Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư ĐGM Giáo Phận Qui Nhơn gởi dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ nhân dịp 80 năm hiện diện tại Việt Nam

Đăng lúc: Thứ năm - 06/12/2012 21:08
 
 
THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN
KÍNH GỬI CÁC NỮ TU
TỈNH DÒNG THÁNH TÂM VIỆT NAM
DÒNG PHAN SINH THỪA SAI ĐỨC MẸ
NHÂN KỶ NIỆM 80 NĂM HIỆN DIỆN VÀ PHỤC VỤ
TẠI VIỆT NAM
 
 
Kính thưa Chị Bề Trên Giám Tỉnh và các chị em quí mến,

Năm 2012 Tỉnh Dòng Thánh Tâm Việt Nam thuộc Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hân hoan và long trọng mừng kỷ niệm 80 năm hiện diện và phục vụ tại Việt Nam (1932-2012), bắt đầu từ giáo phận Qui Nhơn, với trại phong Qui Hòa do linh mục Paul Maheu thuộc Hội Thừa Sai Paris thành lập năm 1929.

Đáp lại lời mời của Đức Cha Augustinô Tardieu Phú, Giám mục Đại diện Tông tòa Giáo phận Qui Nhơn, và theo sự ủy nhiệm của Nhà Mẹ tại Roma, ngày 24-10-1932 năm nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ thuộc Tỉnh Dòng Thánh Tâm Paris đã đặt chân đến trại phong Qui Hòa, và biến nơi này thành chiếc nôi của Hội Dòng tại Việt Nam. Đó là một ngày đáng ghi nhớ không những đối với Hội Dòng, mà còn đối với các bệnh nhân phong, những người bất hạnh đáng thương đang cần đến những tấm lòng nhân ái và quảng đại hết lòng yêu thương họ, những bàn tay dịu dàng sẵn sàng xoa dịu và băng bó những vết thương trên thân xác và trong tâm hồn của họ.

Từ ngày đó, các nữ tu không những chỉ săn sóc các bệnh nhân, xây dựng các cơ sở vật chất cho họ, như nhà thờ, phòng khám, nhà điều dưỡng, nhà ở, trường học, chợ búa, đường sá, khu giải trí, tổ chức các cơ xưởng ngành nghề giúp các bệnh nhân có phương tiện sinh sống và phát triển, mà còn đặc biệt quan tâm phục vụ đời sống tinh thần và tôn giáo của họ nữa.

Sự hiện diện khiêm hạ và phục vụ tận tình của các nữ tu đối với các bệnh nhân phong qua dòng thời gian đã để lại những dấu ấn khó quên trong lòng mọi người, không phân biệt lương giáo. Nhiều tấm gương hy sinh của các nữ tu đã được xã hội trân trọng nhìn nhận với lòng biết ơn, và được giới truyền thông dàn dựng thành phim cho mọi người học hỏi.

Chính từ chiếc nôi Qui Hòa, giáo phận Qui Nhơn, Tỉnh Dòng đã phát triển về nhân sự cũng như về cơ sở, để nhân rộng sự hiện diện và đẩy mạnh công việc phục vụ những người nghèo khổ bệnh tật và những nhu cầu khác của Giáo Hội tại Việt Nam. Hiện nay Tỉnh Dòng đã có tất cả 15 cộng đoàn với 185 chị em đang phục vụ tại 7 giáo phận trong cả nước. Ngoài ra còn có 36 chị em được sai đi phục vụ tại nước ngoài.

Nhân dịp Tỉnh Dòng mừng kỷ niệm 80 hiện diện và phục vụ tại Việt Nam, tôi xin thay mặt toàn thể cộng đồng dân Chúa giáo phận Qui Nhơn hiệp ý với Tỉnh Dòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì những ơn lành hồn xác mà Ngài đã ban xuống cho từng người và cho toàn thể Tỉnh Dòng, cũng như những hoa trái tốt lành mà Ngài đã làm phát sinh qua những hy sinh và sự phục vụ tận tình của các chị em trong suốt 80 năm qua tại Việt Nam, và cách riêng tại giáo phận Qui Nhơn.

Xin chúc mừng Tỉnh Dòng vừa tròn 80 tuổi. Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và Chân Phước Marie de la Passion, tiếp tục đổ tràn hồng ân của Ngài xuống trên Tỉnh Dòng, giúp Tỉnh Dòng ngày càng phát triển tại Việt Nam và đặc biệt tại giáo phận Qui Nhơn này.
Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 11 tháng 10 năm 2012
 
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 93708
  • Tổng lượt truy cập: 12237968