Trang mới   https://gpquinhon.org

Con đường dẫn tới màu xanh

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/04/2017 11:29
CON ĐƯỜNG DẪN TỚI MÀU XANH 
 
(Cảm nhận từ Lễ Đặt Viên đá xây dựng nhà thờ Nghĩa Điền, 20.4.2017)

Để diễn tả cái vùng đất xa xôi, hẻo lánh nầy, có một chàng trai lấy vợ ở đó đã phát một lời nguyền : “Sẽ chẳng có lần thứ 2 đặt bước về nơi đó”. Tương truyền rằng đó là “lời nguyền” của ông cố Thọ, thân phụ của cố linh mục Anrê Huỳnh Thanh Khương, nguyên Tổng Đại Diện giáo phận Qui Nhơn ; và cái “nơi đó” chính là quê hương Nghĩa Điền, một giáo họ cực tây thuộc vùng Bắc Bình Định đã một thời vang bóng, mà hôm 20.4 .2017 vừa qua, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, đã về đây chủ tế thánh lễ đồng tế trọng thể (Thứ Năm tuần Bát Nhật Phục Sinh) và chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới Nghĩa Điền.
 
            Nghĩa Điền hiện nay thuộc địa bàn xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, nằm gọn trong một thung lũng mà bốn bên đông tây nam bắc đều là những vách núi cao che chắn, gần như cách biệt hoàn toàn với các vùng từ phía đông : Phù Mỹ, Phù Cát, qua phía Tây và Bắc : An Lão, tới phía nam : Vĩnh Thạnh…Hèn chi, nơi đây đã được chính quyền chọn làm nơi thiết đặt trại tù mà danh xưng K.18 hay Kim Sơn luôn là nổi ám ảnh kinh hoàng của những ai đã một lần “thường trú bất đắc dĩ” nơi đây !
 
            Về mặt “hành chánh mục vụ”, Nghĩa Điền trước đây là một giáo họ thuộc giáo xứ Đồng Quả, giáo hạt Bồng Sơn. Từ thập niên 60 (khoảng 1965), chiến tranh tàn khốc, nhà thờ bị tàn phá, giáo dân phải di tản ; đặc biệt, khi huyện lỵ Hoài Ân lọt vào tay cách Mạng (19/4/1972), toàn bộ các giáo xứ, giáo họ vùng tây và bắc Bình Đình gần như bị xóa sổ : Nghĩa Điền, Gia Chiểu, Đồng Quả, Đồng Dài, Gia Hựu, Thác Đá, Hội Đức, Nước Nhĩ… chỉ còn là những cái tên trên bản đồ mục vụ giáo phận. Những năm gần đây, trong nỗ lực tái truyền giáo của giáo phận, một số các giáo xứ và giáo họ được phục hồi : Thác Đá Hạ (….), Gia Chiểu (…) Thác Đá thượng (…), Nước Nhĩ (….) ; và với lễ đặt viên đá hôm 20.4.2017 là một khởi điểm để thiết lập giáo xứ Nghĩa Điền mà hôm nay vẫn còn là đơn vị giáo họ thuộc giáo xứ Gia Chiểu với con số giáo dân hiện thường trú khoảng 500.
 
            Trong cái nắng của mùa hè đang vội đến, bất chấp bụi đường đất đỏ phủ ngập triền miên, anh chị em giáo dân khắp vùng lân cận (Gia Chiểu, Đại Bình, Phù Mỹ, Thác Đá…) cùng với các nữ tu Mến Thánh Giá và Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, một số chủng sinh, quý cha trong các giáo hạt Bồng Sơn, Qui Nhơn, đã tề tựu về ngọn đồi nơi đặt viên đá xây dựng thánh đường, để cùng với cộng đoàn giáo họ Nghĩa Điền họp mừng ngày phụng vụ trọng đại : Thứ Năm Tuần Bát Nhật Phục Sinh và cùng với Đức Cha chủ tế, cử hành nghi thức Đặt Viên Đá đầu tiên xây dựng nhà thờ.
 
            Vị chủ chăn của giáo phận trong bài chia sẻ của Phụng vụ lời Chúa đã nhấn mạnh ý nghĩa : Nếu Tin Mừng Phục Sinh đó là tin vui của sự sống, của hồi sinh, của sự hình thành đoàn dân mới : từ 500, tới 3.000 rồi đến 5.000, thì khởi từ niềm vui phục sinh hôm nay, cộng đoàn Nghĩa Điền cũng đang viết một trang sử mới, khi cùng nhau xây dựng những đền thờ tâm hồn để qua dấu chỉ của việc Đặt Viên Đá hôm nay và ngôi thánh đường ngày mai, sẽ làm nên một “đoàn dân mới” là ngôi đền thiêng liêng của Thiên Chúa. Và nếu Giáo Hội cũng được mệnh danh là “Thửa Ruộng của Thiên Chúa”, thì với danh xưng Nghĩa Điền (ruộng nghĩa), nơi đây sẽ là dấu chỉ sống động của Hội Thánh để mang ơn nghĩa cứu độ xuống cho mọi người đang sống trên vùng đất xa xôi nầy.
 
            Và như thế, trong Hội Thánh hôm nay, trong giáo phận hôm nay, vẫn còn những con đường dẫn đến màu xanh hy vọng, như con đường dẫn về giáo họ Nghĩa Điền, dẫn về vùng thung lũng với bạt ngàn rừng keo xanh rợp.

 
 
 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
Tác giả bài viết: Lm. Trương Đình Hiền
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 22
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 6527
  • Tháng hiện tại: 85790
  • Tổng lượt truy cập: 12062577