễ, ngoài bánh rượu và hoa trái còn có một gùi lúa và một ché rượu cần, đến từ gia đình các chị em thuộc các vùng anh em dân tộc ít người nơi chị em phục vụ. Những lời nguyện trong thánh lễ cũng mời gọi mọi người hòa với tâm tình tri ân của chị em dâng lên Thiên Chúa cầu nguyện cho những nhu cầu của Giáo hội và thế giới, cho Giáo hội trên quê hương Việt Nam cũng như cho Hội Dòng, Tỉnh Dòng và quý ân nhân xa gần…
 
Cuối thánh lễ, chị Giám Tỉnh đã đại diện chị em dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và tri ân quý Đức Cha, quý cha, quý Bề trên và quý tu sĩ, quý khách và toàn thể cộng đoàn. Những bó hoa tươi thắm được chị em dâng lên Đức Tổng Giám Mục, quý Đức Cha, các chị Tổng Cố Vấn, các chị Giám Tỉnh để bày tỏ lòng yêu mến và biết ơn sâu xa… Sau đó chị em được chụp hình chung với quý Đức Cha và quý Cha đồng tế, trước khi chuyển qua khu nhà Dược tham dự tiệc mừng. Để niềm vui của ngày lễ được nhân lên, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và các bạn trẻ Qui Hòa đã chia sẻ cùng cộng đoàn những lời ca tiếng hát, cùng những vũ điệu vui tươi đơn sơ; để nói lên lời tri ân Chúa, và biết ơn bao người đã nâng đỡ chị em sống hành trình ơn gọi trong suốt 80 năm qua. Đặc biệt còn có những màn ảo thuật đặc sắc vui nhộn do… đệ tử ruột của danh hài Charlot và cũng là học trò của nhà ảo thuật lừng danh David Coper Field trình diễn. Nhưng cho đến cuối chương trình, MC mới bật mí cho mọi người biết đó chính là một nữ tu FMM!
 
Tạ ơn Chúa và tri ân tình mến thương của bao người dành cho chị em FMM chúng con… Việc cử hành 80 năm FMM hiện diện tại Việt Nam cũng được diễn ra trong năm Đức Tin, mời gọi mỗi chị em đào sâu căn tính của mình, đổi mới đời sống để tiếp tục dấn thân sống yêu thương liên đới với lòng tín trung và sáng tạo. Mừng 80 năm Hội Dòng hiện diện tại Việt Nam thật là một công trình kỳ diệu của TC, cùng với bao đóng góp hy sinh của các chị có trách nhiệm và của mỗi chị em. Bàn tay nối bàn tay, cùng chung sức chung lòng, hôm qua hôm nay và ngày mai, chị em đang tiếp tục viết nên từng trang sử mới, dệt nên lịch sử Tỉnh Dòng trong tin yêu và phó thác.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội, Cha Thánh Phanxicô và Chân phước Marie de la Passion, ban muôn ơn phúc lành xuống trên Đức Tổng Giám Mục Phêrô, quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý quan khách, thân nhân, ân nhân và mọi người đã yêu thương cầu nguyện cho chúng con. Ước mong niềm vui ân phúc hôm nay là sự khích lệ nâng đỡ cho mỗi chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chúng con trong ơn gọi và sứ vụ của mình. Nhờ đó chúng con biết sống tính triệt để của Phúc âm theo gương thánh Phanxicô, chiêm ngưỡng sự nhập thể của Chúa Giêsu và đáp trả tiếng kêu cứu của người nghèo qua lối sống hèn mọn và liên đới. 
Xin chân thành cảm tạ !!!
 
Chị em FMM/VN.
Tác giả bài viết: Chị em FMM/VN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 4106
  • Tháng hiện tại: 93120
  • Tổng lượt truy cập: 12237380