Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Giáng Sinh

Đăng lúc: Thứ hai - 22/12/2014 17:57
LỄ GIÁNG SINH
(Lễ ngày)
 Ga 1, 1-18


 
Mầu  nhiệm Giáng Sinh, ơn cứu độ không dành riêng cho một ai mà ban cho tất cả con chúa Ađan và Eva. Riêng đối với những kitô hữu chúng ta, qua mầu nhiệm thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh và nhờ gẫm suy các bài đọc Kinh Thánh trong thánh lễ, chúng ta có một hiểu biết sâu đậm hơn về con trẻ Giêsu Cứu thế nơi hang bò lừa, bài học đức tin và sống đạo.

I. Qua lễ đêm, nghe chuyện kể và nhiều hình ảnh trước mắt, thì hài nhi Giêsu là một em bé như mọi người có xác hồn, được mẹ sinh ra như tất mọi em bé trên đời được mẹ sinh ra. Qua Phúc Âm Luca (2, 1-8) và nhiều hang đá trang hoàng đơn sơ hay huy hoàng, còn có ẩn chứa gì nữa không thì đó là điều hậu xét – Người ta có thể dừng lại ở đó. Với người Do Thái thì có vậy mặc dù họ chờ mong sự kiện này và việc này đã được loan báo qua Cựu Ước. Nhưng muốn tìm hiểu trẻ Giêsu này được sinh ra trong hoàn cảnh như vậy là ai, để làm gì qua ý định của Thiên Chúa thì phải nhờ đến Tin Mừng Matthêô 1, 18-25. Đúng là bình thường như ta nghe và nhìn thấy, nhưng đây là một biến cố đặc biệt, đáp trả chờ mong, thực hiện lời hứa và đem lại bình an. Tiên tri Isai 9, 1-6 đã tiên báo như vậy khi công bố một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta (Is 9, 5). Sự thật có ẩn chứa như vậy, nhưng trước mắt khởi đầu chỉ là một em bé được sinh ra như bao trẻ khác.

II. Giờ này, em bé đó được sinh ra trong hang Bêlem nói lên cho chúng ta chân lý và tin điều gì để chúng ta suy gẫm, tin yêu và học hỏi sống đạo.

Mở đầu, Tin Mừng Gioan cho biết em bé nằm trong máng cỏ đó là Ngôi Lời. Người phàm đó chính là Ngôi Lời Thiên Chúa, và Ngôi Lời đã trở nên người phàm cư ngụ giữ chúng ta. Chẳng những thế, người ở giữa thế gian và thế gian đã nhờ người mà có. Và những ai đón nhận người tức là những ai tin vào danh người thì người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Đây chính là đấng mà Thiên Chúa Cha đã hứa ban cho người Do Thái làm ơn cứu độ, khi họ ngàn năm mòn mỏi đợi trông. Đây là sự đáp trả chờ mong khao khát của dân Do Thái, không chỉ có thế mà là tất cả nhân loại như lời chúc mừng của các sứ thần trong đêm bình an. Vì từ đây, thủ đắc và hiểu biết ơn cứu độ không qua các cha ông, các tiên tri, mà qua chính thánh tử mà chúng ta đang nhìn thấy nơi hang Bêlem – Hãy xác tín và hãy cầu khẩn.

III. Là con Chúa mang vết nhơ tội lỗi, rất mong được tẩy xóa trở về với Chúa, chúng ta đi từ thánh tử hài nhi Bêlem sang Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng cứu độ trần gian, gặp gỡ rồi vui mừng cảm tạ vì Chúa ban cho ta thương yêu và phương tiện để nhận ơn cứu độ. Không chỉ dừng ở đó, chúng ta học bài học gì và thực hiện cuộc sống trần gian thế nào.

Thật đúng là Ngôi Hai Thiên Chúa là Thiên Chúa cứu độ trần gian, là Thiên Tử mang vương quyền như Isai đã nói. Ngài là Chúa và là Vua và là Con như Kinh Thánh dạy. Mang ba chức vị và đồng sinh, nhưng ở đây phải nói vai trò là Con của ngài, ngài giữ ưu tiên để vâng theo ý nhiệm mầu của Thiên Chúa Cha là dấn thân cứu độ. Vì đó là con đường phải nhập thế, trời đất giao hòa, cùng xe chữ đồng, Và như thế mới hoàn thành chức vị là con, mới gần gũi và mang lại an bình và cứu độ. Khi sai con đến trần gian, Thiên Chúa Cha chỉ muốn vậy. Và Chúa Con cũng hoàn thành như vậy. Vừa thực hiện, vừa làm gương, như Thánh Phaolô nói trong Phil 2, 6-8. Con Thiên Chúa làm người cư ngụ giữa chúng ta, trút bỏ vinh quang. Mặc lấy thân nô lệ, trở nên phàm nhân, sống như người thế. Cho nên có thể nói ơn Giáng Sinh, cứu thế không dừng lại ở hang Bêlem. Nhưng rồi khi đã hoàn thành sứ mệnh nhập thế cứu độ bằng thập giá để trọn vẹn tình hiếu tử với Cha, ngài đã tuyến bố trước tòa Philatô rằng mình sinh ra là để làm Vua và quả thật là Con Thiên Chúa. Đúng là Chúa Cứu Độ và Tôi Tớ Cứu Độ.

Thưa anh chị em,

Từ con trẻ nơi hang đá Bêlem trong thánh lễ đêm chúng ta bước vào suy gẫm Tin Mừng lễ này, chúng ta đi sâu vào tinh thần Ngôi Con mới sinh ra làm người để lên đến Chúa Cha, từ người con trong hang đá đến đồng hành trên đường thập giá rồi vinh quang phục sinh. Như vậy, chính phụng vụ lễ Giáng Sinh mời ta phải biết vượt qua  những cái bề ngoài của hang đá máng cỏ, không được nhìn hài nhi bằng con mắt tầm thường nhưng phải có con mắt và niềm tin của Isai, Gioan và Thánh Phaolô.
 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Hoàng Kim
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1288
  • Tháng hiện tại: 94712
  • Tổng lượt truy cập: 12238972