Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XVIII Thường Niên

Đăng lúc: Thứ năm - 31/07/2014 18:56
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN
(Mt 14,13 – 21)



Kính thưa quý ông bà và anh chị em.

Jay Kealer có viết một quyển sách nhan đề “Những vùng đang phát triển”, trong đó ông kể: Một đêm nọ ông từ máy bay bước xuống một phi trường ở Ấn Độ. Khi vừa bước xuống máy bay, ông nhận thấy những bóng người đang nằm ngủ xếp lớp hai bên lề đường bay, Jay liền hỏi một người đi bên cạnh thì anh ta trả lời: Đây là những kẻ sống vô gia cư. Suốt ngày đường bay hấp thụ sức nóng để về đêm trở thành máy sưởi ấm cho đám người ấy đỡ lạnh. Rời khỏi máy bay, Jay đi nhận hành lý và lên xe buýt về một thành phố lân cận. Sau nữa đêm xe buýt mới đến nơi. Khi bước xuống con phố hoang vắng dẫn đến khách sạn, ông thấy chung quanh ông toàn là lũ dân nghèo khổ. Thế rồi ông nghe có tiếng động kỳ lạ vang lên: Lịch kịch, lịch kịch, lịch kịch, lịch kịch… ông liền quay lại và thấy một thằng bé có cập giò bị cưa gần hết. Thằng bé đang cố gắng trườn mình đi tới trên hai chiếc nạn gỗ bé tí. Khi đến gần Jay, thằng bé chìa tay ra xin. Jay liền cho nó tất cả số tiền lẻ rồi tiếp tục đi về khách sạn. Vừa đi được khoảng mười bước, ông lại nghe một âm thanh kỳ lạ khác. Ông quay đầu nhìn lại thì nhận ra một vài thằng ăn xin khác đang đánh thằng bé hồi nãy bằng chính đôi nạng của nó. Chúng đang cưỡng bức thằng bé giao số tiền mới xin được. Jay nói rằng suốt đêm ông không chợp mắt được.

Ngày nọ, có một phụ nữ trung niên đến với những người nghèo khổ, hung dữ này. Nhìn thấy tình trạng bi đát, bà tự nhủ lòng: “Ta phải làm một điều gì mới được”. Thế rồi, bà dồn tất cả tiền bạc của mình thuê một căn nhà cũ. Tuy căn nhà không khang trang lắm nhưng có thể dùng được. Ngày hôm sau, bà đi khắp vùng lân cận tìm lũ con nít đem về dạy dỗ chúng. Bà dùng căn nhà làm phòng học dù không có một chiếc bàn giấy, một chiếc ghế hay một chiếc bàn. Bà dùng sàn nhà làm bảng viết để dạy lũ trẻ học. Đây là phương cách bà dùng để chiến đấu sự nghèo dốt và hung dữ quanh bà. Nó là câu trả lời cảm động nhất mà bà có thể thực hiện được.
Ngày nay, bà đã có hơn 80 trường học trang bị đầy đủ, hơn 300 nhà phát chẩn lưu động hiện đại, hơn 70 bệnh viện cho người cùi, nhiều viện chăm sóc cho người hấp hối, chăm sóc trẻ em bị bỏ rơi và hơn 40.000 tình nguyện viên khắp thế giới sẵn lòng giúp đỡ bà. Người phụ nữ ấy không ai khác mà chính là Mẹ Têrêxa Calcutta.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em.

Câu chuyện trên đây giúp làm sáng tỏ chủ đề của bài Tin Mừng hôm nay. Cũng như Chúa Giêsu nhìn thấy đám đông dân chúng thì Ngài động lòng thương, thì Mẹ Têrêxa nhìn cảnh đói rách nghèo khổ của dân Ấn Độ, nên động lòng thương và Mẹ đã quyết tâm làm một điều gì đó để giúp họ. Cậu bé nọ có 5 chiếc bánh và 2 con cá. Với 5 chiếc bánh và 2 con cá mà các tông đồ đã giao cho Chúa Giêsu, Ngài đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi đám đông dân chúng. Đây cũng chính là điều mà Mẹ Têrêxa đã làm. Mẹ đã giao cho Chúa “bánh và cá” của Mẹ để Ngài thực hiện điều kế tiếp. Thế là Chúa đã nhân chúng lên gấp bội vượt mọi niềm mơ ước của Mẹ Têrêxa.

Đức Giáo Hoàng Gioan – Phaolô II trong chuyên viếng thăm Scotland vao năm 1982, tại Endingburgh đã nói với giới trẻ rằng: “Giờ đây tôi xin nhấn mạnh chủ điểm này: Cậu bé trong bài Tin Mừng đã giao cho Chúa tất cả khả năng cậu có để rồi chúa thết đãi đám đông dân chúng 5.000 người chưa kể đàn bà và trẻ em, để họ ăn một bữa no nê. Đời sống của các bạn cũng y như thế. Nếu phải một mình đối đầu với những thách đố khó khăn của cuộc sống, các bạn sẽ cảm thấy mình không đủ khả năn và lo sợ trước viễn cảnh tương lai. Nhưng tôi xin nói với các bạn điều này: “Hãy đặt cuộc đời các bạn trong tay Chúa Giêsu, Ngài sẽ chấp nhận và sẽ chúc lành cho các bạn và sẽ biến đổi cuộc đời của các bạn một cách tốt đẹp hơn, vượt mọi kỳ vọng lớn lao nhất của các bạn”.

Lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta hãy tự vấn lại tâm hồn mình và tự vấn xem chúng ta đang đặt trong tay Chúa bao nhiêu phần trăm cuộc sống và khả năng của chúng ta, để Ngài sử dụng theo ý Ngài muốn? Nói rộng hôn, chúng ta có dâng hiến chính mình và mọi năng lực của mình như Mẹ Têrêxa đã làm chưa?

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các tông đồ: “Họ không cần đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn”, và hôm nay Chúa cũng nói với mỗi người chúng ta: “Tôi cần tài năng của anh, tồn cần lòng quãng đại của anh, vần đôi chân, đôi tay, môi miệng của các anh. Vì hôm nay tôi chỉ biết nhờ đôi chân của các anh để mang tôi đến các khu xóm tồi tàn. Tôi chỉ biết nhờ đôi tay của các anh để vươn tới những người yếu đuối bơ vơ, những người đang cần sự giúp đỡ. Tôi cần miệng lưỡi của các anh để an ủi nâng đỡ những ngưởi tuyệt vọng khổ đau”.

Tóm lại, trong sứ điệp Lời Chúa hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hợp tác với Chúa thực hiện những phép lạ y hệt những phép lạ mà Ngài đã làm trong Kinh Thánh.

Chúng ta hãy cùng với thánh Ingatiô Loyola dâng lên Chúa lời cầu nguyện sau đây: “Lạy Chúa, xin hãy nhận lấy tự do, trí nhớ, sự hiểu biết và toàn bộ ý chí của con. Xin hãy nhận lấy toàn thân con và tất cả sở hữu của con. Ngài đã ban tặng cho con, giờ đây con xin hiến tặng hết cho Ngài để Ngài tùy ý sử dụng. Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng như thế là đủ cho con rồi, và con không cần mong muốn điều chi khác nữa” Amen.
Tác giả bài viết: Lm. Simon Nguyễn Đức Hồng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 44
  • Khách viếng thăm: 35
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 3890
  • Tháng hiện tại: 116046
  • Tổng lượt truy cập: 12260306