Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ An táng Nữ tu Maria Domitille Nguyễn Phước Tạo

Đăng lúc: Thứ ba - 16/08/2016 20:14

Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế Thánh lễ An táng cho nữ tu Maria Domitille Nguyễn Phước Tạo vào ngày 15/8/2016, tại nguyện đường hưu dưỡng Ghềnh Ráng, Qui Nhơn.

Có 30 linh mục trong và ngoài Giáo phận cùng đồng tế, đông đảo chị em trong Hội dòng, các Soeurs cộng đoàn Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu tình thương, anh chị em Mến Thánh Giá tại thế Qui Nhơn, giáo dân Giáo xứ Ghềnh Ráng và bà con thân quyến của nữ tu Domitille tựu về tham dự Thánh lễ An táng này.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Matthêô nói: chúng ta tựu về đây cử hành Thánh lễ an táng cho nữ tu Maria Domitille. Chị đã theo Chúa Giêsu trên đường Thập Giá với tư cách là nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Chị đã chọn Đức Maria làm quan thầy. Vì thế, Mẹ đã thương yêu chị, đã chuyển cầu cùng Chúa để chị được trở về với Chúa trong ngày thứ Bảy là ngày kính Đức Maria. Và, hôm nay chính ngày lễ Mẹ Maria Hồn Xác lên trời được cộng đoàn cử hành Thánh lễ an táng tiễn đưa chị lần cuối, đưa chị về với Thiên Chúa, cùng Mẹ Maria là quan thầy của chị. Tất cả diễn ra trong cuối cuộc đời của nữ tu nói lên ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chị trong suốt 75 năm đồng thời là những ơn đặc biệt Chúa đã ban trong Hội dòng Mến Thánh Giá. Với niềm tin vào mầu nhiệm Chúa Giêsu Phục Sinh trải qua cuộc khổ nạn chúng ta tin chắc con đường Thập Giá chị đã bước đi theo Chúa Giêsu giờ đây đã trổ hoa.

Vâng, trong niềm tin ấy, Nữ tu Maria Domitille ra đi về với Chúa thật an bình, thanh thản vào lúc 21 giờ 30 phút ngày Thứ Bảy 13/8/2016 tại Nhà Hưu dưỡng Ghềnh Ráng. Dẫu biết rằng, tất cả đều là thánh ý quan phòng yêu thương của Thiên Chúa nhưng Hội dòng và người thân của chị vẫn thấy một mất mát và đau thương.

            Chị Maria Domitille chào đời ngày 10/3/1941 tại Võ Cạnh, Xương Hà, Vĩnh Xương, Khánh Hòa, trong một gia đình đạo đức. Chính môi trường lành thánh này đã gieo vào tâm hồn chị ước muốn dâng mình cho Chúa trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Ngày 22/8/1956, chị gia nhập Đệ Tử viện và cố gắng tu luyện để sống cho Chúa trong ơn gọi Mến Thánh Giá. Chị vào Nhà Tập ngày 31/5/1960. Chị tuyên khấn lần đầu ngày 25/6/1962. Chị đã gắn kết với Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh trong đơn sơ, khiêm tốn. Ngày 25/6/1969, chị tuyên khấn vĩnh viễn để  thuộc trọn về Chúa.

            Hành trình phục vụ của chị: từ năm 1962 – 1964, chị phục vụ tại Cô nhi viện Mằng Lăng lo dạy dỗ, chăm sóc các em cô nhi. Năm 1964 – 1967: phục vụ Giáo xứ Gò Muồng. Năm 1967 – 1969: phục vụ tại trường Trung Tiểu học Trinh Vương Qui Nhơn; Năm 1969 – 1970: phục vụ tại trường Trinh Vương Thanh Hải, Nha Trang. Năm 1970 – 1971: phục vụ tại Giáo xứ Tam Kỳ, Đà Nẵng; Năm 1971 – 1972: dạy học tại trường Tiểu học Gò Thị; Năm 1972 – 1973: dạy học tại trường Tiểu học Ngọc Thạnh, Qui Nhơn; Năm 1973 – 1975: dạy học tại trường Tiểu học Thánh Mẫu Hòa Ninh, Qui Nhơn; Năm 1975 – 1976: trở lại dạy học tại trường Trinh Vương Thanh Hải, Nha Trang. Hơn mười năm trong công tác giáo dục trẻ, chị đã tận tình phục vụ bằng cả con tim yêu thương và nhiệt huyết.

Khi tình hình đất nước đổi thay, từ năm 1976 – 1980, chị giúp xứ Hà Dừa, Khánh Hòa. Từ năm 1980 – 2001: chị âm thầm phục vụ tại Nhà thờ Chính Tòa Nha Trang trong vui tươi và khiêm tốn. Năm 2001 – 2009: vâng lời Bề trên, nhận sứ vụ mới tại cộng đoàn mới: Bình Tân, Nha Trang. Năm 2009 – 2011: phục vụ tại cộng đoàn Đất Nhà Cây Vông, Khánh Hòa.

            Tuổi, ngày càng cao, sức khỏe yếu dần, chị về nghỉ hưu tại cộng đoàn Trinh Vương Thanh Hải từ năm 2011 đến nay. Tháng 7/2016, chị đón nhận Thánh giá với căn bệnh nan y. Chị âm thầm dâng hiến cho Chúa tất cả như một hiến lễ toàn thiêu. Ngày 12/8/2016, khi bác sĩ cho biết bệnh tình chị không thể chữa chạy được, Hội dòng đã quyết định đưa chị về Hưu dưỡng Ghềnh Ráng để tạo sự ấm cúng và tình thân giữa chị em trong Hội dòng. Chỉ 12 tiếng đồng hồ, trong ngôi nhà hưu thân yêu của Hội dòng, chị đã từ giã cõi đời trong bình an, kết thúc một cuộc đời luôn khao khát, tìm kiếm và yêu mến phụng thờ Thiên Chúa.

            Kết thúc bài giảng lễ, cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng chia sẻ: Từ Nha Trang cho tới Đà nẵng, Dì đã luôn vâng theo tiếng Chúa đi phục vụ, phần lớn trong môi trường giáo dục và mục vụ, cho đến ngày chót trở về Nhà Hưu Ghềnh Ráng. Và Chúa đã gọi Dì về với Chúa trong ngày áp lễ Mẹ Lên Trời. Cuộc đời chị trải dài 75 năm hồng ân làm người, 54 năm ân phúc khấn dòng, tất cả nói lên niềm tin tưởng, vâng phục và hy sinh của Dì. Và vang vọng trong chúng ta câu Tin Mừng được Chúa nhắc nhở ta: “Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Và ai phụng sự Thầy, hãy theo Thầy! và Thầy ở đâu, thì người phụng sự Thầy cũng sẽ  đó. Ai phụng sự Thầy, Cha Thầy sẽ tôn vinh người ấy(Ga 12, 25 – 26). Xin cho chúng ta vững tin vào lòng Chúa xót thương cho Dì được ơn cứu độ nhờ công nghiệp vô cùng của Đức Giêsu Kitô và đáng được hợp đoàn cùng những người Chúa chọn vào hưởng Nhan Thánh Chúa bên Mẹ Maria và các Thánh trên Nước Trời.

            Kết thúc Thánh lễ, chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng bày tỏ tấm lòng tri ân của Hội dòng, của thân bằng quyến thuộc người quá cố đối với hai Đức Cha Giáo phận, quý cha đồng tế và cộng đồng dân Chúa.

Sau Thánh lễ, chị em trong Hội dòng, bà con thân hữu tiễn biệt chị Maria Domitille và tạm gởi thân xác chị về với lòng đất mẹ tại Nghĩa trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn. Hy vọng ngày hợp hoan trên quê hương vĩnh hằng.

 






























 
 
              
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 113878
  • Tổng lượt truy cập: 12258138