Trang mới   https://gpquinhon.org

Họp mặt liên tu sĩ Giáo phận Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/04/2014 17:56

Hưởng ứng chương trình mục vụ “Gia tăng đức ái” của Giáo Phận, sáng 15/4/2014 trong tâm tình hiệp thông và chia sẻ, Ban Tu sĩ đã tổ chức đi thăm hai cộng đoàn hưu dưỡng của Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại giáo hạt Bình Định. Đại diện cho Ban Tu sĩ có cha Phêrô Lê Nho Phú, cha Vinh Sơn Nguyễn Đình Tâm, và một số thành viên trong Ban Tu sĩ cùng đi.

Tuy có sự cách biệt về tuổi tác và tình trạng sức khỏe, nhưng nhờ liên kết cùng nhau trong đức ái của những người tận hiến theo Đức Kitô, nên bầu khí buổi gặp mặt đậm đà tình thân mật và vui tươi. Những khuôn mặt bình an của quí Soeurs cao niên thể hiện qua ánh mắt, câu nói, tiếng cười… mới thấy tuổi tác hay sức khỏe chẳng ảnh hưởng gì mấy đến niềm vui sâu xa của những người đã một đời theo Chúa. “Tre già, măng mọc”, những vị hưu dưỡng vui mừng vì được nhìn thấy những thế hệ đàn em đang hăng say dấn thân, còn những người trẻ thì xin lời cầu nguyện để được “chân cứng, đá mềm” và học nơi những bậc cao niên bài học kiên nhẫn tận hiến vì Nước Trời.

Buổi chiều cùng ngày, lúc 13 giờ 45, trong khung cảnh Tuần Thánh và là ngày Lễ làm phép Dầu Thánh, theo thư mời của cha Trưởng ban, đông đảo tu sĩ thuộc 3 giáo hạt Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đã về Chủng viện Qui Nhơn để tham dự buổi học hỏi và chia sẻ nhằm nâng cao tình hiệp thông giữa các Hội dòng với Giáo phận và giữa các Hội dòng với nhau.

Sau những giây phút đón chào trong tinh thần của người thánh hiến là men, là muối, là ánh sáng cho đời, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi hướng dẫn chương trình mục vụ của giáo phận như lá thư đã gởi cho toàn thể cộng đồng dân Chúa vào ngày 14/ 3/ 2014. Qua đó, ngài khích lệ các Tu sĩ đang phục vụ trong giáo phận Qui Nhơn hãy dấn thân nhiều hơn trong lộ trình TÂN PHÚC ÂM HÓA hướng về Năm Thánh của giáo phận sẽ được cử hành năm 2018.

Thư Đức Cha đưa ra hai phần: 1.định hướng và tinh thần; 2.chương trình mục vụ. Trong phần đầu nêu rõ: một định hướng được tìm thấy ánh sáng trong tông huấn Niềm Vui Của Tin Mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Thánh Cha đã phác họa định hướng này bằng hai chữ “đi ra”, một Hội Thánh đi ra. …chúng ta cần chuyển đổi từ một nền mục vụ thuần túy bảo tồn sang một nền mục vụ dứt khoát mang tính truyền giáo. Đây cũng chính là con đường của Đức Kitô mà Hội Thánh và mỗi người chúng ta phải bước theo… Đức thánh cha Phanxicô đã nói: “tôi thà có một Hội Thánh bị bầm dập, mang thương tích và lem luốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình…Có một định hướng như con đường để bước theo, cần phải có một tinh thần, đó là sự vui tươi phấn khởi; sự nhiệt thành hưởng ứng và tinh thần cộng tác; thái độ kiên nhẫn và tín thác vào quyền năng của Thiên Chúa.

Trong phần hai của lá thư là lộ trình mục vụ gồm những bước: cùng nhau học hỏi về đức ái, thực hành gia tăng đức ái từ gia đình đến các gia đình; đồng hành với các gia đình. Khi nói về “sự đồng hành của các dòng tu và hội đoàn”, lá thư viết “các cộng đoàn dòng tu, các đoàn thể được mời gọi tích cực dấn thân hơn nữa để giúp các gia đình sống đức ái Kitô giáo, thăm viếng giúp đỡ những bệnh nhân tại nhà hay tại bệnh viện”.

  Các Tu sĩ hãy trở nên những chứng nhân cho niềm vui Tin Mừng, tạo sức hút mang tính truyền giáo và hãy kiên nhẫn tín thác để gieo trồng tin yêu … Cách riêng, các nữ tu hãy trở nên những người “dọn đường” cho Chúa. Nữ tu là những người dễ tiếp cận và hầu như ai cũng sẵn sàng đón tiếp các Nữ tu. 

Sau khi nghe Đức Cha hướng dẫn, với nét mặt rạng rỡ và tâm đắc của những người thánh hiến trong Giáo phận hôm nay như muốn thưa cùng Đức Cha: “vâng lời Thầy, chúng con xin ra khơi thả lưới”. Vâng, cánh đồng truyền giáo vùng Bắc Bình Định và giáo hạt Quảng Ngãi đang vẫy gọi, những gia đình bà con hàng xóm quanh khu vực của mỗi cộng đoàn chúng ta … có biết bao tâm hồn chưa biết Chúa Giêsu Kitô!

Đan xen giữa chương trình là những giây phút sinh hoạt vui tươi, những chia sẻ về mục vụ truyền giáo của các cộng đoàn Tu sĩ ở giáo xứ Trưởng Cửu, hạt Bình Định (qua chia sẻ của cha Vinh Sơn Nguyễn Đình Tâm) và ở giáo xứ Lý Sơn, hạt Quảng Ngãi (qua chia sẻ của cha Giuse Nguyễn Quốc Việt, CSsR).

Đề tài: “Tu sĩ với việc gia tăng đức ái nơi gia đình” đã được cha Phêrô Võ Tá Khánh  chia sẻ rất tâm huyết và thực tế với anh chị em sống đời thánh hiến. Bằng kinh nghiệm, cha Phêrô mời gọi những người đi tu hãy hết mình phụng sự Thiên Chúa, đồng thời biết cầu nguyện và phó dâng gia đình mình cho Chúa, Chúa sẽ cho nhiều người giúp đỡ và chăm lo tốt hơn mình. Ai cũng thấy gia đình luôn là chiếc nôi của ơn gọi tu trì, gia đình cần ơn Chúa để có sự bình an và tiếp tục nâng đỡ bước đường dấn thân của các Tu sĩ.  

Cha Phêrô Lê Nho Phú tường trình vắn tắt buổi họp mặt của Uỷ Ban Tu Sĩ trực thuộc HĐGM/ VN, tổ chức tại Tòa Giám Mục Thái Bình vào sáng 21/ 3/ 2014 với sự chủ tọa của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, chủ tịch UBTS/ HĐGM/ VN. Mục đích của buổi họp là góp ý cho bản “dự thảo qui chế UBTS” để hoàn chỉnh, trước khi đệ trình lên HĐGM/VN xin phê chuẩn.

  Cuối cùng, thay mặt các Tu Sĩ, cha Laurensô M. Phan Ngọc Bích (CMC) có những lời tri ân đối với Đức Cha Giáo phận, quý cha, quý soeurs trong Ban Tu sĩ. Sự hiện diện nhiệt tình của mọi thành phần, cách riêng là quí cha cao niên của dòng Chúa Cứu Thế ở cộng đoàn Châu Ổ nhờ sự tận tình của cha bề trên Phaolô Nguyễn Văn Châu đã vượt đường xa đến tham dự. Sự góp công góp sức cho buổi gặp mặt từ khâu tổ chức đến những bài chia sẻ; từ những lời dẫn chương trình của cha Simon Nguyễn Đức Hồng (SVD) đến những phút sinh hoạt; từ những món giải khát giữa buổi, những tài liệu để theo dõi trong buổi gặp mặt đến món quà tinh thần dành cho các cộng đoàn “Youcat Việt Nam”“Nhịp cầu số 10” … Tất cả đều nói lên tình hiệp nhất trong gia đình Giáo phận. Quả thật, “một con én không làm nên mùa xuân”, xin Chúa cho chúng con hiệp nhất với nhau như mong ước của Chúa trước khi bước vào cuộc thương khó: “Để tất cả nên một,  như Cha ở trong con và con ở trong Cha…thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con” (Ga 17,21).     
    
Buổi họp mặt khép lại, hơn 200 người gồm quý cha, quý soeus, quý thầy thuộc các dòng: Chúa Cứu Thế, Ngôi Lời – Giuse, Đồng Công, Mến Thánh Giá, Phaolô, Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, cộng đoàn Nữ tỳ Chúa Giêsu tình thương, tu hội đời Thánh Tâm CGS và quý chủng sinh của Giáo phận cùng dâng lên Thiên Chúa bài ca cảm tạ: “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa…”.

 




















 
Tác giả bài viết: Ban Tu Sĩ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 113423
  • Tổng lượt truy cập: 12257683