Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Á Thánh Anrê Phú Yên

Đăng lúc: Thứ hai - 21/07/2014 20:55
LỄ Á THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN

 




- Bộ lễ kính Chân phước Anrê Phú Yên: http://gpquinhon.org/qn/news/nghi-thuc/Bo-Le-Kinh-Chan-Phuoc-Anre-Phu-Yen-579/#.U82vTK3lork
- Lời nguyện giáo dân: http://gpquinhon.org/qn/news/loi-nguyen-giao-dan/Loi-nguyen-giao-dan-Le-Anre-Phu-Yen-1267/#.U82vxa3lork




1. Giáo Phận Qui nhơn chúng ta đang chuẩn bị mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng được rao giảng trên quê hương. Là con cháu chúng ta luôn ghi nhớ bao công ơn của những bậc tiền nhân anh dũng đã sống chết để gieo trồng hạt giống đức tin trên mảnh đất thân yêu này. Một trong những vị tiền nhân mà chúng ta kính nhớ hôm nay là Á Thánh Anrê Phú Yên.
 
Chúng ta có dịp đến thăm Tòa Giám Mục Qui Nhơn, chúng ta sẽ thấy có tượng đài Á Thánh Anrê Phú Yên, với tảng đá ghi tóm tắc: “ Á Thánh Anrê Phú Yên, người chứng thứ nhất, sinh năm 1625 tại Phú Yên, được cha Đắc Lộ rửa tội năm 1641, nhập hội thầy giảng năm 1642, tử đạo ngày 26/07/1644 tại Thanh Chiêm, Quảng Nam, được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong Á Thánh ngày 05/03/2000. Thầy giảng Anrê  Phú Yên đã được Phong  Á Thánh, cũng gọi là Chân Phước. Đây là niềm tự hào cho Giáo phận Qui nhơn chúng ta, chúng ta cùng cầu nguyện cho Chân Phước Anrê được sớm lên bậc hiển thánh.
 
2. Lời di chúc thiêng liêng sau cùng của Á Thánh Anrê Phú Yên: “ Hỡi anh em, đối với Chúa Giêsu yêu dấu của chúng ta, chúng ta hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu. Chúa đã chịu chết đau khổ vì chúng ta, nên chúng ta hãy lấy mạng sống đáp đền mạng sống….hỡi anh chị em, chúng ta hãy giữ nghĩa cùng Đức Chúa Giêsu cho đến hết hơi, cho đến trọn đời”. Sự sống con người thật là cao quí nhưng Á Thánh Anrê Phú Yên đã xác định mục đích của đời mình, đã khẳng định được rằng sự sống của mình phát xuất từ đâu và sẽ trở về đâu. Sự sống cần được dâng hiến lại cho Đấng là chủ đích mà ngài luôn tôn thờ, Không phải bằng miệng lưỡi mà ở ngay trong chính trái tim của ngài. Chính vì thế mà theo như các nhân chứng kể lại, sau khi nhát gươm chém vào cổ, ba tiếng kêu danh thánh Giêsu vẩn thoát ra từ vết thương giờ đã biến thành chiếc lưỡi nối liền với trái tim, một trái tim biết nói, biết tận dụng vết chém tử đạo trên cổ để thốt ra thành lời, khi mà miệng lưỡi không còn nữa, bởi vì trái tim ấy đã ngập tràn tình yêu: lấy tình yêu đáp lại tình yêu, một tình yêu được chính Chúa Giêsu chiếm giữ và ngài cũng đã dâng hiến trọn tình giữ nghĩa cùng Chúa Giêsu.
 
3. Trọn tình giữ nghĩa với Chúa nơi Á Thánh Anrê Phú Yên như lời thánh Phaolô “ không có gì tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô, dù là gian nan, khốn khổ, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo.Trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta” (Rm8,35-37). Á Thánh Anrê Phú Yên , ơn thánh không hủy diệt bản tính tự nhiên nhưng đón nhận, thánh hóa và trợ giúp để bản tính tự nhiên tiến đến hoàn thiện tròn đầy. Với lòng tín trung, với lòng dũng cảm, với trái tim giữ nghĩa cùng Chúa, và với ơn thánh, Á Thánh Anrê Phú Yên đã đầy khôn ngoan và can đảm trong niềm tin vào Chúa: “ Ai tuyên xưng Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ tuyên xưng họ trước mặt Cha Thầy Đấng ngự trên trời”. Được kể lại khi trong sân nhà lao, Anrê Phú Yên đã khẳng định lòng tín thác trước đám đông lương giáo vây quanh mình:“ Hỡi anh em, anh em hãy coi chừng, đừng từ chối ơn Đức Chúa Trời đã ban cho anh em”(sđd.tr.148). Và khi đã bị lý hình hành quyết như cha Đắc lộ kể: “ Tôi mê hồn nhìn thấy người thanh niên chân phước kia, lúc ấy quỳ gối, và đã bị đâm ba lần ở sau lưng, chẳng những không ngã quỵ, mà lại không hề lay chuyển; Thầy được vững mạnh như vậy trong ơn thánh sủng nâng đỡ Thầy; Thầy vẩn luôn luôn không chuyển động, và tôi thấy diện mạo của thầy không mất chút nào về vẽ bình thản cũng như về màu sắc”(sđd tr.156)”.
 
4. Đọc tiểu sử cuộc đời – sứ mạng – và làm chứng của Á Thánh Anrê Phú Yên, Người chứng thứ nhất. Chúng ta cảm phục trước sự thanh thản và lòng can đảm khi đương đầu với đau khổ và sự chết: sức mạnh của Thiên Chúa được biểu lộ hoàn toàn trong sự yếu đuối, trong sự nghèo hèn của người tín thác vào Chúa và đặt niềm tin tưởng nơi Ngài (2 Cr 12,9). Một con người ốm yếu, nhỏ người, nhỏ nhất trong nhóm thầy giảng Đàng Trong, nhỏ tuổi đời, nhỏ tuổi đạo, nhỏ tuổi tu,…nhưng điều quan trọng cần nhấn mạnh là ơn thánh của Chúa không hủy bỏ hoặc bóp nghẹt tự do của người đương đầu với tử đạo, trái lại càng làm cho tự do ấy được phong phú và thăng hoa: Á Thánh Anrê Phú Yên là người tự do giữa CHỌN và BỎ : Chọn Chúa để giữ nghĩa cùng Chúa kitô bằng cả lòng tin-cậy-mến. Cụ thể hơn Á thánh Anrê Phú Yên đã dâng mạng sống bằng tử đạo của mình như là một cử chỉ yêu thương đáp lại tình yêu vô biên của Thiên Chúa: tình yêu đáp lại tinh yêu.
 
5. Mừng lễ Á Thánh Anrê Phú Yên năm nay, mọi người được kêu gọi nhìn lại hành trình đời sống đức tin của  mình, đặc biệt trong khung cảnh Giáo phận chúng ta đang hướng tới chuẩn bị mừng 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận. Qua cuộc đời Á Thánh Anrê Phú Yên, cho chúng ta thâm tín rằng: Việc Thiên Chúa quan phòng chăm sóc chúng ta không có nghĩa là chúng ta thoát khỏi mọi khó khăn, nhưng là nâng đỡ chúng ta vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống và ngay cả loan báo Tin mừng cũng gặp đầy thách thức trước ý chí và tình yêu của chúng ta dành cho Chúa. Chớ gì mỗi người chúng ta, đặc biệt các bạn trẻ tìm thấy nơi Chân Phước Anrê Phú Yên một tình yêu đáp đền, một đức tin anh hùng cho thời đại ngày hôm nay. 


 
Tác giả bài viết: Lm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Thanh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4554
  • Tháng hiện tại: 108532
  • Tổng lượt truy cập: 12252792