Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XIV Thường Niên

Đăng lúc: Thứ tư - 29/06/2016 19:48
CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN
( Lc. 10, 1-12 ; 17-20 )


 
Mỗi lần nghe bài hát xem ra đã quá quen thuộc từ hơn 50 năm qua “ Lạy Chúa, xưa Chúa đã phán : Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt… “, tôi vẫn cảm thấy như có một cái gì đó thôi thúc mỗi người chúng ta, đó là hãy hăng say phục vụ, hãy mau mắn loan báo Tin Mừng, hãy làm sao giới thiệu Đức Giêsu Kitô cho nhiều người trong chức phận mình. Vì thật ra, thế giới hôm nay vẫn còn quá nhiều người chưa nhận ra Chúa, vẫn còn biết bao nhiêu người không được nghe Lời Chúa, không được loan báo Tin Mừng cứu độ. Lời Chúa Giêsu vẫn như đang nói với mọi người chúng ta : “ Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt…”.

Kính thưa Quý ông bà và anh chị em,

Thử làm con tính nhẩm chúng ta sẽ thấy rất ngạc nhiên và lạ lùng, vì trên thế giới hiện giờ có trên 10 tỷ người nhưng mới có hơn 1 tỷ người nhận biết Chúa. Tại Á Châu chúng ta, một lục địa rộng lớn chiếm hai phần ba dân số thế giới ; nhưng số người theo Chúa gia nhập đạo Công giáo chỉ đếm trên đầu ngón tay, nghĩa là chỉ 3% số người theo Kitô giáo…

Chúng ta phải nhận lấy sự thật rằng, thế giới này rất mênh mông rộng lớn, nhiều mảnh đất, nhiều nước, nhiều miền, nhiều lục địa hầu như vẫn còn đang bị bỏ hoang không thợ gặt. Các đồng lúa chín vàng nặng trĩu hạt nhưng thợ gặt lại quá ít oi, và hoàn cảnh thiếu thốn thợ gặt trở nên trầm trọng. Thế giới chúng ta đang sống xem ra còn bóng đêm dày đặc bao phủ, vẫn còn đó chiến tranh, thù nghịch, chia rẽ hận thù và sự dữ bủa vây. Do đó thế giới ngày nay rất cần ánh sáng của tình thương, của sự bao dung tha thứ. Chính vì thế không lạ gì khi Chúa Giêsu đã nói : “ Anh em hãy ra đi, này Thầy sai anh em đi như chiên con vào giữa bầy sói “ ( Lc. 10, 3 ). Cuộc ra đi của các tông đồ xem ra phải đối diện với trăm ngàn thử thách, phải đương đầu với những khó khăn nguy hiểm, với túng thiếu, với bấp bênh muôn vàn…

Vì chưng Chúa đã căn dặn : “ Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép “ ( Lc. 10, 4 ). Tuy vậy, các tông đồ và các sứ giả Tin Mừng vẫn phải ra đi. Ra đi chứ không ở lại, ra đi chứ không ù lì đứng im tại chỗ, ra đi là một lệnh truyền chứ không chỉ là lời khuyên mà thôi.

Chính Chúa Giêsu đã nêu gương cho các tông đồ và giáo hội về kiếp sống của Ngài ở trần gian. Cuộc đời Ngài là một cuộc hành trình không ngơi nghỉ, từ lúc sinh ra cho đến khi chịu treo trên thập giá, Chúa Giêsu luôn chấp nhận sự thiếu thốn bấp bênh : “ Chồn có hang, chim có tổ, Con Người không có chỗ tựa đầu “. Thật vậy, đời của Chúa Giêsu là một cuộc lên đường không ngừng.

Vì “ Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít “, vậy thì những người thợ gặt của Chúa là ai ? Phải chăng họ là các thánh tong đồ ? Không, vì các thánh tông đồ thuộc nhóm Mười Hai. Còn những người thợ gặt này thuộc nhóm Bảy Mươi Hai. Con số tượng trưng này không hạn hẹp trong biên giới một dân tộc, nhưng bao quát mọi dân tộc trên toàn thế giới.

Nhóm Bảy Mươi Hai gồm những môn đệ trung tín, nhưng họ cũng chỉ là những môn đệ bình thường thôi, như tôi cũng như quý ông bà và anh chị em, nghĩa là những người tín hữu trong một xứ đạo. Tức là toàn bộ những người đã chịu phép Rửa “ Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần “. Là những người hằng ngày trong cuộc sống phải lấy lời nói, việc làm mà làm chứng cho tình yêu của Chúa Ba Ngôi.

Không ai được miễn trừ lệnh truyền của Chúa Giêsu : “ Các con hãy đi tứ phương thiên hạ, rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần “ ( Mt. 28, 19 ). Lệnh truyền này của Chúa Giêsu được vang lên không chỉ đối với các môn đệ hay các tông đồ khi xưa, mà nó còn vang vọng hằng ngày tới mọi người trong mọi thời đại.

Kính thưa Quý ông bà và anh chị em,

“ Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt “. Đó chính là hình ảnh rất quen thuộc và thân thương mà Chúa Giêsu đã dùng để nói với chúng ta : ruộng lúa đã chín vàng mà nếu không gặt kịp thì lúa sẽ hư hết, nhưng tiếc thay người thợ gặt lại quá ít ! Qua điều này Chúa muốn nói với chúng ta rằng, Ngài đã đến giữa trần gian nhưng con người vẫn chưa sẵn sàng đón Chúa. Vì trần gian hôm nay vẫn chưa có nhiều tông đồ nhiệt tâm đi rao giảng, nên cần rất nhiều người nhiệt tâm đi rao giảng, cần phải có nhiều người đón nhận Tin Mừng bằng việc hoán cải tâm hồn. Một tâm hồn thanh thoát nhẹ nhàng, không bị ràng buộc bỡi những ham muốn của cải vật chất “ Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, dày giép “ ( Lc. 10, 4 ). Bỡi vì người môn đệ trong cuộc hành trình truyền giáo cũng không thoát khỏi những mưu chước của ma quỷ.

Thật vậy, thay vì làm chứng cho Chúa bằng chính cuộc sống thánh thiện thì lại lạc hướng chạy theo của cải bạc tiền, tìm vinh danh thu lợi cho mình. Cho nên, mỗi người chúng ta càng siêu thoát bao nhiêu thì càng lôi kéo người ta về với Chúa bấy nhiêu.

Đồng lúa chín vàng đã đến ngày gặt cũng là hình ảnh Nước Trời đã đến gần, nhưng tâm hồn con người lại chưa được sẵn sàng để đón nhận vì thiếu ăn năn sám hối. Lời cảnh báo này phải được vang lên trong các giáo xứ, giáo họ để từng ngày trong cuộc sống, người Kitô hữu biết ý thức hơn, biết canh tân tâm hồn hơn. Cũng như trong đời sống đời thường, thì mỗi lời nói, mỗi hành động chính là những lời rao giảng hùng hồn cho những người lương dân chung quanh mình.
Vì nên nhớ rằng, rao giảng không nhất thiết phải lên đường ra đi như các nhà truyền giáo chuyên nghiệp, nhưng mỗi người hãy làm chứng cho Chúa bằng cuộc sống tốt lành, lương thiện, yêu thương, tha thứ, giúp đỡ lẫn nhau trong môi trường mình đang sống…

Lạy Chúa, xin Chúa ban thêm nhiều ơn gọi sống làm chứng cho Nước Trời trên mỗi người chúng con. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Võ Tuấn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 4
  • Khách viếng thăm: 3
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1312
  • Tháng hiện tại: 76858
  • Tổng lượt truy cập: 12221118