Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ suy tôn Thánh Giá

Đăng lúc: Thứ tư - 14/09/2016 08:55
GIẢNG LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ 2016
 
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

1.       Nhìn qua vài nét lịch sử, chúng ta thấy

 - Giáo Hội Đông phương đã đi bước trước trong việc Suy Tôn Thánh Giá: Ngày 13.9.335: nhân dịp mừng kỷ niệm năm thứ 30 triều đại vua Constantinô, cai trị đế quốc Roma, nhà vua cho mời các vị Giám Mục miền Syria tới Giêrusalem cung hiến hai Thánh Đường mới : một ở đồi Golgotha, gọi là MARTYRIUM, và một ở gần Mồ-Thánh, gọi là ANASTASIA. Hôm sau là Chúa Nhật 14.9, Đức Giám mục Giêrusalem cung nghinh Gỗ Thánh Giá thực, mà Hoàng Thái Hậu Hélena đã có công tìm lại được nhờ phép lạ Chúa cho một người phụ nữ, được khỏi bệnh nặng, khi chạm tới Gỗ thập giá này. Và toàn thể dân chúng vô cùng phấn khởi tôn vinh Gỗ Thánh Giá.   Rồi sau đó chính nhà vua ra lệnh mừng Lễ Suy tôn này vào ngày 14.9 hằng năm.

- Còn bên Giáo Hội Latinh Tây phương,  sau biến cố vua Héraclius chiến thắng quân Ba tư, buộc vua Chosroès, phải trao trả lại Giêrusalem phần Gỗ Thánh Giá thật mà họ đã cướp khi chiếm Giêrusalem trước đây. Từ ngày 14.9 năm 628,Giáo Hội Tây phương chọn mừng Ngày Suy Tôn Thánh Giá. Lễ này hướng lòng chúng ta tới tâm tình thờ phượng Thiên Chúa cứu chuộc chúng ta.

2.       Trong Giờ Kinh Sách hôm nay, các Giờ Kinh Phụng vụ ghi lại lời Đức Cha Andrê, Giám Mục Créta, giảng: “Hôm nay, chúng ta mừng Lễ Thánh Giá; Thánh Giá đã xua tan bóng tối và đem lại ánh sáng. Chúng ta mừng Lễ Thánh Giá, và cùng với Đấng bị đóng đinh, chúng ta được đưa lên cao. Vì thế chúng ta hãy từ bỏ trần gian và tội lỗi để được những của trên trời. Có được Thánh Giá là điều lớn lao biết mấy! Ai có Thánh Giá là có kho tàng. Tôi vừa dùng chữ kho tàng để chỉ điều người ta gọi, - và sự thật là như thế -,  đó là của tốt nhất và đẹp nhất trong mọi của cải, vì trong đó, nhờ đó và vì đó mà tất cả điều cốt yếu  của ơn cứu độ chúng ta được tạo lập và phục hồi.
          …………..
          Thánh giá là vinh quang của Chúa Kitô, Thánh Giá nâng Người lên cao. Thánh Giá là chén đắng Người khát khao, là bảng thâu tóm mọi cực hình Người đã chịu vì chúng ta. Thánh Giá là vinh quang của Chúa Kitô, điều ấy, anh em hãy nghe chính Người nói: Giờ đây Con Người được tôn vinh và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình. //-  Vậy lạy Cha, giờ đây xin Cha tôn vinh Con bên Cha. Xin ban cho Con vinh quang mà Con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có thế gian. Lạy Cha, xin tôn vinh danh Cha.  Bấy giờ có tiếng từ trời vọng xuống: Ta đã tôn vinh danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa.  Điều ấy ám chỉ vinh quang Người sẽ được trên Thánh Giá.
          Thánh Giá nâng Chúa Kitô lên cao, anh em biết đó, điều ấy là do chính Người nói ra: : “Phần tôi, một khi được nâng cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ lôi kéo mọi người lên với tôi.” Bạn thấy đó: Thánh Giá là vinh quang của Chúa Kitô, Thánh Giá nâng Người lên cao.”

3.       Và chính Hội Thánh cũng ca lên trong bản Thánh Thi ban chiều hôm nay về Thánh Giá:
                

“Cây tô điểm đôi cành rực rỡ
Thấm máu Vua thắm đỏ cẩm bào,
Lựa từ gốc rễ thanh cao,
Xứng cho Thánh Thể tựa vào thân ngươi!
         
Phúc thay giá chuộc đời treo sẵn,
Trên cành ngươi trĩu nặng giờ đây,
Thân hình Chúa Tể quyền oai
Cứu người dương thế khỏi tay tử thần”

4.       Hội Thánh cầu nguyện khi suy tôn Thánh Giá:

                   Lạy Thánh Giá, người người hi vọng,
                   Trong ngày này mở rộng thiên ân:
                   Tôi trung phúc đức tăng phần,
                   Khoan hồng tha thứ tội nhân qui hồi.

5.       Còn chúng ta?

          Hôm nay Ngày Lễ Suy Tôn Thánh Giá, lễ Tước hiệu của Hội Dòng Mến Thánh Giá, điều này có nghĩa gì với chúng ta? Đây phải là một  Châm ngôn sống động, một khẩu hiệu khích lệ, một chí hướng sống nhiệt thành của người Nữ Tu Mến Thánh Giá.
          Nét đặc biệt của người Nữ Tu Mến Thánh Giá, không phải chỉ là yêu mến gỗ đá, không phải là tôn thờ ngẫu tượng; nhưng là yêu mến chính Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên thập giá. Và như vậy, chúng ta được gì? Người cứu chuộc chúng ta nhờ giá Máu của Người. Người ban cho ta ơn cứu độ, cho ta được thông phần đời sống Thiên Chúa, được làm con cái Chúa và đồng thừa tự với Chúa Giêsu Kitô.
          Người Nữ Tu Mến Thánh Giá phải đặc biệt bước theo gương sống của Thầy mình, tiếp nối sứ mệnh của chính Chúa Giêsu Kitô: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo tôi.” (Lc 9,23).– Thánh Phaolô còn cả quyết: “Tôi bổ khuyết những thiếu sót trong cuộc thương khó của Chúa Kitô, nơi Hội Thánh hôm nay…”(Col.1,24)
          Người Nữ Tu Mến Thánh Giá cần phải học tinh thần sống của Thầy mình: “Hãy học cùng Thầy “hiền lành và khiêm nhường thật”. “Hãy mến thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
          Thánh Lễ hôm nay phải tôi luyện Ý nguyện Mến Thánh Giá của Chị Em Dòng.Và đồng thời xin mọi người giúp lời cầu nguyện cho các Chị Em sống trung thành với đời Thánh Hiến.
          Con xin mượn lời kinh của cha Karl Rahner cầu cho con và cho mọi tín hữu:
         
“Ước gì Thánh Giá trở nên mẫu gương cho con,
là ánh sáng cho đêm tăm tối,
nhờ đó con không còn coi khổ đau
như một tai họa hay một điều vô lý,
nhưng như một dấu chỉ cho thấy
con đang thuộc về Cha mãi mãi.”
Amen.
 

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phạm Thanh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 15
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3154
  • Tháng hiện tại: 158961
  • Tổng lượt truy cập: 12135748