Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Chúa Hiển Dung

Đăng lúc: Thứ hai - 03/08/2015 18:46
LỄ CHÚA GIÊSU BIẾN HÌNH
(Đn7,9-10.13-14; 2Pr1,16-19; Mc9,2-10)
 


Phụng vụ Lời Chúa hôm nay đều quy chiếu về một chủ đề là Chúa Giêsu chịu đau khổ, chịu chết và sống lại vinh quang. Đây là một mầu nhiệm đức tin, nên Chúa Giêsu đã chuẩn bị tinh thần và củng cố niềm tin cho các môn đệ bằng việc Ngài tỏ lộ cho họ thấy phần nào vinh quang của Ngài, mà chúng ta thường gọi là Chúa biến hình.

Biến hình không phải tự ý Chúa Giêsu mà là một việc làm đầy ý nghĩa của Chúa Cha. Sau khi gặp Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu biến hình. Việc biến hình này thay đổi tất cả con người, diện mạo Ngài uy nghi khác thường, áo trắng như tuyết và có đám mây bao phủ. Từ trong đám mây có tiếng phán ra: “Đây là Con Ta yêu dấu: các ngươi hãy nghe Lời Người”. Và rồi trong giây phút huy hoàng ấy, các môn đệ đã nếm vị ngọt sự biến đổi con người của mình, đến nổi Phêrô thốt lên thưa với Chúa Giêsu: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng con xin dựng ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê và một cho Elia” (Mc 9,5). Nhưng Chúa Giêsu can ngăn, Ngài muốn rằng các tông đồ phải xuống núi để cùng với Ngài đi vào cuộc tử nạn và Phục Sinh.

Chúa biến hình chỉ trong chốc lát vì niềm hy vọng phục sinh. Chúa đâu có ở trong sự biến hình mãi mãi. Các môn đệ vẫn còn cả một cuộc hành trình xa vời. Cuộc hành trình đức tin không phải chỉ có ở chỗ vinh quang tạm thời, mà cuộc hành trình còn kéo dài mãi mãi. Bởi vì theo Chúa Giêsu không phải để lên cao hưởng thụ, không phải để sống phè phỡn, tạm thời. Nhưng theo Thầy, các môn đệ còn phải có trách nhiệm và nghĩa vụ với đám đông dân chúng đang khao khát Lời Chúa. Họ còn phải đi rao giảng Tin Mừng, còn phải giới thiệu nước trời và giới thiệu Thiên Chúa. Các môn đệ luôn phải ý thức rằng cuộc hành trình của họ còn dài và hạnh phúc vinh quang sẽ phải trải qua nhiều thử thách đến nỗi phải hy sinh cả mạng sống. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã viết: “Sống tình yêu không phải là căng lều trên đỉnh Tabor, mà cùng với Chúa Giêsu chúng ta trèo lên đồi Canvê”.

Kính thưa cộng đoàn Phụng Vụ,

Như các tông đồ ngày xưa, không ai gặp gỡ Thiên Chúa thực sự mà lại không biến đổi, chính đời sống kết hiệp thâm sâu với Thiên Chúa làm cho người Kitô hữu toả sáng rực rỡ. Cho nên biến hình không phải là trở nên một cái gì khác ngoài mình, mà biến hình là trở về với cái tôi sâu thẳm của lòng mình, để vâng nghe Lời Chúa mời gọi, chính lời mời gọi ấy dẫn chúng ta đến đây để cầu nguyện, để chiêm ngắm khuôn mặt sáng ngời của Chúa Giêsu. Nhờ đó chúng ta dễ dàng đón nhận khuôn mặt bình thường của Ngài khi trở về cuộc sống đời thường, chấp nhận những thử thách đau thương của cuộc đời mà vững bước đi lên, để rồi chịu đau khổ và đón nhận vinh quang với Ngài.

Việc Chúa biến hình dạy chúng ta rằng, đời sống của mỗi người chúng ta là một cuộc biến hình. Nhờ Bí Tích Rửa Tội, Thiên Chúa biến chúng ta thành con Chúa, cho chúng ta đời sống của chính Thiên Chúa.

Ông bà anh chị em đã nghe Phêrô đề nghị dựng lều để Chúa ở lại trên núi, nhưng Chúa không nghe. Ngài cho các tông đồ biết rằng công cuộc cứu độ của Ngài không phải trên núi Tabor mà là tại Giêrusalem trong vườn Giết sêmani, trước toà án, trên đường thập giá, trên núi sọ.

Đối với chúng ta cũng thế, đời sống đạo không phải chỉ đóng khung nơi nhà thờ, mà cần mang Chúa trong lòng, phải can đảm xuống núi, xuống đồng bằng, sống những chuỗi ngày lao nhọc với mọi người, chấp nhận những giây phút khó khăn trong gia đình, sống với anh chị em trong khu xóm, vui với người vui, buồn với người buồn, nhưng luôn luôn thi hành luật yêu thương để thánh hoá mọi sự, để đem Chúa lại cho mọi người. Chúng ta làm cho cuộc đời trở thành một lời nguyện, một cuộc hiến tế thường xuyên. Đó là biến hình.

Nhìn vào đời sống của Chúa Giêsu. Trong đời chúng ta cũng thế, sứ mạng và vinh dự của mình là phải biến hình. Chúng ta làm ăn nuôi sống, lao động trên mãnh ruộng vườn, trên mặt nước, nơi công sở, buôn bán như mọi người. Nhưng vì có Chúa sống trong ta, nên các công việc ấy là những công việc Chúa làm với ta. Đó là biến hình.

Nơi gia đình của mình, bên ngoài cũng giống như bao gia đình khác, cũng thức khuya dậy sớm, cũng vất vả kiếm ăn, cũng đầy những chuỗi ngày lo âu vất vả. Nhưng có Chúa trong gia đình, chúng ta là một Giáo Hội nhỏ ở trần gian, có sứ mạng sống đạo và truyền đạo. Đó là biến hình.

Khi gặp thử thách, gặp đau khổ, nếu cảm nhận có Chúa đồng hành, chúng ta cùng kê vai vác đỡ thập giá với Chúa trên mọi nẻo đường đời để  cứu độ thế gian. Thì đó là biến hình.

Ước mong rằng, qua việc Chúa Giêsu đưa ba môn đệ lên núi cao để họ chiêm ngưỡng vinh quang Chúa biến hình, thì Phụng Vụ của Giáo Hội cũng mời gọi chúng ta đến đây để chứng kiến mầu nhiệm cao cả mà chúng ta sắp cử hành. Để khi có Chúa rồi, chúng ta không phải ở lại trong nhà thờ, mà phải ra đi đem ơn Chúa đi vào đời, đến mọi nơi, cho mọi người nhận biết rằng Con Thiên Chúa đã làm Người để cứu chuộc muôn người.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Phan Văn Mạnh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Hiển dung

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3949
  • Tháng hiện tại: 113692
  • Tổng lượt truy cập: 12257952