Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật IV Phục Sinh

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/04/2015 05:09
CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH
Ga 10, 11 - 18
 


Chúng ta đang ở trong bầu khí niềm vui của Mùa Phục Sinh, Chúa Nhật hôm nay, Hội Thánh lại trình bày cho chúng ta biết, Chúa Kitô là Đấng Chăn Chiên Nhân Lành. Hội Thánh muốn nhắc nhở rằng: Chúa Kitô là một vị Mục Tử Nhân Lành cho đến đời đời. Chúa Giêsu là Mục Tử Tốt Nhân Lành đã hiến dâng mạng sống để cứu lấy đoàn chiên. Chúa vẫn tiếp tục chăn dắt từng người chúng ta, bằng chính Thánh Thần của Người. Chính nhờ được chăn dắt bằng Thánh Thần, đoàn chiên lãnh nhận một Tình Yêu Phục Sinh, một sức sống mới tràn đầy. Vì thế, Chúa Kitô vẫn luôn hiện diện giữa đoàn chiên, không ngừng hiện diện trong vũ trụ, Người vẫn là Mục Tử nhân lành và đầy yêu thương. Vị Mục Tử nhân từ và yêu thương luôn luôn ở bên cạnh đoàn chiên của mình, để dẫn dắt đàn chiên đi đúng đường lối của Chúa Cha.

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay đều xoay quanh chủ đề: Đấng Chăn Chiên nhân lành và đầy yêu thương: Mục tử là người chăn chiên. Đây là hình ảnh rất quen thuộc đối với truyền thống của người Do Thái chuyên sống nghề du mục. Vì vậy, suốt thời Cựu ước, hình ảnh người chăn chiên trở thành một trong những hình ảnh biểu tượng phong phú và sống động nhất, được dùng để diễn tả tương quan giữa Thiên Chúa và dân riêng của Ngài. Họ như một đoàn chiên riêng của Thiên Chúa, được Người chăm sóc đặc biệt. Và bây giờ, Chúa Giêsu áp dụng hình ảnh đó cho chính Ngài và đoàn chiên của Ngài chăn dắt đó là chúng ta.

Chúa Giêsu đã nói: "Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi " (Ga 10, 14), và Ngài còn quả quyết sự hiểu biết của Ngài đối với mỗi người cũng như sự hiểu biết giữa Ngài với Cha Ngài: "như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên" (Ga 10, 15). Chúa Giêsu là chủ chăn tốt lành và đầy yêu thương. Một chủ chăn chiên chuyên nghiệp biết số chiên của mình. Chúa biết từng con một, con nào khỏe mạnh để phục vụ, con nào bệnh tật Ngài chữa cho lành. Ngài biết tên từng con một. Ngài gọi chúng và chúng đã nghe tiếng của Ngài. Ngài biết chúng ta hơn là chúng ta biết Ngài. Ngài thấu suốt tư tưởng, ước mơ, lời nói, việc làm, dự định, khuynh hướng tốt, xấu của chúng ta. Ngài biết rõ từng người: ai là con chiên tốt, trung thành, ngoan đạo; ai là con chiên khô khan, nguội lạnh và phản bội. Tóm lại, không ai có thể lẩn trốn khỏi con mắt Thiên Chúa, bất cứ sự gì, dù thầm kín hay bí mật đến đâu, Chúa cũng biết hết.

Hơn nữa,Chúa Giêsu là một vị chủ chăn tốt lành đích thực của chúng ta, vì Ngài ân cần chăm sóc chúng ta. Ngài đã phục sinh nên luôn hiện diện bên chúng ta, để chăm sóc từng người chúng ta, Ngài yêu thương chúng ta dù chúng ta phản bội Ngài, Ngài vẫn trung tín với chúng ta. Quả thực, suốt cả một đời hy sinh, giảng dạy, ban ơn cứu độ cho con người và Chúa còn muốn thực hiện đặc tính sau cùng của một chủ chăn tốt lành là dám chết thay cho con chiên, để minh chứng lời Ngài đã nói: "Không có tình yêu nào lớn hơn, cao quý hơn là chết cho người mình yêu".

Thánh Phêrô nhắc nhủ trong bài đọc thứ nhất ngày hôm nay, Ngài nói với dân chúng rằng chính nhờ quyền năng Đức Giêsu mà người tàn tật ấy được chữa lành. Ngài mời gọi dân chúng tin vào Chúa Giêsu để được chữa lành phần hồn giống như kẻ tật nguyền được chữa lành phần xác. Đây cũng là điều thánh Gioan nhắc nhở trong bài đọc thứ hai hôm nay; nhờ Chúa Giêsu, Thiên Chúa Cha đã làm cho chúng ta trở nên con cái riêng của Ngài.

Chúng ta phải đáp trả với Mục Tử Nhân Lành bằng cách nào ?

Trước hết, chúng ta hãy tỏ lòng biết ơn đối với Chúa Giêsu, vì nhờ sự chết và sống lại của Người mà chúng ta được cứu khỏi phải chết đời đời để được sống vĩnh viễn.

Thứ đến chúng ta phải yêu mến Ngài qua việc đạo đức hằng ngày của chúng ta, đặt niềm tin vào Ngài, chiếu tỏa niềm tin bằng cách sống đạo của chúng ta đôi với những người chung quanh ta, để họ thấy được Đức Giêsu là Mục tử nhân lành mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Ngày nay, Ngài vẫn còn tiếp tục cư ngụ giữa chúng ta và thông ban sự sống phục sinh của Ngài cho chúng ta.

Là con cái của Chúa Giêsu, chúng ta hãy mau mắn bước theo Ngài, đó là cách đáp trả của lòng tin. Đồng thời, chúng ta hãy yêu mến và phó thác cuộc đời vào Ngài bởi vì Ngài chính là lẽ sống cho chúng ta.

Năm nay với chủ đề: Tân Phúc Âm Hóa và chiếu tỏa niềm tin của đời sống linh mục. Linh mục là người Mục tử nhân lành. Người mục tử được Chúa trao để chăn dắt đoàn chiên của Ngài. Vậy chúng ta cầu nguyện cho các linh mục mặc lấy tâm tình như Đức Ki-tô đã yêu mến đoàn đoàn của Ngài, bằng đời sống hiến thân cho đoàn chiên, các linh mục luôn phải có đời sống đạo đức thánh thiện, có một tấm lòng quảng đại đối với giáo dân trong giáo xứ và tạo điều kiện để giáo dân được đến với Chúa và đến với cộng đoàn trong tình yêu thương của Đức Kitô, nhất là những con chiên đang xa Hội Thánh và cộng đoàn, phải tìm mọi cách dẫn dắt đưa về Hội Thánh và cộng đoàn trong năm Tân Phúc Âm Hóa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết sống tâm tình của người con thảo hiếu, cảm thấy hạnh phúc vì được sống trong Hội Thánh, trong sự che chở của Ngài. Lạy Chúa Giêsu, Ngài chính là vị Mục Tử Nhân Lành, xin hãy thương xót chúng con. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Quang Minh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 2699
  • Tháng hiện tại: 158506
  • Tổng lượt truy cập: 12135293