Trang mới   https://gpquinhon.org

Bế mạc năm Đời Sống Thánh Hiến và cử hành Năm Thánh LTX cho tu sĩ Giáo phận Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ sáu - 05/02/2016 17:03
Sáng 02.02.2016, Lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, còn gọi là Lễ Nến, Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn cử hành Thánh Lễ theo cấp giáo phận để Bế mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến và cử hành Năm Thánh Lòng Thương xót cho các Tu Sĩ.
 
Vào lúc 5h00 sáng, sân Chủng Viện Qui Nhơn như được ấm lên trong khí trời se lạnh của tiết xuân, khi những ngọn nến được thắp lên trên tay của quý Linh Mục và của gần 300 Tu Sĩ đến từ các Hội Dòng đang hiện diện và phục vụ tại Giáo phận: Chúa Cứu Thế, Ngôi Lời, Đồng Công, Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Phao lô, Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Nữ tỳ Chúa Giêsu tình thương và Tu Hội Thánh Tâm. Bên cạnh đó, còn có những ngọn nến của các Tu Sĩ từ nhiều nơi về quê nhà nghỉ phép dịp tết Bính Thân và của đông đảo Anh Chị Em Mến Thánh Giá Tại Thế Qui Nhơn cũng hòa mình vào ánh sáng huyền nhiệm ngày đại lễ.
 
Buổi lễ bắt đầu với nghi thức làm phép nến, sau đó đoàn rước tiến vào Nhà thờ Chính tòa, hai hàng nến chiếu sáng lung linh giữa không gian còn tĩnh lặng của một ngày mới bắt đầu, một hình ảnh thật đẹp và linh thiêng của những con người tận hiến cho Thiên Chúa và mong muốn được bước theo Đức Kitô là “ Ánh sáng muôn dân”  
 
Cùng đồng tế với Đức Cha Matthêô, có sự hiện diện thân thương của Đức Cha Phêrô, của quý cha Hạt trưởng, cha Linh Hướng Hội dòng Mến Thánh Giá cùng quý Cha trong Giáo phận.
 
Đức Cha Giáo phận đã nhắn nhủ các Tu Sĩ hãy luôn sống tâm tình tri ân Thiên Chúa trong ơn gọi Thánh hiến, sống hăng say nhiệt thành trong giây phút hiện tại và hướng về tương lai với niềm hy vọng cậy trông. Năm Đời sống Thánh hiến tuy kết thúc nhưng lại mở ra một cơ hội để các Tu Sĩ sống và thực thi sứ mạng của mình trong Năm Thánh Lòng Thương Xót mà Giáo Hội đang mở ra. Đức cha nhắc nhủ các Tu sĩ hãy làm chứng tá Tin mừng bằng Niềm vui như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “ Ở đâu có Tu Sĩ, ở đó có Niềm vui”; mỗi Tu Sĩ hãy là Ngôn Sứ để đánh thức thế giới bằng đời sống thánh thiện; hãy ra khỏi chính mình để đến với những vùng “ngoại biên” trình bày Tin mừng cho những người đang cần Thiên Chúa; hãy nỗ lực sống tình Hiệp thông để làm chứng cho một tình yêu quên mình phục vụ trong một xã hội đang tranh giành quyền lợi và tạo ảnh hưởng; Hãy sống trung thành với Đặc sủng và Linh đạo của mình để lôi cuốn những người chung quanh can đảm sống dấn thân trong ơn gọi mà Chúa dành cho mình.
 
Cuối Thánh lễ, cha Laurenso M. Phan Ngọc Bích (CMC), Phó đặc trách Ban Tu Sĩ giáo phận, đại diện cho quý Tu Sĩ nam nữ trong Giáo phận cám ơn quý Đức Cha, quý Cha luôn đồng hành và giúp đỡ quý Tu Sĩ thực thi Sứ mạng và Đặc sủng của mỗi Hội Dòng; cảm ơn cha Trưởng Ban Tu sĩ đã luôn cầu nguyện, đồng hành và tổ chức những sinh hoạt cho gia đình Tu Sĩ trong giáo phận. Nhân dịp này, toàn thể cộng đoàn dâng lên Đức cha Matthêô lời chúc mừng dịp kỷ niệm 6 năm được tấn phong Giám Mục.
 
Sau thánh lễ, mỗi Hội Dòng và Tu Hội cùng ACE Mến Thánh Giá Tại Thế Qui nhơn đã lưu lại những tấm hình chung với quý Đức Cha.
 
Niềm vui tiếp tục được chia sẻ ngang qua bữa điểm tâm trong tình hiệp thông huynh đệ.  Sau đó mọi người chia tay nhau, trở về với môi trường mình đang phục vụ. Trong những ngày cuối năm Ất Mùi và chuẩn bị đón năm mới Bính Thân, sứ mạng phục vụ và truyền giáo lại càng cần thiết đối với những ai đang sống đời thánh hiến.
 
Được biết, để chuẩn bị mừng lễ Bế mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến, trước ngày tổ chức thánh lễ, với sự đồng hành của cha Trưởng ban Tu sĩ, lúc 9h15’ ngày 01.02.2016, một số Tu Sĩ đại diện các Dòng tu đã tổ chức buổi viếng thăm Đức cha Phêrô, thăm quý Cha Hưu dưỡng tại Tòa Giám mục, quý Nữ tu Hưu dưỡng thuộc Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại Ghềnh Ráng và Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Qui Hòa.
 
Trong cùng ngày 01.02.2016, lúc 19h45’, tại hội trường Chủng viện Qui Nhơn, Đức Giám mục Giáo phận có buổi gặp gỡ Ban Điều Hành Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn cùng tất cả Trưởng các cộng đoàn Dòng Tu trong toàn giáo phận. Mục đích nhằm nâng cao sự hiệp thông giữa các Dòng tu với nhau và với Giáo phận. Sự hiệp thông này được thể hiện cụ thể qua việc các Tu Sĩ cộng tác tích cực tại các Giáo xứ trong sứ mạng truyền giáo, chuẩn bị cho Năm Thánh 2018, mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo Phận. Khởi đầu, Đức Cha mời gọi các Tu Sĩ nhìn lại Năm Đời Sống Thánh Hiến để xét mình và rút kinh nghiệm. Từ đó, các Tu Sĩ cần nỗ lực sống NămThánh Lòng Thương Xót trong đặc sủng của mình và cộng tác nhiều hơn nữa vào việc mục vụ truyền giáo của giáo phận. Sau lời của Đức Cha, từng đại diện mỗi Dòng Tu có những phát biểu nói lên suy nghĩ và quyết tâm của mình. Các vị đại diện đều nhìn nhận những giới hạn của mình và chia sẻ những thao thức, cũng như những sáng kiến cụ thể để đem Chúa đến cho mọi người theo Đặc sủng và Linh đạo của mình. Kết thúc buổi họp mặt, cha Trưởng Ban Tu Sĩ đại diện cho các Tu Sĩ mừng tuổi, chúc xuân và chúc mừng Đức Cha nhân dịp 6 năm tấn phong Giám mục. Nguyện xin Thiên Chúa ban tràn đầy xuống trên Đức Cha sức khỏe xác hồn và ơn khôn ngoan để tiếp tục dẫn dắt Giáo Phận.
 
Tạ ơn Chúa đã ban cho các Tu Sĩ có một năm Hồng phúc sống Đời Thánh Hiến và tiếp tục đón nhận nguồn phúc ân trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Xin cho các Tu Sĩ trở nên những chứng nhân sống động của Lòng Thương Xót, của Lòng Cậy Trông và là ngọn nến sáng chiếu soi những nơi mà Chúa đang mời gọi dấn thân để làm chứng cho Tin Mừng cứu độ.

 






























































 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2036
  • Tháng hiện tại: 95460
  • Tổng lượt truy cập: 12239720