Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Giáng Sinh (ban ngày)

Đăng lúc: Thứ tư - 21/12/2016 17:26
LỄ GIÁNG SINH
Thánh lễ ban ngày
Gv 1,1-18

“Ngôi lời đã nhập thể làm người và đã đến ở giữa chúng ta”.




“Lạy Chúa, Chúa đã sáng tạo con người cách kỳ diệu, lại còn phục hồi phẩm giá con người cách kỳ diệu hơn nữa; xin ban cho chúng con được chia sẻ cuộc sống thần linh của Con Chúa, là Đấng đã chấp nhận kiếp người với chúng con”. Đây là lời cầu nguyện rất ý nghĩa được Giáo hội đưa vào trong Lời Nguyện Nhập Lễ của thánh lễ Giáng sinh hôm nay. Lời cầu nguyện ấy giúp chúng ta hiểu sâu hơn ý nghĩa của lễ Giáng sinh : Con Thiên Chúa đã chấp nhận kiếp người để chia sẻ cuộc sống thần linh của Người cho chúng ta. Thánh giáo phụ Athanasio thành Alexandria, khi nói về ý nghĩa của lễ Giáng sinh ngài đã viết : “Thiên Chúa làm người để con người trở thành Thiên Chúa”.

Chương thứ ba sách Sáng thế đã thuật lại câu chuyện cám dỗ của con rắn đối với tổ tiên loài người là Ađam và Evà. Nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt của con rắn, hai ông bà đã “ăn trộm” trong vườn địa đàng “trái biết lành và biết dữ”. Mục đích của hai ông bà, theo lời con rắn, là để trở nên giống như Chúa : “Chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác." (St 3,4-5)
Điều mà con người xưa muốn trở thành nhưng bị thất bại, thì nay, nhờ Ngôi Lời là Con Thiên Chúa, nhập thể làm người, con người có thể trở nên giống như Người. “Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta những gì rất quý báu và trọng đại Người đã hứa, để nhờ đó, anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa." ( 2 Pt 1, 4).

Hành trình bước vào thế gian của Con Chúa thật giản dị và khiêm tốn. Sinh ra trong cảnh nghèo nàn, không nơi trú ngụ, người ta không thấy xung quanh vị Thiên Chúa ấy hình ảnh của những người khôn ngoan, thông thái hay giàu có mà chỉ có các mục đồng nghèo, súc vật đang thờ lạy một trẻ sơ sinh đặt nằm trong máng cỏ. Đoạn mở đầu của Tin mừng Gioan hôm nay cho chúng ta thấy được sự lạnh nhạt của loài người trước ân huệ cao quí được ban tặng nhưng không : “Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có,nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1, 10-11).
Đó chính là lịch sử của nhân loại, của dân tộc được chọn, đã không nhận biết Đấng Mêsia, đã chối từ Người bằng cách kết án tử cho Đức Giêsu thành Nazareth. Câu chuyện ấy, lịch sử ấy vẫn còn tiếp diễn qua việc không nhận biết Con Thiên Chúa, Đấng cứu độ, chối từ Người để đi trên một con đường khác, lời hứa khác hoặc tiên tri khác. Đó là thảm kịch của sự tự do của con người trước Thiên Chúa, Đấng cứu độ nơi Chúa Kitô. Và thời đại này vẫn đang còn tiếp diễn câu chuyện đầy phũ phàng mang tính lịch sử ấy. Mặc cho tiếng gào thét của những người nghèo, đói khổ; người ta vẫn làm ngơ để thói tham lam, ngang tàng thống trị khiến cho cảnh đời rách nát lại càng rách nát thêm. Mặc cho những lời kêu gọi công bình, trật tự cho một xã hội đầy bất công và xảo trá; người ta vẫn làm ngơ, coi thường những giá trị đó, thay thế nó bằng những ích kỷ cá nhân đầy bẩn thỉu…

Ngày hôm nay, một lần nữa, Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy mở rộng lòng để đón nhận ơn sủng mà Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng ta.
Đón nhận ai và đón nhận điều gì? Trước hết là đón nhận chính mình trong ý thức của chính nhân loại đang bị ghi dấu bởi giới hạn của tội lỗi và sự chết, nghĩa là khẳng định rằng : tôi là người nghèo, là người tội lỗi. Đón nhận Thiên Chúa, Tin mừng của Người, Thân xác bị bẻ ra và ban tặng cho chúng ta. Nói với Ngài một cách nghiêm túc rằng: Lạy Chúa con cần Chúa, và một mình con không thể làm gì được. Đón nhận mỗi người trong tình hiệp nhất! Là nhận ra nơi người khác, như chúng ta, có những giới hạn, những khuyết điểm, nhưng cũng có nhiều đức tính, rất nhiều điều mà chúng ta thiếu sót.

Giáng sinh nhắc chúng ta nhớ đến biến cố làm người của Con Chúa. Biến cố ấy mời gọi mỗi người hãy để Thiên Chúa được sinh ra trong tâm hồn mình lần nữa, không phải chỉ hôm nay, giờ này, mà từng phút giây, từng ngày trong cuộc sống. Mỗi người tín hữu cần phải được biến đổi để thân xác này trở thành nơi trú ngụ của Thiên Chúa, là đền thờ thánh thiện của Người. Angelo Silesio, nhà thần bí của thế kỷ 17 nói: “Dẫu có nghìn lần Chúa Giáng sinh ở Bêlem, nếu Ngài không được sinh ra trong tâm hồn bạn..... thì tất cả trở nên vô dụng”.

Lạy Chúa xin gia tăng đức tin cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết đói khát lời Chúa và nhất là đói khát chính Ngài. Xin ban cho chúng con sự khôn ngoan để nhìn thấy gương mặt của Chúa trong mọi sự và trong mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ, yếu đuối, bị bỏ rơi. Xin giúp chúng con luôn nhận ra rằng đó là nẻo đường để chúng con được “thần hoá”, bởi vì Chúa đã làm người. Và chỉ như thế chúng con mới có thể trở nên con Chúa từng ngày trong cuộc sống.


 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Võ Tá Hoàng
Từ khóa:

giảng lễ, giáng sinh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 5662
  • Tháng hiện tại: 154804
  • Tổng lượt truy cập: 12131591