Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Truyền Tin

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/03/2015 18:47
LỄ TRUYỀN TIN
 


Anh chị em thân mến,

Dựng nên con người Thiên Chúa ban cho có tự do và khi làm việc gì thì phải có trách nhiệm với hậu quả của việc đó. Thế nhưng con người có thói quen không muốn vâng lời ai, tự mình quyết định.

Nơi vườn địa đàng, hai ông bà nguyên tổ đã làm theo ý riêng để rồi phạm tội “không vâng” thánh ý Chúa. Sau đó con cháu phải mang án phạt nô lệ tội lỗi.
Nơi đất Giuđa, dù Isaia đã cảnh cáo nhiều lần nhưng Achaz không vâng lời Chúa để phải nước mất nhà tan và dân bị đi lưu đày. (Bđ. I)

Nơi căn nhà bé nhỏ ở làng quê Nagiarét, Mẹ Maria đã còn ngập ngừng với một chút ý riêng khi hỏi Thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”
Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra, sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa”. Và để cho Mẹ Maria hết ngạc nhiên bỡ ngỡ, Thiên thần đưa thêm bằng chứng: “Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Bấy giờ Mẹ Maria liền từ bỏ ý riêng và thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền".

Từ giây phút ấy, lời “xin vâng” thánh ý Chúa luôn thể hiện suốt cuộc đời Mẹ : Nghèo nàn thiếu thốn nơi hang đá Bêlem; lao đao vất vả bên Ai-cập; long đong cực khổ tại Nagiarét; đau khổ khi người đời chống đối con và tột cùng đớn đau lúc ôm xác con trên đồi Canvê.

“Xin vâng” trước hết là chúng ta phải biết dẹp bỏ ý riêng mình để tuân theo thánh ý Thiên Chúa.
“Xin vâng” là chúng ta luôn tin tưởng phó thác vào kế hoạch của Thiên Chúa, vì Ngài luôn mong muốn thực hiện những gì là hạnh phúc cho con người mà thôi.

Không riêng Mẹ Maria được mời gọi, mà tất cả chúng ta cũng được mời gọi cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, vì như Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI nói rằng: “Hội thánh sinh ra khi Đức Mẹ đáp lời xin vâng”. Và đức tin của mỗi thành viên trong Hội thánh này cũng có thể tóm lại bởi hành vi “xin vâng”.

Ngày Thiên thần truyền tin, Mẹ đã lãnh nhận “Niềm vui Tin Mừng” khi thưa “xin vâng” và qua Mẹ nhân loại được chia sẻ Niềm vui Tin Mừng đó.
Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gọi Mẹ với danh xưng mới là: “Mẹ của Tin Mừng sống”. (NVTM, số 287)

Chúng ta đang sống trong năm “Chiếu tỏa niềm tin” cùng với Giáo Hội “Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và thánh hiến”, xin Mẹ giúp chúng ta sống và chia sẻ Niềm vui Tin Mừng. Đó là làm cho lời rao giảng và đời sống của Đức Kitô thêm nhiều người “đọc” được qua đời sống chứng nhân của chúng ta.
Với cuộc sống lo toan vất vả hằng ngày, mỗi khi đọc kinh Truyền tin, xin Chúa cho chúng ta noi gương Mẹ để sống “xin vâng” trọn cuộc sống lữ hành trần thế này.
Tác giả bài viết: Lm. F.X. Trần Đăng Đức
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1893
  • Tháng hiện tại: 114049
  • Tổng lượt truy cập: 12258309