Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng lễ an táng Nữ Tu Anê Céline

Đăng lúc: Thứ tư - 23/11/2016 17:16
GIẢNG LỄ AN TÁNG BÀ ANÊ CÉLINE ĐỖ THỊ KIM LIÊN
23.11.2016.

Kính thưa Cộng Đoàn,

          Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, con thấy có một nét nào đó giông giống với câu chuyện về cái chết của Bà Anê Céline này! Bởi vì hôm qua, khi bà lên cơn hấp hối, các chị em không thể mời được Cha Sở, nhưng nhờ có Cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, đang dạy ở Học viện MTG ở đây,  kịp Xức Dầu Thánh cho Bà. Và khi vừa Xức Dầu xong, thì Bà đã êm ái ra đi! Linh Hồn Bà được về với Chúa hằng sống, mà suốt cuộc đời Bà đã đợi trông mong mỏi!  Con tin rằng việc Bà trút hơi thở đây cũng giống như tiếng Chúa Giêsu kêu lên trong giờ Ngài hấp hối: “Lạy Cha, con phó thác linh hồn con trong tay Cha” (Lc 23,26).

          Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ trần gian, đã cam nhận lấy thân phận con người hèn mọn và tội lụy của nhân thế, đã mang lấy tội lỗi mọi người , chấp nhận lễ hi sinh chính thân mình thay thế cho con người, thật lạ lùng biết bao! Để cứu chuộc họ, để cứu chuộc con và cứu chuộc Bà Anê Céline này! Đây là niềm tin chắc chắn của chúng con hôm nay!

          Ngày Chúa phục sinh, cửa mồ đã mở, các thiên thần đã nói với những phụ nữ đến viếng Mộ Chúa: “Sao lại tìm người sống giữa kẻ chết! Người không còn ở đây, nhưng đã sống lại rồi!”(Lc 24,5-6a).

Và quả thật giờ đây, tất cả chúng con đều tin rằng Bà Anê Céline đã trải qua cái chết thể xác mà bước vào cõi sống bất diệt với Chúa . Chính Chúa Giêsu Kitô đã cầu xin Chúa Cha cho chúng con như vậy : “Lạy Cha, những người Cha ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu họ cũng sẽ ở đấy với Con, để họ chiêm mgưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi tạo thành thế gian” (Ga 17,24).

Cũng chính niềm tin vững vàng vào lời Chúa, Hội Thánh dạy chúng con nguyện cầu và cùng chia sẻ niềm hân hoan linh thiêng với Bà Anê Céline trước Nhan Chúa trong Thánh Lễ An táng này! Xin cho chúng con được cùng với các Thánh của Chúa và cùng với Bà ca ngợi và tôn vinh lòng thương xót bao dung của Chúa Cha đên muôn đời.

Người đời thường nói: “Sinh ký tử qui!” (Sống gửi thác về). Quả thật là như vậy! Khi người tín hữu chết đi, họ không còn là kẻ luôn đối đầu với những phong ba bão tố của cuộc đời trần ai, nhưng được đạt tới bến bình an của Nước Chúa vinh quang đời đời. Thiên Chúa đã sinh dựng nên con người và nhận làm con cái Ngài, nay qua khỏi cõi đời khổ ải, họ được Chúa đưa về QUÊ HƯƠNG vĩnh cửu của Ngài, là bễn bờ hạnh phúc với Chúa. Hẳn là điều mà cả cuộc đời dài Bà Anê Céline hằng theo đuổi.

Với 88 tuổi đời; 73 năm sống trong Nhà Chúa; 64 năm khấn Dòng, Bà đã trung thành bước theo sát chân Chúa trong Dòng Mến Thánh Giá Qui nhơn theo châm ngôn của Hội Dòng: “Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con”. Và suốt cuộc đời phục vụ trải dài từ Nhà Mẹ vào Ba Ngòi, ra Trà Kiệu, rồi có lúc phải bôn ba tới Lam Sơn (Bà rịa), Sàigòn, vì các Em mồ côi trong thời loạn lạc, rồi trở lại Gò thị , sau cùng là Nhà Hưu Gành ráng này. Khi khỏe mạnh bà nói ít nhưng chăm làm, đơn thành và đáng mến. Còn khi yếu đau bà chỉ có mỉm cười và im lặng với những cơn đau bệnh lâu ngày làm người bà bị co quắp lại. Bà vẫn âm thầm chịu đựng vì và với Chúa Kitô chịu đóng đinh!

Lạy Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, xin Chúa thương dưa người Nữ tỳ Chúa đây về cùng Chúa, như lời Chúa đã cầu xin với Chúa Cha. Lại, vì công nghiệp vô cùng của Chúa, của Đức Mẹ và của các người thánh, xin tha thứ mọi lỗi lầm thiếu sót của Bà trong cuộc đời trần thế, để Bà được xứng đáng ra trước Tòa Chúa trong giờ ChungThẩm. Vì Chúa luôn là Đấng Cứu chuộc nhân loại.

Và sau cùng, nguyện xin Chúa đầy lòng xót thương, khứng nhận lời Hội Thánh Chúa cùng dâng lên Chúa trong Thánh Lễ hôm nay cho linh hồn Nữ Tu Anê Céline và đăc biệt an ủi thân nhân của Bà còn lại nơi trần thế, cùng các Chị Em đang chung sồng một lý tưởng đời Thánh hiến được mau mắn và trung kiên theo Chúa hầu làm chứng tá cho Tình Chúa thương yêu nhân loại đến muôn đời. Amen.


 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 35
  • Khách viếng thăm: 31
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 2828
  • Tháng hiện tại: 82942
  • Tổng lượt truy cập: 12227202