Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

Đăng lúc: Thứ bảy - 22/06/2013 18:27
LỄ SINH NHẬT GIOAN TẨY GIẢ
 


Kính thưa cộng đoàn phụng vụ.

Ở đời, người ta thường quan niệm, con người sinh ra được gắn với một cung mệnh, hay có thể gọi là “số”. Người này không giống với người kia và cũng không thể đổi cho nhau được. Người sinh ra để làm vua là làm vua, người sinh ra để làm kẻ hèn là phải thế, …. Đôi khi cũng có chút cải mệnh. Quan niệm ấy nếu xét kỷ một chút sẽ thực sự không là vậy, huống chi là xét dưới ánh sáng đức tin và Tin Mừng.

Vậy trường hợp của Thánh Gioan Tẩy giả thì sao ?

Hôm nay, Giáo Hội mừng lễ sinh nhật Gioan Tẩy giả, có lẽ mới nhìn cũng hơi giống giống quan niệm ở đời kia nhưng cũng chỉ là một phần rất nhỏ, dẫu biết rằng Thiên Chúa đã tuyển chọn Thánh Gioan Tẩy giả trước khi chào đời để làm công việc riêng cho Chúa. Vì sao ? Vì Thiên Chúa dựng nên con người ta theo hình ảnh của Ngài và trao cho ta tất cả sự sống của một con người cho cả xác lẫn hồn, cho cuộc sống đời này lẫn đời sau. Đâu ai là kẻ hèn, đâu ai là người sang trước mặt Thiên Chúa.

Chỉ có cái nhìn theo cách đời mới thấy sự phân biệt này còn với cái nhìn ánh sáng của Chúa thì sẽ thấy khác. Tuy nhiên, Thiên Chúa cũng tuyển chọn một số người để làm những công việc đặc biệt của Ngài. Thánh Gioan Tẩy giả được Thiên Chúa chọn trước để làm công việc riêng của Ngài như vậy đó, nhưng đâu có cao sang đối với người đời nhưng lại cao sang trước mặt Thiên Chúa.

Sinh ra trong gia cảnh khác người, hết tuổi sinh nở mới sinh con, kèm theo nhiều dấu lạ khác, vì cha là Dacaria phải câm, đặt tên đúng theo tên Chúa báo trước là Gioan thì người cha hết câm, cùng với lời tiên tri nữa : “Đứa trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thật, bàn tay Thiên Chúa đã ở với nó”.

Lớn lên thì lui vào nơi thanh vắng là hoang địa để sống đời khổ tu : mặc bằng da thú, ăn châu chấu, uống mật ong rừng, chỉ để gặp Thiên Chúa và làm việc cho Ngài. Có lẽ, thời nay không có mật ong rừng thật để mà uống vì hiếm, da thú thì đắt đỏ khó tìm, nhưng thời đó như thế là khổ chế vì sống chỉ dựa vào thiên nhiên; trong khi đó, người ta đã đầy đủ vải vóc và nhu cầu cho cuộc sống rồi. Đây là cách Thiên Chúa tách riêng để huấn luyện, để đào tạo, rồi mới ra đi làm việc, là chuẩn bị cho Đấng Cứu thế – Giêsu.

Việc Gioan Tẩy giả được sinh ra đã lạ mà cuộc sống của ngài còn lạ thêm hơn. Sứ mạng Thiên Chúa trao cho ngài lại cũng lạ hơn các ngôn sứ khác. Nào là:

- Tiếng kêu trong hoang địa (cái loa báo trước).
- Dọn đường cho Đấng Cứu thế xuất hiện.
- Chuẩn bị môn đệ.
-  Giới thiệu trực tiếp về Đấng Cứu thế (Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian) và giới thiệu cho Đấng Cứu thế (Thầy là Đấng phải đến hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào khác).
- Giúp cho người ta gặp trực tiếp Đấng Cứu thế (Tôi rửa anh em bằng nước, còn Đấng đến sau tôi nhưng Ngài có trước tôi, Đấng ấy sẽ rửa anh em trong Thánh Thần và lửa).
- Bàn giao trong khiêm nhường (Ngài – Chúa Giêsu – phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại).
- Làm chứng cho Đấng Cứu thế rất nhiều cách nhưng với cái chết lạ của ngài là lời chứng xác thực nhất cho tình yêu mà ngài đã dành cho Thiên Chúa và cho những gì mà Thiên Chúa đã giao phó cho ngài. Ngài sống cho sự thật và lòng ngay, không quỵ lụy trước kẻ quyền thế mà còn can đảm phản đối việc làm vô luân của vua Hêrôđê, dẫu biết rằng mình sẽ mất mạng.-  Ngài cũng là người Thiên Chúa dùng để chấm dứt thời kỳ ngôn sứ và khai mở cho thời kỳ cao điểm của Ơn Cứu Độ là chính Con Thiên Chúa thực thi.
 
Thánh Gioan Tẩy giả sinh ra đời để làm như vậy đó, còn ta thì sao ? Ta vẫn được Thiên Chúa cho ta sinh ra trên cõi đời này. Ta đã làm gì cho Chúa, cho đời cho người và cũng cho ta. Thánh Gioan Tẩy giả cũng là một con người, ta cũng là một con người. Thánh Gioan Tẩy giả làm được như thế, còn ta - xét kỹ - chắc chưa làm được gì cho Chúa bao nhiêu. Có phải chăng vì Thánh Gioan Tẩy giả sinh ra đời cách lạ nên phải làm việc lạ, còn tôi đây sinh ra đời cách bình thường thì cứ làm bình thường thôi. Thánh Gioan Tẩy giả sinh ra đời có lạ hơn ta nhưng nếu ngài không có tình yêu vào Thiên Chúa, không có ước ao sự công chính, sự chân thật, lẽ phải và lòng ngay, không hy sinh bản thân cho sứ vụ Chúa trao, cùng với đời sống thánh thiện và khiêm nhường thì chắc chắn cuộc đời và cách sống của ngài cũng chẳng có gì lạ cả. Vậy đó, nếu ta cứ cho mình là bình thường thì cách sống ta cũng cứ bình thường vậy và có khi còn thấp hơn mức bình thường, còn nếu ta muốn cho cuộc sống đời ta nên lạ để làm được điều gì đó cho Chúa, cho Giáo Hội, cho đời cho người, thì ta hãy bắt chước và thực hiện những gì mà Thánh Gioan Tẩy giả đã nêu và nhủ bảo như là tiếng kêu trong hoang địa và cung cách sống của ngài. Hãy bạt mọi núi đồi của kiêu căng, tự mãn, tự phụ, ích kỹ, nhỏ nhoi, hẹp hòi, …. Hãy san lấp nhưng hố sâu ngăn cách của tự ái, bi quan, hiềm thù, …. Hãy uốn lại cho thẳng tâm hồn những quanh co, gian dối, lọc lừa, bỏ vạ cáo gian, ngồi lê đôi mách, hay ngay cả đồng lõa thõa hiệp, …. Biết bao điều mà Thánh Gioan Tẩy giả đã dạy và nêu cho ta.

Mừng lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả hôm nay, Thiên Chúa cũng thúc giục chúng ta và Thánh Gioan Tẩy giả cũng đang mong mỏi mỗi người chúng ta hãy sống cách thức lạ như thánh nhân đã sống để đời ta mỗi ngày nên tốt, trái tim ta mỗi ngày nên thánh, cung cách sống ta mỗi ngày nên sáng, khiêm nhường để mỗi ngày ta nên bé nhỏ, và hy sinh cho tình yêu Chúa để mỗi ngày Chúa thật sự lớn lên trong cuộc đời ta. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Đình Hưng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 4034
  • Tháng hiện tại: 107687
  • Tổng lượt truy cập: 12251947