Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Phanxicô Gagelin Kính

Đăng lúc: Chủ nhật - 16/10/2016 03:00
LỄ THÁNH PHANXICÔ KÍNH


Lm. Anrê Đoàn Văn Điểm

Trong  tâm tình cảm tạ Thiên Chúa và niềm vui dạt dào của những tín hữu thuộc Giáo Phận Qui Nhơn, trong ngày lễ mừng thánh tử đạo Phan-xi-cô Kính, chúng ta cùng nhau nhìn lại tác động của Lời Chúa và sự đáp trả nơi đời sống thánh nhân.

Quả thật, Chúa đã nói với các môn đệ của Người và với thánh nhân: " Đừng sợ". Thánh Phan-xi-cô Kính đã nghe và đã sống không sợ hãi.

Vì sao thánh nhân không sợ hãi? Chúng ta có thể đưa ra một vài lý do sau đây: Như Lời Chúa mà chúng ta đã  nghe hôm nay: Con người có hồn có xác, nhưng  người ta chỉ có thể giết được thể xác mà không thể giết được linh hồn. Đấng có thể giết cả xác và hồn chỉ một mình Thiên Chúa mà thôi. Thiên Chúa an bài mọi sự cách khôn ngoan lạ lùng: Con chim sẻ rơi xuống đất cũng nằm trong ý muốn của Thiên Chúa; các sợi tóc trên đầu đều được đếm cả rồi. Linh hồn người công chính nằm trong tay Chúa. Chính vì thế mà đau khổ sự chết không làm gì được. Thánh nhân đã nhận ra quyền năng của Thiên Chúa mà người hằng yêu mến và tôn thờ. Chính tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân giúp thánh nhân vượt qua sợ hãi.

Như thế đã rõ: Với những xác tín trên, thánh nhân đã không sợ hãi. Thế nhưng người đã không sợ hãi những gì?

Thánh nhân đã không sợ biến đổi con người cũ khi được xưng tội rước lễ lần đầu, để rồi trở nên một con người khác trước với những điều tốt lành căn bản làm nền tảng cho những phát triển vững chắc sau nầy. Từ sự biến đổi quý báu nầy, thánh nhân  đã có một từ bỏ quyết liệt hơn, khi dám đoạn tuyệt những giá trị trần gian, để dấn thân vào đời sống tu trì. Thánh nhân đã vào đại chủng viện năm 18 tuổi. Sự từ bỏ nầy còn được nâng lên khi chấp nhận rời xa quê hương, nơi đó có đầy đủ tiện nghi, để đi đến miền truyền giáo xa xôi với muôn vàn khó khăn thử thách và rời xa mẹ hiền, khi phải chấp nhận làm phật lòng người mẹ yêu quý của mình, để vâng theo tiếng gọi của Chúa, của Mẹ Hội Thánh hơn.

Thánh phan-xi-cô Kính đã không sợ bước theo Chúa Ki-tô trên con đường thập giá, con đường đòi hỏi một sự từ bỏ chính mình  và vượt thắng những khó khăn trở ngại lớn lao. Đây là con đường nhuốm máu mà Thầy mình đã đi với ba lần ngã xuống đất, rồi đứng dậy để tiếp tục hành trình và hoàn thành sứ mạng cứu độ trên đỉnh đồi Can-vê với một tình yêu không lay chuyển, một tình yêu đi tới cùng.

Thánh nhân đã không sợ hãi, nên đã làm được những điều tốt lành, làm sáng danh Chúa, phụng sự Hội thánh và đem lại  ơn ích lớn lao cho nhiều người. Người huấn luyện và bảo đảm an toàn cho các chủng sinh được giao phó. Rồi thì hăng say thực hành công việc mục vụ ở những nơi thiếu bóng linh mục, cho những người đang lâm vào cảnh khốn cùng. Công việc nầy được thực hiện cách đặc biệt và dài lâu trên miền đất của Giáo Phận Qui Nhơn thân yêu của chúng ta, cho đến ngày vinh thắng với cành thiên tuế tử đạo.

Thánh nhân đã không sợ hãi để trở nên chứng nhân đến tận cùng: chết vì đạo. Vui mừng vì được chết vì Chúa. Vì tín thác vào lòng thương xót của Chúa, nên thánh nhân đã không sợ hãi và tìm được sức mạnh để lướt thắng. Thánh nhân đã nói: "Niềm hy vọng phục sinh vinh quang và hạnh phúc đời đời mà tôi được hưởng nhờ từ lòng thương xót của Ngài đã an ủi tôi". Khi xác tín chỉ một mình Thiên Chúa là gia nghiệp duy nhất đời mình, thánh Phan-xi-cô Kính đã không quyến luyến của cải thế gian. Những gì thánh nhân để lại, người cho kẻ khác tùy nghi sử dụng, người không thèm nhận những gì quan quyền muốn ban.

Mừng lễ thánh Phan-xi-cô Kính hôm nay, chúng ta tha thiết cầu xin Chúa, qua lời cầu bầu của người cho chúng ta không sợ hy sinh cho Chúa và tha nhân, không sợ đắm mình trong đại dương thương xót của Thiên Chúa, để cho Người yêu thương và dẫn chúng ta đi đến cùng trong tin, cậy, mến. Amen.


 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Khách viếng thăm: 5
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2053
  • Tháng hiện tại: 114209
  • Tổng lượt truy cập: 12258469