Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng lễ khấn dòng MTG Qui Nhơn 22.8

Đăng lúc: Thứ hai - 22/08/2016 02:54
GIẢNG LỄ KHẤN DÒNG MTG QN 2016
           
            Trọng kính Cộng đoàn Phụng vụ,
 
 1.      Hội Dòng Mến Thánh Giá chọn Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương,/ ngày chót của Bát Nhật Lễ Mẹ Hồn xác Lên Trời/ làm Lễ Khấn Dòng hôm nay, như một âm vang Ngày vinh quang của Mẹ và là một khích lệ đặc biệt cho đoàn con quyết chí bước theo sau Mẹ. Lời Ngôn Sứ Isaia xưa nơi Bài đọc I,  đã xướng lên:“ Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa” (IS.61,10); đã được chính Đức Maria họa lại trong Thánh Ca Magnificat: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,46-47).

Và chúng ta biết: vì tội lỗi con người/ mà khổ đau và cái chết đã lẻn vào thế gian (Rm.5,12-17; I Cr 15,21). Đàng khác, không ai trong đám phàm nhân có thể giải thoát con người khỏi tội; duy chỉ Thiên Chúa mới có thể cứu rỗi chúng ta! Và thực Chúa đã đến ban ơn cứu độ cho loài người.

Vâng, lời Thánh Ca của Đức Maria đã làm thoát lên, không chỉ cho riêng Mẹ, mà còn dành cho cả đoàn Dân Chúa, cả Hội Thánh, niềm hân hoan hát mừng Tình Thương Yêu toàn năng Thiên Chúa đã cứu chuộc Dân Ngài, qua Con Yêu quí Ngài là Đức Giêsu Kitô.

Mẹ Maria là hoa quả đầu mùa của nguồn ơn Chúa cứu chuộc.

Và Cộng đoàn Dân Chúa hôm nay, hiệp chung niềm hân hoan với Mẹ trên Trời mà ca ngợi tình thương yêu bao la của Chúa cứu chuộc thế giới./ Và hơn nữa, môt số Chị Em hôm nay quyết tâm dấn thân sống đời XIN VÂNG như Mẹ, qua lời Khấn Dòng, mà bước theo sát Chúa Giêsu trên con đường cứu độ của Ngài.
 
2.       Bài Phúc Âm theo thánh Gioan chúng ta vừa nghe đọc, gợi lên cho chúng ta  lời Chúa kêu mời: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Các con hãy ở lại trong tình yêu của Thầy… Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Và không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng  vì bạn hữu mình.”(Ga.15,9.12-13)

a-“ Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con”,  Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người, là chính Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, và còn yêu thương với mối tình cao cả nhất. “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của Người thí mạng vì bạn hữu”, là cứu chuộc chúng ta./  Bởi thế, thật là xứng hợp nếu  chúng ta cũng biết đáp trả bằng việc sẵn sàng thí mạng vì Người Bạn chí thánh, là chính Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

b-Đời thánh hiến không phải chỉ là một lời nói mau qua! Cũng không phải là một ước muốn tức thời; nhưng chính là cả một đời gắn bó bền chặt với Chúa Kitô vì yêu mến nhiệt thành và trọn vẹn. Thánh bộ về đời sống thánh hiến ghi nhận: “ Đời sống tu trì, xét vì là sự hiến dâng trọn vẹn con người, nên biểu lộ trong Giáo Hội như cuộc hôn nhân huyền diệu mà Thiên Chúa đã thiết lập như dấu chỉ của đời sau. Như vậy, tu sỹ hoàn tất sự trao hiến toàn vẹn như hy lễ dâng lên Thiên Chúa, nhờ đó tất cả cuộc đời của họ trở nên việc thờ phượng Thiên Chúa liên lỉ trong đức ái”.  (TB ĐSTH Nhg Chỉ thị Cốt yếu số 7a)

c-Và bí quyết của cuộc đời thánh hiến này, như chính lời Chúa dạy là : “Các con hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9). Đức Trinh Nữ Maria đã luôn là “người biết lắng nghe và suy niệm lời Chúa trong lòng”./ Cô Maria ở Bêthania đã chọn phần tốt nhất, khi ngồi bên Chúa và lắng nghe Ngài./ Còn Maria Magdala, một khi được Chúa chữa lành, cô trở nên người tôi tớ trung thành của Chúa và là sứ giả đầu tiên của Chúa phục sinh cho các thánh Tông Đồ./ Hỏi ai đã đạt được niềm hạnh phúc như những người phụ nữ diễm phúc này?

d-“Đời sống thánh hiến, qua việc tuân giữ các lời khuyên Phúc Âm – từ đó làm nên đời tu – là một lối sống bền vững, nhờ đó các tín hữu theo sát Đức Kitô, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, tự hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa như Đấng đáng yêu mến tột bậc, ngõ hầu một khi đã hiến thân  - với một danh nghĩa mới và đặc biệt – nhằm tôn vinh Thiên Chúa , kiến tạo Giáo Hội và góp phần rỗi thế giới, họ nhắm tới đức ái hoàn hảo trong việc phục vụ Nước Chúa, và trở thành dấu chỉ rực rỡ trong Giáo Hội tiên báo vinh quang trên trời”.        (TB ĐSTH Nhg Chỉ thị Cốt yếu số 7b)
 
3.       Còn thánh Phaolô Tông đồ, trong bài đọc II, đã khẳng định: “Chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh  trên thập giá, một cớ vấp phạm cho người Do thái, một sự điên rồ đối với những người ngoại giáo; nhưng đối với những người được kêu gọi, thì Ngài là Chúa Kitô, quyền năng của Thiên Chúa.” (I Cr 1,23-24)

Thánh nhân nhắc nhở : “Phần anh em, chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Giêsu Kitô, Đấng đã trở nên sự khôn ngoan , công chính, sự thánh hóa và ơn cứu rỗi cho anh em.” Và thánh nhân còn cảnh giác : Ai tự phụ, thì hãy tự phụ trong Chúa. (I Cr 1, 30-31)
 
Thay lời kết, con xin mượn lời thánh Phaolô Tông đồ ghi nhận tâm tình Lễ Khấn Dòng của Hội Dòng Mến Thánh Giá hôm nay: “Tôi cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô vào thập giá. Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi”.(Gl 2,19b-20)

Đời thánh hiến chính là lòng biết ơn hoàn hảo và tiếng đáp huyền diệu con người có thể dâng lên Thiên Chúa Tình Yêu, sau sáng kiến của Chúa toàn năng, ơn Ngài kêu gọi và hồng ân đặc biệt của Chúa Thánh Thân nâng đỡ.

Nguyện xin Chúa soi sáng mở lòng và củng cố niềm tin yêu của tất cả chúng ta. Amen.
                                                                                               

 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phạm Thanh
Từ khóa:

MTGQN

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 93582
  • Tổng lượt truy cập: 12237842