Trang mới   https://gpquinhon.org

Mẹ Thiên Chúa

Đăng lúc: Thứ ba - 27/12/2016 17:58


MẸ THIÊN CHÚA


Ngày 01 tháng 01 là ngày đầu năm dương lịch cũng là ngày hòa bình thế giới. Giáo Hội đặt Đức Mẹ Maria lên đầu lịch trước là để tôn vinh Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, sau là nhờ Mẹ “Đấng toàn năng trong lời cầu”, Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi ơn lành trong năm mới và cho thế giới chấm dứt chiến tranh, hận thù, để mọi người được an hưởng nền hòa bình và tự do chân chính, được ấp ủ dưới tà áo hiền mẫu của Mẹ.

Riêng chúng ta, những người con của Mẹ hãy ra sức bắt chước gương lành của Mẹ hầu trở nên hữu ích cho Giáo Hội và cho tha nhân, xứng đáng là những người con hiếu thảo của Mẹ.

Anh chị em chắc cũng lấy làm ngỡ ngàng khi đầu tiên nghe người ta gọi Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Nhưng điều này không có gì là lạ, mà là một diễn tiến tất yếu. Mọi sự chúng ta làm, mọi điều chúng ta chịu, đều qui trách về ngôi vị, về con người chúng ta. Mà Chúa Giêsu là ngôi Hai Thiên Thúa, mà Đức Mẹ sinh ra Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa, thì quả thật Mẹ cũng là Mẹ Thiên Chúa.

Do đó mà người ta thường nói: Chúa buồn, Chúa cầu nguyện, Chúa chịu nạn, chịu chết. Chết là đặc tính của thể xác, nhưng qui trách về ngôi vị. Do đó, có thể nói Chúa chết mà không sợ xúc phạm đến Thiên Chúa hằng sống.

Người ta cũng thường nói: mẹ của tổng thống, mẹ của thủ tướng, hay thánh nữ Monica là mẹ của thánh Augustinô.

Vậy quả thật Đức Maria, khi sinh Chúa Giêsu, Ngôi Hai  xuống thế làm người, Mẹ đã trở thành Mẹ Thiên Chúa. Mà là Mẹ Thiên Chúa, Đức Mẹ rất quyền năng; những quyền năng một người mẹ đối với người con, Đức Mẹ đều có đối với Thiên Chúa là con của mình.

Hôm nay, tôn vinh Đức Mẹ như một vì thiên mẫu, chúng ta nhớ lại thời Đức Mẹ cưu mang Chúa Giêsu 9 tháng 10 ngày, đã cho Chúa Giêsu bú mớm, đã cho ăn, cho uống, đã thay áo, giặt tã, đã ấp ủ hài nhi Giêsu bằng một tình thương đậm đà. Đức Mẹ đã theo con trên bước đường truyền giáo, đã động viên con ở giây phút bi đát nhất của đời Chúa: quả Đức Mẹ là một người mẹ tuyệt vời: đến đúng lúc, đi đúng lúc, ẩn mình hợp thời và xuất hiện kịp thời. Mẹ đóng đủ mọi vai trò mà một bà mẹ dành cho người con yêu quý của mình. Mẹ xứng đáng là Mẹ Thiên Chúa.

Ngày nay, được cả hồn lẫn xác về trời, Mẹ đã không quên chúng ta còn đang lạc loài dưới thế.

Bởi lẽ người mẹ cao quý ấy đã từng trải qua cuộc đời trần gian, đã chia vui xẻ buồn với Chúa Giêsu; từng nếm cảnh giá rét đêm đông, từng sống phiêu bạt nơi đất khách quê người, đã biết thế nào là góa bụa đơn côi, đã trải qua những mất mát hy sinh, đúng như lời tiên tri Simêon đã tiên báo: “lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà”. Sau cùng, Đức Mẹ đã xót đau đến tột độ, mặc dù thế, Mẹ vẫn không giảm sút niềm tin và hy vọng nhìn con trút hơi thở cuối cùng trên thánh giá. Đó, người mẹ, người mẹ của Thiên Chúa đã được Chúa để cho kinh qua trăm ngàn cay đắng, khốn khổ, trước khi được vinh quang về trời.

Là những người con của Mẹ, chúng ta đang đi vào con đường của Mẹ đã đi, con đường Mẹ đã tới, chúng ta hy vọng sẽ tới.

Noi gương Mẹ, chúng ta đừng than van, hãy vui sống, hãy bắt tay vào việc, và khi đã đuối sức, thì hãy ngã vào vòng tay từ ái của Mẹ mà kêu lên: “Mẹ ơi, kiệt sức rồi, Mẹ hãy lau sạch nước mắt, mồ hôi chúng con, hãy bồi dưỡng và dẫn dắt chúng con đi trên đường đời”. Chắc chắn Mẹ sẽ làm và làm được, vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.

Người mẹ nào lại chịu ngồi không để cho con cái cấu xé lẫn nhau. Khi những người con đánh nhau, thì người có khả năng nhất trong gia đình, ngăn cản được cuộc huynh đệ tương tàn, chính là người mẹ. Giáo Hội đặt lễ Mẹ vào ngày Hòa Bình Thế giới, có ý nhắc chúng ta, vì yêu mến Mẹ mà dẹp bỏ mọi hận thù, dứt khoát với mọi tính mê nết xấu, dập tắt mọi tham vọng, là những ngòi thuốc súng khai mở chiến tranh, chiến tranh giữa các quốc gia, giữa người với người, giữa những phần tử trong gia đình, cùng ruột thịt và máu huyết với nhau.

Vậy, trong thánh lễ đầu năm này, tôi xin cầu chúc cho anh chị em một Năm mới tràn đầy Hồng ân của Thiên Chúa, hạnh phúc, an vui. Ước gì với đức tin vững mạnh, với lòng mến Chúa và cậy trông nơi Mẹ Maria, anh chị em hãy mang đến cho mọi người Mùa Xuân Cứu Thế Bất Diệt của Chúa Hài Đồng và luôn hiên ngang là những người con chí ái của Chúa và Mẹ Maria.

Qui Nhơn 15.12.2016
ĐGM. Phêrô Nguyễn Soạn
Tác giả bài viết: GM. Phêrô Nguyễn Soạn
Từ khóa:

Mẹ Thiên Chúa

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 2746
  • Tháng hiện tại: 91760
  • Tổng lượt truy cập: 12236020