Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ kính Thánh Giacôbê Tông Đồ

Đăng lúc: Thứ tư - 23/07/2014 18:53
LỄ KÍNH THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
(2Cr 4,7-15; Mt 20,20-28)
Xin Được Chung Phần Với  Chúa


Mỗi lần mừng lễ kính một vị thánh Tông Đồ, lại là một dịp để mọi người chúng ta suy gẫm và cầu nguyện. Trước hết là chúng ta dâng lên Chúa tâm tình cảm tạ, tri ân, vì Chúa đã thiết lập Giáo Hội trên nền tảng các thánh Tông Đồ, đồng thời chúng ta cũng ý thức trách nhiệm trong cuộc sống của mình là phải góp phần xây dựng Giáo Hội của Chúa. Như khi xưa Chúa cũng dạy các Tông Đồ, trong đó có thánh Giacôbê Tông Đồ mà hôm nay chúng ta mừng kính.

Vâng, kính thưa cộng đoàn phụng vụ, thời nào cũng thế, con người bị bao vây bởi những yếu đuối về thể xác cũng như tinh thần: về thể xác: nghèo đói, bệnh tật, nguy hiểm, chết chóc; về tinh thần: ghen ghét, hận thù, tội lỗi. Tuy thế, lịch sử Giáo Hội không ngừng chứng minh: Sức mạnh của Thiên Chúa hoạt động nơi những con người yếu đuối. Điều này được chứng tỏ rõ nét nhất nơi các thánh tử đạo Việt Nam.

Ngày 19/6/1988 tại quảng trường Vatican Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên phong 117 vị tử đạo đã làm chứng ta niềm tin của mình trên đất nước Việt Nam. Họ là những Giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân. Họ thuộc mọi giai cấp trong xã hội: Là những thầy giảng, thương gia, nông dân, binh sĩ, y sĩ… Nhưng tất cả 117 được kết hợp trong cùng một đức tin và một tình yêu dành cho Thiên Chúa và Giáo Hội.

Các Bài Đọc hôm nay cũng làm sáng tỏ tư tưởng Thiên Chúa hoạt động trong sự yếu đuối và tội lỗi của con người. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô so sánh sức mạnh của Thiên Chúa như kho tàng chứa đựng trong bình sành là thân xác yếu đuối và tội lỗi của con người: “Chúng tôi mang sứ vụ Tông Đồ nơi mình như chứa đựng kho tàng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi. Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng; bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt. Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi. Trong Tin Mừng, vì ham muốn quyền bính và địa vị, người mẹ của Giacôbê và Gioan xin với Chúa Giêsu cho hai con mình được một đứa ngồi bên phải và một đứa ngồi bên trái trong vương quốc của Ngài. Điều này gây sự ghen tị và chia rẽ trong hàng ngũ các tông đồ. Chúa Giêsu gọi các ông lại và chỉ dạy các ông con đường lãnh đạo: Hy sinh chịu gian khổ và phục vụ mọi người.

Như bao người, Giacôbê và Gioan cũng mơ giấc mộng cuộc đời của các công hầu khanh tướng đầy hoan lạc. Đức Giêsu đã đánh thức các ông khỏi cơn mơ ngủ này để đưa các ông đi vào tinh thần của người công dân Nước Trời. Với trần thế, người làm lớn là người chỉ tay năm ngón, được người khác cung phụng hầu hạ. Ngược lại, người làm lớn trong Nước Thiên Chúa lại là người đầy tớ phục vụ người khác, giơ tay phục vụ thay vì chỉ tay sai khiến, quan tâm chăm sóc tha nhân thay vì được cung phụng hầu hạ.

Theo Chúa Giêsu dù lúc đầu Giacôbê chưa hiểu: “Ðường thập giá, đường hy sinh, đường bao dung và từ bỏ”, nhưng từ từ trong cuộc sống đi theo Chúa Giêsu, Giacôbê trở nên kẻ thân tín của Chúa, cùng với thánh Phêrô và Gioan. Cuộc hành trình truyền giáo theo Chúa trên khắp nẻo đường, Giacôbê đã chứng kiến rất nhiều phép lạ Chúa đã làm như Chúa cho con ông Zairô sống lại, việc Chúa tỏ vinh quang qua sự biến hình trên núi, Giacôbê đã cùng Phêrô, Gioan sống những giây phút đau buồn,ảm đạm của cơn hấp hối trong vườn cây Dầu .

Như mọi tông đồ khác, thánh Giacôbê đã được Chúa và Thánh Thần biến đổi, đến nỗi thánh Giacôbê sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để minh chứng cho Chúa phục sinh. “Chén của Thầy, các người sẽ uống” (Mt 20,23). Thánh Giacôbê đã bị vua Hêrôđê Agrippa I xử trảm đúng như lời Ngài thưa với Chúa:“Thưa uống nổi” (Mt 20,22).

Vậy hết những ai phục vụ như thánh Tông Đồ, thì được Đức Giêsu hứa : “Tất cả những gì anh em cầu nguyện và xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý ” (Mc 11,24). Cụ thể hai anh em Giacôbê và Gioan xin Thầy Giêsu cho ngồi bên phải bên trái – được chức quyền nhất nhì – trong Nước của Thầy, nên sau khi Đức Giêsu hoàn tất việc thiết lập Nước Thiên Chúa qua Tử Nạn và Phục Sinh, thì Ngài đáp ứng khát vọng của hai anh em, nhất là nơi thánh Giacôbê tông đồ.

- Dưới cái nhìn của người đời thì ông bị Chúa phạt, dù ông tích cự hoạt động rao giảng Tin Mừng, vẫn bị người ta giết chết vào năm 44 trước 11 anh em trong Nhóm.
- Dưới cái nhìn của Thiên Chúa, ông lại được phúc hơn mọi anh em trong Nhóm, vì ông được phúc Tử Đạo đầu tiên, ông lên Thiên Đàng trước 11 anh em. Lúc ấy ông muốn ngồi bên phải hay bên trái Thầy là tùy ông.

Sẵn sàng theo Thầy không chỉ là từ bỏ mọi sự mà theo Thầy, mà còn có nghĩa là sẵn sàng sống theo cách Thầy sống, sẵn sàng nghe theo lời Thầy dạy. Khi thấy các tông đồ ganh tị với nhau, Chúa Giêsu nói ngay: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải là người phục vụ anh em”. Rồi Ngài lấy ngay gương của Ngài mà dạy các ông: “Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người”. Gương mẫu cho các tông đồ, chính là Chúa Giêsu. Ngài là Con Người, tức là vị thẩm phán tối cao Thiên Chúa đã chỉ định để phán xét thế gian và lập Nước cánh chung (Dn7,13-14), nhưng ở trần gian, Ngài lại trở thành người hầu hạ và sau cùng hy sinh cả mạng sống để cho nhân loại tội lỗi được sống.

Muốn có tinh thần phục vụ như Chúa Giêsu, chúng ta phải được Chúa ở cùng, cụ thể phải được hiệp thông Thánh Thể, vì chỉ có Chúa Giêsu Thánh Thể mới ban cho ta nghị lực thực thi giáo huấn Ngài  dạy để làm lớn trong Nước Thiên Chúa. Ngài nói : “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì lấy quyền mà thống trị dân, những người làm lớn thì dùng uy mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,25-28). Chúa Giêsu đã sống Lời Ngài dạy để làm gương cho các  môn đệ, nó cũng đã trở thành “chén đắng” làm Ngài run sợ đến toát mồ hôi máu, nên xin với Chúa Cha “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin tha cho con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Lc 22,42).

Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời chúng con bị nhiễm nhiều hoen ố; hoen ố bởi danh vọng, bởi chức quyền…nhất là trong xã hội hôm nay, ai ai cũng coi trọng địa vị. Nhưng cũng chính vì địa vị nhiều khi đã kéo chúng con xa rời tình Chúa, thiếu vắng tình người. Xin Chúa thức tỉnh chúng con. Xin dùng tình yêu Chúa mà hoán cải cuộc đời chúng con, nhất là mỗi khi chúng con rước lấy Mình Máu Thánh Chúa

Lạy Chúa, xin cho chúng con một khi đã cảm nhận được tình yêu Chúa, hãy biết sống chết cho tình yêu Ngài bằng việc phục vụ anh chị em chúng con và làm chứng cho tình yêu Chúa ngay cả mạng sống mình. Amen


 
Tác giả bài viết: Lm. F.X. Phan Văn Mạnh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 69
  • Khách viếng thăm: 60
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 119427
  • Tổng lượt truy cập: 12263687