Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo Xứ Đồng Tre Một Mùa Vọng Mới

Đăng lúc: Thứ hai - 01/12/2014 18:57

 
          Cùng với giáo phận mẹ Qui Nhơn, vào sáng Chúa Nhật I Mùa Vọng ( 30.11.2014 ), giáo xứ Đồng Tre đã bước vào năm Phụng vụ mới, với nghi thức khai mạc Chương trình Mục vụ Truyền giáo Năm 2015 trước Thánh lễ.  Để thêm phần long trọng, nghi thức sẽ được cử hành ngoài sân. Một logo treo trên cao có phủ khăn kín, một cây đuốc chờ sẵn trên giá, vị trí của các chức việc và giáo dân, cũng như chương trình đã được dàn dựng sẵn… Cơn bão số 4 đã ập vào Phú Yên đúng ngay chiều thứ bảy. Cũng may khi vào bờ, bão đã suy yếu và trở thành áp thấp nhiệt đới, nhưng cũng để lại cơn mưa lớn suốt đêm, pha với những làn gió không êm ái chút nào…Sáng sớm Chúa Nhật, sân Nhà thờ như muốn trở thành trung tâm hoa lá và cành cây ngổn ngang. Dàn lan của cha phó đã đổ ập xuống đất từ lúc nào đó trong đêm. Giáo dân đến xúm nhau quét dọn. Chẳng mấy chốc, sự sạch gọn đã trở lại, như chưa hề có bão giông. Hoàn cảnh coi bộ bình thường, nhưng trong bối cảnh giao mùa, nghe như có tiếng nhắc nhở: Đêm qua là mùa đông của lạnh lẽo và giông bão, của bóng tối và rác rưởi. Một năm Phụng vụ mới đã khởi đầu, với những gì đáng để mong đợi, sau những trải nghiệm đau thương mỏng manh của cuộc đời và phận người. Và bên cạnh những ước vọng như bao mùa vọng khác, giáo xứ Đồng Tre dìu nhau vào Mùa Vọng, với chương trình mục vụ của giáo phận mình: “Chiếu Tỏa Niềm Tin Trong Cộng Đoàn Giáo Xứ Và Cộng Đoàn Dòng Tu”
         
             Sáng sớm Chúa Nhật, vì bên ngoài còn mưa lạnh, nên nghi thức khai mạc được tổ chức trong Nhà thờ, với sự hiện diện các thành phần Dân Chúa. Giáo xứ Đồng Tre chưa có cộng đoàn dòng tu nào, nhưng có hai đệ tử Dòng Thánh Phaolô đã đến tập canh thức Giáng Sinh, nên kể như cũng có đại diện dòng tu. Sau khi trình bày ý nghĩa của buổi lễ và công bố Thư Mục Vụ của Đức Giám Mục Giáo phận, cha xứ tuyên bố khai mạc Chương trình Mục vụ Truyền Giáo Năm 2015 tại giáo xứ Đồng Tre. Cả Nhà thờ vỗ tay dòn dã, tiếng chuông đổ vang pha lẫn từng hồi chiêng  trống. Cha xứ châm lửa vào ngọn đuốc. Miếng vải rớt xuống, để hiện ra Hình logo chương trình truyền giáo 2015 màu sắc rực rỡ. Và Thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Vọng bắt đầu…
         
           Lại thêm một ấn tượng mới của ngày đầu năm phụng vụ hôm nay. Giáo xứ Đồng Tre thay mặt giáo phận chầu Thánh Thể. Sau Thánh lễ, chín giáo khóm và đoàn thể lần lượt thay phiên nhau chầu Chúa Giêsu Thánh Thể, với chủ đề “Chiếu Tỏa Niềm Tin và đi đến với muôn dân”. Bầu khí tại Nhà thờ hôm nay thật nhộn nhịp, kẻ ra người vào, tiếng cầu kinh ca hát vang lên  rộn rã. Một hình ảnh khác lại đánh động lòng người, trong ngày khai mạc chương trình truyền giáo: Giáo dân đến Nhà thờ trong mưa gió, khi đi ngang qua công trình xây dựng Nhà thờ còn ngổn ngang cát đất,  đã đem vào hành lang và Nhà thờ những vết lấm lem của cát bụi trần gian. Thoạt nhìn thì ai mà hài lòng, vì thiếu sạch sẽ, nhưng ngẫm lại với ý tưởng “đi ra” trong Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng của ĐTC Phanxicô”: “Tôi thà có một Hội Thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình”. (Tông huấn MVTM, số 49).
        
             16g00 chiều: Giờ chầu chung và kết thúc ngày chầu lượt. Các em thiếu nhi chầu phiên, cộng với số người đi lễ chiều, đã tạo thành một bầu khí đông đảo sốt sắng. Trước Thánh lễ chiều Chúa Nhật, Thư Mục Vụ lại được công bố. Sau khi giải thích ý nghĩa của logo năm truyền giáo 2015, một em đại diện thiếu nhi tiến lên cung thánh, trao cho cha xứ một ngọn nến, cha xứ châm lửa vào ngọn đuốc, biểu tượng cho sự sáng soi của Chúa Thánh Thần. Nhưng cha châm mãi mà ngọn đuốc không chịu cháy… cho đến khi một giáo dân tiến đến đặt vào đỉnh đuốc một miếng cồn, lập tức lửa bừng cháy. Lại thêm một hình ảnh nhắc nhở từ Thư Mục Vụ của Vị Cha chung: Các linh mục phải là “lửa” của công cuộc truyền giáo, nhưng không thể thiếu sự cộng tác của các thành phần dân Chúa trong giáo xứ và trong toàn giáo phận ( Thư Mục Vụ, số 4 và 5 ).
         
             Thánh lễ chiều Chúa Nhật I Mùa Vọng đã khép lại một ngày không như mọi ngày: Ngày khai mạc Năm Phụng vụ, cùng với Chương Trình Mục Vụ Truyền Giáo 2015, và kết thúc ngày chầu lượt tại giáo xứ Đồng Tre.
         
            Thay cho lời kết, là một câu chuyện thật như đùa. Chiều ngày áp Chầu lượt, một chức việc trưởng khóm đã đến gặp cha xứ và trình bày:
           -     Cha tính sao đây, giả như ngày mai khi đến phiên chầu của khóm con, không ai tới cả, chỉ có mình con có mặt ?!...
           -     Giả như nếu chỉ có anh, và không có ai khác, thì một mình anh hiện diện bên Chúa Giêsu Thánh Thể cũng được. Anh đủ tư cách đại diện cho khóm.

            Hôm sau, vào phiên chầu khóm của người chức việc này, từ 14g00 – 15g00, bà con trong khóm đi thật đông, đông thuộc loại khá trong các khóm.

Câu chuyện trên cho thấy nỗi lòng của người có trách nhiệm, khi nhìn thấy những kiểu sống đạo khác nhau, và nhịp thăng trầm của thời đại. Bao nhiêu mùa Vọng đã đi qua, nhưng nơi nhiều tân hồn, vẫn là một mùa đông giá băng trước kỷ nguyên Chúa Ra Đời… Năm Thánh kỷ niệm 400 Giáo phận Qui Nhơn đón nhận Tin Mừng rồi sẽ đến không trì hoãn. Ba năm truyền giáo đã bắt đầu. Sáu năm chuẩn bị cũng sẽ dần dà trôi qua… Con người bỗng thấy e ngại trước sự yếu đuối của mình, và những nỗi khó của cuộc đời. Thánh Phaolô cũng cảm thấy ray rứt như thế trên hành trình truyền giáo của ngài. Nhưng Chúa đã nói dứt khoát: “ Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối” ( 2 Cor. 12, 9 ). Nhờ Ơn Chúa và sự cộng tác của con người, các giáo xứ và các thành phần dân Chúa trong giáo phận sẽ thăng tiến và đổi mới. Đó là tất cả nỗi mong đợi tha thiết của Đức Giám Mục Giáo phận, của các linh mục, tu sĩ, và mỗi người Kytô hữu chân thành, khi cùng nhau bước vào Mùa Vọng 2015 này./.
                                                                  
                                                         


 
Tác giả bài viết: Linh mục Antôn Nguyễn Huy Điệp
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 4279
  • Tháng hiện tại: 93293
  • Tổng lượt truy cập: 12237553