Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Các Thánh Nam Nữ

Đăng lúc: Thứ tư - 29/10/2014 12:05
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
Kh7,2-4.9-14, 1Ga3,1-3. Mt5,1-12a

 


Kính thưa cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Hạnh phúc là một giá trị sống quan trọng đến nỗi nó được ghi nhận là một trong ba quyền cơ bản của con người: quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Hạnh phúc là một giá trị vô hình mà mỗi con người đều ước mong vươn tới trong cuộc đời mình.

Theo lẽ thường người ta cho rằng có nhiều tiền là hạnh phúc vì có tiền mua tiên cũng được. Có người cho rằng sống lâu là hạnh phúc. Người khác nữa lại cho rằng, có vợ đẹp con ngoan là hạnh phúc…Nhưng có biết rằng ở đâu đó, một người lữ hành rong ruổi trên chặng đường xa, dưới cái nắng khốc liệt thì một ly nước mát đã là niềm vui lớn lao rồi. Hay một người ăn xin, bụng đói meo, trống rỗng thì một bát cơm trắng cũng là điều khoan khoái lắm rồi. Rất nhiều những khía cạnh, những tiêu chuẩn để gọi là hạnh phúc trong cuộc sống. Có thể đối với anh điều đó là hạnh phúc còn đối với tôi là sự bất hạnh thì sao. Qua đó chúng ta thấy rằng hạnh phúc ở trần gian này không có một chuẩn mực nào cả. Những giá trị đó không thể trường tồn được mà chỉ là tạm bợ, chóng qua. Đó chỉ là những thứ hạnh phúc dởm vì chỉ phục vụ cho bản thân, cho sự ích kỷ, không liên hệ gì đến người khác.

Kính thưa cộng đoàn,

Hôm nay Giáo hội long trọng mừng lễ các Thánh Nam Nữ. Có thể mỗi người trong chúng ta không biết hết tất cả những vị Thánh này, nhưng có một điều chắc chắn chúng ta biết về các Ngài. Các Thánh là những người hạnh phúc, một sự hạnh phúc bền vững, không bao giờ đổi thay, không bao giờ bị đánh mất. Các Ngài đã sống trọn Tám mối phúc mà chính Thầy Giêsu đã dạy để sống cho người khác.

Chuyện kể rằng, một con mèo già, đầy kinh nghiệm và khôn ngoan thấy một con mèo trẻ, đang đuổi theo cái đuôi của chính nó. Tò mò, nó hỏi con mèo trẻ:
- Này con, con làm gì vậy? Tại sao con lại đuổi theo cái đuôi của con như vậy?
Mèo trẻ trả lời
- Con nghe nói rằng, cái tốt nhất đối với một con mèo là hạnh phúc và hạnh phúc đó nằm ở trong cái đuôi. Vì vậy mà con đuổi theo cái đuôi. Khi nào con bắt được, con sẽ có hạnh phúc!
Mèo già nói:
- Này con, ta đã suy gẫm rất nhiều về vấn đề hạnh phúc. Và ta cũng đã đi đến kết luận rằng hạnh phúc của ta là ở trong cái đuôi của ta. Nhưng ta cũng nhận ra rằng mỗi khi ta đuổi theo cái đuôi, thì không thể nào ta bắt được. Trong khi đó, nếu ta làm một việc tốt, nhất là khi lo lắng cho con mèo khác, thì cái đuôi của ta đi theo ta bât cứ nơi đâu!

Cuộc đời các thánh là hành trình sống vô vị lợi. Các Ngài không tìm vinh hoa phú quý, không màng đến địa vị, không tranh giành quyền lực cho cái tôi của mình nhưng luôn hướng đến người khác. Các ngài đã để tâm hồn mình trống rỗng, trong sự khiêm nhường, đơn sơ để chính Thiên Chúa sẽ lấp đầy sự công chính. Các Thánh được sinh ra và sống trong sự hiền lành trước một thế giới đầy dẫy những cám dỗ, mưu toan quỷ quyệt, để mong được sự hòa bình xuất phát từ chính tâm hồn của con người. Lòng thương xót của Thiên Chúa đã được các ngài họa lại một cách tuyệt vời để qua đó, mọi người nhận thấy hình ảnh một Thiên Chúa nhân từ. Các ngài không oán trách những người gây ra sầu khổ, thậm chí với những kẻ đã bắt bớ, làm hại đến mạng sống mình, vì lẽ đơn giản để được kết hợp với Thiên Chúa, để được Đất Hứa làm gia nghiệp, để được chiêm ngưỡng tôn nhan Thiên Chúa.

Các Thánh là như vậy đó. Các Ngài ý thức được mục đích cuối cùng của mình là vui sống trong Thiên Chúa nên đã sống tám mối phúc, sống trọn tình con thảo với Thiên Chúa, sống trọn tình yêu thương và nhân ái với anh em tới mức anh hùng. Thế nhưng đó không phải là một hành trình dễ đi, không thể một sớm một chiều để hoàn thành. Người ta có nói rằng: không một vị thánh nào không có quá khứ và không một tội nhân nào không có tương lai. Trước khi trở thành những vị Thánh lẫy lừng, sáng láng, có người sống chìm trong yếu đuối tội lỗi như Augustinô, có người dõng dạc chối Chúa như Phêrô, có người đã rong ruổi hạ sát, giết chóc Giáo hội như Phaolô, có người rơi vào khủng hoảng, chìm trong đêm tối đức tin…Ấy vậy các Ngài đã cam đảm đứng lên, bắt đầu lại hành trình đức tin và đức mến của mình trong một lòng cậy vững vàng.

Từ những quá khứ đầy những bóng đêm tăm tối của các Thánh, không phải là cớ để chúng ta soi mói, chống phá hay hạ thấp sự thánh thiện của các ngài nhưng để thắp lên trong chúng ta một tia sáng hy vọng. Chúng ta là những tội nhân đáng chết vì ai trong chúng ta đây cũng đầy dẫy những sự xấu xa. Nhưng nên nhớ: không một tội nhân nào không có tương lai. Lời của thánh Augustinnô vẫn còn đó: ông này bà nọ nên Thánh được, tại sao tôi lại không? Chúng ta được mời gọi để nên thánh dù sống trong bất kỳ hoàn cảnh, ơn gọi nào. “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Sống là hướng đến việc nên Thánh trong bổn phận của mình, trong sứ vụ mà Chúa trao phó, cả khi đối diện với những thánh giá đau thương nhất.

Qua Thánh Lễ này, xin các Thánh trên trời cầu thay nguyện giúp để mỗi chúng ta nhận ra rằng: Hạnh phúc của con người là được ở bên Chúa. Nước Trời mới là quê hương đích thực chứ không phải trần thế này. Xin các Thánh cùng đi với chúng ta trong cuộc đời, để chúng ta tìm được Nước Trời và hạnh phúc ngay tại đây và lúc này, bằng một tâm hồn nhân ái, một trái tim trong sáng và một vẻ hồn nhiên đơn sơ trước cái đẹp của cuộc sống mà Chúa đã ban cho. Hạnh phúc sẽ ở mãi bên chúng ta, nếu chúng ta biết lo lắng cho một người khác như lời khuyên của con mèo già, đã suy gẫm rất nhiều về vấn đề hạnh phúc, dành cho con mèo trẻ đáng thương nhưng đầy lý tưởng và khát vọng. Amen


 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phan Thế Vinh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 8729
  • Tháng hiện tại: 91148
  • Tổng lượt truy cập: 12235408