Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ tạ ơn mừng Ngọc Khánh Soeur Raphael du Sacré Coeur Đoàn Thị Hoa và Soeur Clara du Sacré Coeur Bạch Thị Nhẫn.

Đăng lúc: Thứ tư - 22/05/2013 12:25
Thánh lễ tạ ơn mừng Ngọc Khánh Soeur Raphael du Sacré Coeur Đoàn Thị Hoa và Soeur Clara du Sacré Coeur Bạch Thị Nhẫn.
 
 
Chiều thứ hai 20/05/2013 tại nhà thờ Chính tòa, cha Hạt trưởng Bình định Giuse Lê Kim Ánh đã chủ sự thánh lễ mừng Ngọc Khánh cho hai sơ Raphael du Sacré Coeur Đoàn Thị Hoa (85 tuổi) và Clara du Sacré Coeur Bạch Thị Nhẫn (84 tuổi) thuộc tỉnh dòng Phaolô Đà nẵng. 
 
Được biết với 60 năm hành trình sống đời tận hiến cho Chúa thì hơn 40 năm hai bà đã gắn bó với giáo phận Qui Nhơn, âm thầm, hy sinh trong mọi công việc phục vụ cho Giáo hội và xã hội. Thánh lễ hôm nay như một lời tạ ơn hồng ân Thiên Chúa đã yêu thương và giữ gìn hai bà sống trung thành với ơn gọi, vượt qua những khó khăn để đem Chúa đến cho mọi người bằng đời sống phục vụ, như lời vị đại diện giáo xứ Chính tòa đã nói : “hơn 40 năm hai Soeurs đã phục vụ tại Giáo xứ Chính Tòa chúng con cách âm thầm, nhưng hiệu quả rất lớn lao, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục đức tin, y tế, cô nhi, phục vụ nhà xứ, thăm viếng giúp đỡ những người nghèo khổ, an ủi, động viên và trao Mình Thánh Chúa cho những anh chị em đau bệnh, liệt lào…” . Thánh lễ tạ ơn hôm nay cũng là dịp để giáo dân giáo xứ Chính tòa tỏ lòng biết ơn hai bà với tấm lòng tri ân và kính trọng. ( Xem hình ảnh ở đây)
 
Chia sẻ trong phần giảng lễ cha Phaolô Võ Đình Hoài đã nói : 

"Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Cuộc sống luôn mở ra cho chúng ta muôn vàn nẻo để chọn lựa khác nhau. Theo tâm lý tự nhiên, ai cũng mong muốn chọn lựa những điều tốt đẹp, nhưng không phải lúc nào chọn lựa của chúng ta cũng đều chính xác. Nếu chọn đúng đời mình sẽ đẹp, còn nếu như chọn sai đời mình sẽ xấu đi, thậm chí sẽ ân hận cho đến suốt đời.

Có câu chuyện kể về Hoàng đế Charles Quint của nước Đức như sau: Sau nhiều năm tận tụy hy sinh phục vụ Hoàng đế, một vị trung thần đã ngã bệnh nặng và đang phải chiến đấu với cơn hấp hối. Để tỏ lòng biết ơn và cảm mến đối với một vị cận thần đã suốt cuộc đời trung thành với mình, Hoàng đế đã đích thân đến bên giường bệnh của ông.

Cầm tay vị trung thần, Hoàng đế nói: “ khanh đã hết lòng phục vụ cho trẫm từ bấy lâu nay, trẫm xin được đền đáp. Khanh hãy cho trẫm biết, khanh mong ước điều gì, trẫm sẽ thoả mãn yêu cầu của khanh”. Trong hơi thở đứt quãng, vị trung thần tâu: “Thần chỉ ao ước được Hoàng Đế ban cho một ân huệ này thôi, là hãy cho hạ thần được sống thêm một ngày nữa, dù chỉ một ngày nữa mà thôi”.

Nghe xong lời cầu khẩn của vị trung thần, Hoàng Đế ngao ngán lắc đầu nói : “trẫm là quân vương quyền thế nhất trên thế gian này, chẳng có gì mà trẫm không làm được, thế nhưng điều khanh xin hoàn toàn nằm ngoài tầm tay của trẫm. Với sự sống, thì chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể ban cho mà thôi”.

Trong tiếng thở dài, vị trung thần thốt lên : “thật là vô ích cho tôi, vì tôi đã điên rồ đến độ không biết dành nhiều thời gian hơn để phục vụ Thiên Chúa mà lại hoang phí thời giờ để phục vụ các vua chúa trần gian. Tôi đã không biết chọn lựa cho đúng, tôi đã lựa chọn sai lầm”.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em, lời trăn trối sau cùng của vị cận thần trong câu chuyện trên, quả thực đã khiến cho chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn về những quyết định lựa chọn của mình trong đời sống. Tôi phải làm gì, để lựa chọn những điều là hoàn hảo nhất? Mỗi ngày có 24 tiếng đồng hồ được phân phát đồng đều cho tất cả mọi người, thế nhưng trang nhật ký của từng người thì lại khác nhau. Tại sao lại có sự khác biệt đó? Xin thưa, vì cách chọn lựa của mỗi người thì khác nhau.

Dân tộc Do Thái ngày xưa cũng đã từng trải qua kinh nghiệm thử thách lựa chọn này sau khi đã tiến vào miền đất hứa. Bài đọc thứ nhất tường thuật lại khung cảnh ông Giosuê cho triệu tập tất cả 12 chi tộc Israel tại Sikhem. Sau khi nhắc lại tất cả những điều mà Thiên Chúa đã làm cho họ, Giosuê kêu gọi toàn dân hãy lựa chọn một lần cho dứt khoát: “từ nay, tùy sở thích, họ có thể thờ những vị thần trong truyền thống cha ông của mình. Còn nếu như họ quyết định chọn Chúa, thì từ nay phải hoàn toàn trung thành với Ngài.” Thế là toàn dân đồng thanh đáp lại: “chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi”.

Mặc dù đã tuyên thệ như vậy, nhưng xem ra giao ước mà họ vừa mới thiết lập với Thiên Chúa liên tục bị phá vỡ bởi sự bất tuân của những con người cứng lòng tin. Câu chuyện xảy trong bài Tin Mừng hôm nay là một trong những bằng chứng nói lên sự bất tuân đó.

Lúc bấy giờ, người ta đổ xô theo Chúa Giêsu rất đông, bởi vì trước đó Ngài đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho họ ăn no nê. Trong lúc người ta đang háo hức trông đợi những phép lạ tương tự như vậy xảy ra, để thỏa mãn cho họ thứ lương thực phần xác, thì Chúa Giêsu đột ngột chuyển hướng. Ngài tuyên bố: “ai ăn Thịt và uống Máu tôi, thì được sống muôn đời”. Khi nghe những lời này, nhiều người lấy làm khó chịu và quyết định rút lui không theo Chúa Giêsu nữa, trong số này có cả những người môn đệ thân tín.

Chứng kiến cảnh đó, Chúa Giêsu không vội phân trần. Ngài vẫn tỏ ra bình tĩnh và tôn trọng quyền lựa chọn của họ trong tự do. Còn lại nhóm mười hai thân thiết, Chúa Giêsu vẫn không bằng lòng để cho các ông giữ thái độ dửng dưng. Ngài muốn cho các ông phải lựa chọn một lần cho dứt khoát: “còn anh em, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Thế là thay mặt cho nhóm 12, Phêrô lên tiếng đáp lời: “bỏ Thầy chúng con biết theo ai, vì Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”.

Một lời nói xem ra có vẻ tự nhiên, nhưng bao hàm trong đó, là cả một hành trình đắng đo, suy nghĩ, lựa chọn và so sánh. Bỏ Thiên Chúa là bỏ mất cội rễ đời mình, là biến mình trở thành kẻ lang thang không nơi nương tựa; là đánh mất niềm an ủi và cậy trông.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Trong thánh lễ hôm nay, cùng với Soeur Raphael năm nay đã 85 tuổi, và Soeur Clara năm nay 84 tuổi, chúng ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa về hồng ân ngọc khánh tu dòng. Ngọc khánh có nghĩa là 60 năm dâng hiến cuộc đời phục vụ cho Thiên Chúa và Giáo Hội trong bậc sống tu trì. Cách đây 60 năm, cả hai bà lúc bấy giờ còn là những cô gái trẻ trung nhanh nhẹn. Có quá nhiều những lựa chọn dành cho hai cô gái đang trong độ tuổi đang căng tràn sức sống; thế mà hai trái tim trẻ tràn đầy nhiệt huyết đã không chọn sự  nghiệp, tương lai, gia đình, hay bất cứ thứ gì khác như những cô gái cùng trang lứa. Hai cô đã chọn Đức Giêsu Kitô làm đối tượng để yêu mến và quyết tâm sống khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục suốt cả cuộc đời. Hai cô đã tự nguyện sống đời tận hiến với linh đạo qui về mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô theo gương của thánh Phaolô quan thầy, hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại.

Đây là quyết định lựa chọn trong sự tự do mà không hề có bất cứ một áp lực nào ép buộc. Qua đó, hai bà đã quyết tâm tháp nhập cuộc đời của mình làm một với Đức Kitô; và quyết tâm sống trung thành với lời hứa cho đến suốt đời. Cho tới ngày hôm nay mặc dù tuổi đã cao, lưng đã còng; tóc đã bạc; chân đã run, tay đã yếu, nhưng tinh thần và lòng nhiệt huyết của hai bà vẫn không hề suy giảm.

Mỗi ngày, hai bà vẫn cố gắng tham dự thánh lễ một cách đều đặng vì nhận ra sức sống thiêng liêng của mình là ở nơi bí tích Thánh Thể. Không chỉ tham dự thánh lễ như một thói quen, các bà rất để ý và chăm chú lắng nghe bài giảng lễ đến nỗi thuộc nằm lòng các ý tưởng. Có lần bà cố Raphael đã chia sẻ: “cha ơi, con thuộc bài giảng của cha rồi”.

Ngoài ra, trong cách đối xử giao tế với những chị em trong dòng và những người khác, hai bà luôn tỏ ra vui vẻ và nhân bản; hoàn toàn khác xa với tính tình khó chịu của những người cao tuổi. Cũng như thánh Phêrô ngày xưa, trong suốt cả cuộc đời tận hiến, hai bà cũng muốn đáp lại lời mời gọi của Chúa bằng lời tuyên xưng: “Lạy Thầy, bỏ Thầy con biết theo ai, vì Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”. Đó là cách lựa chọn tốt nhất để cho hai bà được ở trong nhà Chúa và phục vụ một cách đắc lực cho Giáo Hội.

Chính vì lẽ đó, hôm nay quả thực là một ngày vui mừng. Chúc ta chúc mừng cho hai bà đã luôn trung thành trong lựa chọn và lời thề ước của mình. Và chúng ta cũng không quên cùng với hai bà cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, vì ơn gọi trước hết là xuất phát từ nơi Thiên Chúa: ‘không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con’. Kính chúc hai bà luôn mạnh khỏe và trăm năm hạnh phúc trong lựa chọn của mình.ư

Còn về phía bản thân mỗi người chúng ta, mặc dù không tuyên khấn trong bậc sống tu trì, nhưng chúng ta cũng là những con người đã chọn Chúa làm gia nghiệp qua bí tích rửa tội. Với lời hứa từ bỏ ma quỉ và lời tuyên xưng đức tin, chúng ta hãy nổ lực mỗi ngày một hơn, để thanh tẩy tâm hồn khỏi những quyết định sai lầm theo xu hướng của ma quỉ, đồng thời nổ lực canh tân đời sống theo tinh thần Phúc Âm. Xin cho chúng ta luôn biết cân nhắc kỹ lưỡng trước những lời nói, cử chỉ và hành vi, để tất cả sự lựa chọn của chúng ta, đều nói lên lòng trung thành đối với Thiên Chúa cho tới giây phút cuối cùng của cuộc đời. Amen."

Trước khi kết thúc thánh lễ, ông chủ tịch HĐGX đại diện cho giáo xứ nói lời 
chúc mừng và tâm tình tri ân hai bà như sau : 
 

Trọng kính Đức Cha Phêrô, kính thưa Cha Sở cùng quý Cha đồng tế, trọng kính Soeur Raphael, Soeur Clara, kính thưa quý Thầy, quý Soeurs cùng cộng đoàn dân Chúa.
 
Chiều hôm nay, Đức Cha Phêrô, Cha Sở, quý Cha cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa mừng hồng ân Ngọc Khánh tu Dòng của Soeur Raphael du Sacré Coeur Đoàn Thị Hoa và Soeur Clara du Sacré Coeur Bạch Thị Nhẫn.
 
Cùng hiệp ý với Đức Cha, quý Cha và quý Soeurs. Cộng đoàn chúng con cũng đã sốt sắng dâng lên lời cảm tạ, tri ân Chúa đã thương ban muôn hồng ân và gìn giữ hai Soeurs trong suốt cuộc hành trình dâng hiến 60 năm qua. Đặc biệt hơn 40 năm hai Soeurs đã phục vụ tại Giáo xứ Chính Tòa chúng con cách âm thầm, nhưng hiệu quả rất lớn lao, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục đức tin, y tế, cô nhi, phục vụ nhà xứ, thăm viếng giúp đỡ những người nghèo khổ, an ủi, động viên và trao Mình Thánh Chúa cho những anh chị em đau bệnh, liệt lào…
 
Giờ đây, con xin được phép thay mặt toàn thể cộng đoàn giáo xứ, xin kính dâng lên hai Soeurs lòng thành kính biết ơn sâu xa của chúng con. Nguyện xin Chúa luôn ban cho hai Soeurs được tràn đầy hồng ân Chúa, được mạnh khỏe, sống lâu; để hai Soeurs trở thành là những tấm gương sống động với chúng con về lòng yêu mến Chúa, thương người và nhất là lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người, trong mọi hoàn cảnh của xã hội hôm nay.
 
Để bày tỏ lòng tôn kính, biết ơn; giáo xứ chúng con xin kính dâng lên hai Soeurs những bó hoa tươi thắm nhân Thánh lễ tạ ơn Chúa, mừng hồng ân Ngọc Khánh tu Dòng của hai Soeurs chiều hôm nay. Chúng con xin hết lời."

Thánh lễ sốt sắng và long trọng trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Kính chúc hai bà sức khỏe, tràn đầy Ơn thánh Chúa, và tiếp tục hiện diện với cộng đoàn như một lời chứng sống động cho tình yêu Thiên Chúa giữa trần gian. 

Hiệp thông trong thánh lễ tạ ơn mừng Ngọc khánh hôm nay có sự hiện diện đặc biệt của Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, các cha, các nữ tu đại diện các Hội dòng, thân nhân và giáo dân trong giáo xứ Chính tòa Qui nhơn. 
 


 
Tác giả bài viết: Giáo xứ Chính Toà
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 26
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 18
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 113272
  • Tổng lượt truy cập: 12257532