Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ an táng Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng

Đăng lúc: Thứ năm - 12/02/2015 17:51
VÂNG LỜI LÀ CỦA LỄ



  Trong bầu khí của những ngày cuối năm bận rộn, chị em chuẩn bị về sum vầy bên gia tộc, nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng cũng âm thầm ra đi về với gia đình con Chúa trên Nước Trời lúc 06 giờ 40 ngày 10/02/2015.

          Thánh lễ an táng nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng lúc 14 giờ ngày 11/02/2015 tại nhà nguyện Cộng đoàn hưu dưỡng Ghềnh Ráng. Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế cùng 28 cha trong Giáo phận và 01 thầy Phó tế.

          Chị em trong Hội dòng quanh vây linh cửu Bà lần cuối, sốt sắng dâng lời kinh, tiếng hát, góp nhặt những hy sinh để cầu nguyện cho Bà. Chị em ghi lại những nét son trong cuộc đời dâng hiến của Bà. Năm 1924, Bà chào đời trong một gia đình đạo đức tại Sơn Trung, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Năm 1942, đáp lại tình yêu Chúa, Bà dâng hiến đời mình trong ơn gọi Mến Thánh Giá ở tuổi 18 tại Nhà Phước Phú Thượng. Năm 1948, Bà khấn hứa với Đấng chịu đóng đinh cho đến nay tròn 67 năm.

Cuộc đời của Bà được cha Gioan Võ Đình Đệ tường thuật trong bài giảng lễ: “Cuộc đời của Dì giống như thân xác nhỏ thó của Dì. Dì không ghi công danh bằng những công việc lớn lao mà chỉ thuần túy bằng tấm lòng biết cho qua việc cặm cụi nấu cơm, làm ruộng, trồng dâu, nuôi tằm, quét nhà, nhổ cỏ sân vườn. Tuy nhiên, đây là lịch sử cuộc đời của một con người vì đức tin. Cuộc đời ấy có thể được lý giải theo ngôn ngữ của Tin Mừng “Đây là đầy tớ tài giỏi và trung thành”. Hoặc như ngôn ngữ tu đức, cuộc đời ấy như là một nét họa về dung mạo Chúa Giêsu Kitô qua việc yêu mến và phục vụ Chúa.

  Sau 40 năm sống chết với chị em tại Phước viện Phú Thượng, Dì vâng lời Bề trên để về Phước viện Mằng Lăng, tôi được biết Dì. Những tháng đầu ở Mằng Lăng, Dì nhớ Phú Thượng, Dì nhớ nhà. Quả vậy:

“Có dòng sông nào không về biển cả
Có cuộc đời nào không một quê hương
Có đi, có nhớ, có thương
Có về mới thấy vấn vương trong lòng.”

 Biết được tâm trạng tốt lành của Dì, tôi tìm cách an ủi Dì. Tôi hỏi Dì “Dì nhớ thứ gì?” - Dì vừa nhỏm nhẻm cười vừa nói: “nhớ con chim gáy, nó gáy cúc cù cù đấy”. Dì nói dễ thương lắm. Cám ơn Dì. Dì không nhớ vị chát của chè Phú Thượng, Dì không nhớ độ bùi của khoai lang và độ ngọt của mía đường Sơn Tịnh, Dì không nhớ hương thơm của cá bống sông Trà. Nỗi nhớ của Dì rất thanh bạch, rất hồn nhiên, rất trong sáng, rất mộc mạc, mộc mạc như hạt phù sa của dòng sông Trà Khúc.

Dù tìm mọi cách an ủi Dì nhưng Dì cũng tìm mọi cách trở về “mái nhà xưa” cho thỏa lòng nhớ nhung. Nan giải trước nỗi nhớ da diết của Dì, tôi cũng biết Bà Michelle mất nhiều thời giờ để quan sát Dì để Dì khỏi đi lạc. Nghĩ kế, tôi gạch trên sân Phước viện Mằng Lăng một đường dài, tạo ranh giới giữa sân và lối ra vào, Dì chỉ được nhổ cỏ, quét sân từ làn ranh tạm bợ ấy trở vào trong nhà, từ làn ranh ra tới cổng ngõ là vùng cấm địa. Cỏ trong sân vẫn còn đó, vậy mà cỏ trong vùng cấm địa đã được bàn tay Dì chạm tới. Phát hiện nhiều lần như thế. Không xong. Tôi tiếp tục an ủi Dì: Dì ơi, mình đi tu, đức vâng lời là của lễ rất đẹp lòng Chúa phải không Dì ? – Với chất giọng Quảng Ngãi đặc sệt, Dì trả lời dõng dạc, gãy gọn “dọa - dạ”. Từ khi tiếng “dọa – xin vâng” ấy được Dì cất lên, Dì tỏ ra bình an hơn. Cám ơn Dì. Gia sản tinh thần Dì để lại cho chúng con là mẫu gương từ bỏ, từ bỏ ngay trong những điều Dì đáng phải có.”

Vâng, đây là bài học đáng trân trọng và ghi nhớ cho hậu thế. Quả thật vâng lời là của lễ, là hy lễ toát lên ý nghĩa của một đời dâng hiến. Và, nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng đã sống tiếng “VÂNG” trong kết hợp với Chúa Giêsu trên Thập Giá, cùng Mẹ Maria và quý bậc tiền nhân cách trọn vẹn. Hội dòng ghi nhớ mãi hình ảnh người Bà hiền lành, nhanh nhẹn, có tinh thần chung, lo lắng cho Cộng đoàn và chị em. Bà đã giúp đỡ các cha, các thầy trong ơn gọi linh mục. Hiện một số cha thụ ơn Bà nay đã thành đạt.

          Thánh lễ an táng kết thúc, chị Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết thay mặt Hội dòng và gia quyến của người Bà thân yêu trân trọng tri ân hai Đức Cha Giáo phận, cha Linh hướng Hội dòng, quý cha đồng tế, quý Soeur Dòng thánh Phaolô, Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, Tu đoàn Tông đồ Con Đức Mẹ La Vang, quý Thầy, quý anh chị em Mến Thánh Giá Tại thế và bà con giáo dân Giáo xứ Ghềnh Ráng.

          Sau Thánh lễ, mọi người tiễn đưa Bà đến nghĩa trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn giữa tiết xuân ấm áp. Chị em Hội dòng và thân nhân chụp chung bên phần mộ của Bà những tấm hình lưu niệm. Những nén hương, cành hoa cắm trên mộ như nói với Bà rằng: chị em luôn nhớ và tiếp tục cầu nguyện cho Bà để Bà thật sự hưởng trọn Mùa Xuân bất diệt trên quê hương vĩnh hằng.


 






 








 
 
         
          
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 3154
  • Tháng hiện tại: 92168
  • Tổng lượt truy cập: 12236428