Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXV Thường Niên

Đăng lúc: Thứ sáu - 19/09/2014 06:12
CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN
Mt 20, 1- 16a



Kính thưa cộng đoàn,

Qua dụ ngôn " Người thợ làm vườn nho" đã cho chúng ta nhận ra được dung mạo của một vị Thiên Chúa công bình và tràn đầy tình yêu thương đối với hết mọi người.

Từ sáng sớm, ông chủ đã đi tìm và thuê thợ làm vườn nho cho ông. Ong thỏa thuận với họ trả tiền công là một đồng. Sau đó, ông lại đi tìm những người thợ khác vào những giờ muộn hơn. Thậm chí có những người thợ mãi đến chiều mới được thuê làm vườn nho. Ong chủ đã đối xử công bằng với những người thợ làm việc muộn hơn: thợ làm nữa buổi, thợ làm giữa trưa, thợ làm xế chiều. Họ là những người đã cố gắng đi tìm việc, nhưng không ai thuê và họ không có việc làm cho đến khi được ông chủ thuê họ. Như vậy, những người thợ này cũng đã trải qua những vất vã khi đi tìm việc, họ lo âu vì thất nghiệp. Và cũng xứng đáng nhận 1 đồng tiền lương ông chủ trả cho.

Khi hết giờ làm việc, ông chủ trả cho mỗi người 1 đồng. Những người thợ làm từ sáng sớm lẩm bẩm kêu trách ông chủ không công bằng, vì đã trả công cho những người thợ đến làm muộn giống họ. Ong chủ trả lời: " Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thỏa thuận với tôi một đồng sao? Bạn hãy nhận lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng?" ( Mt 20, 13 - 15). Thật ra, ông chủ đã xử công bằng đối với những người làm công từ sáng sớm. Vì ông đã giữ đúng điều ông đã thỏa thuận với họ.

Ngoài ra, ông chủ vườn nho đã bày tỏ một tình thương đặc biệt đối với những người thợ, nhất là những người thợ đang thất nghiệp. Ông thuê những người thợ làm vườn từ sáng sớm là điều hợp lý, vì họ sẽ làm được nhiều việc và đem lại nhiều lợi nhuận cho ông. Nhưng khi thuê những người thợ đến làm muộn hơn, thậm chí có những người chỉ làm được có 1 giờ. Họ sẽ không làm được nhiều việc và ông sẽ bị thiệt hại. Nhưng ông chủ vườn nho ở đây lại quan tâm đến công ăn việc làm của những người thợ thất nghiệp, những người bất tài vô dụng không ai quan tâm hơn là lợi tức của vườn nho, ông hành động như một người bạn đầy lòng nhân ái. Vì thế, ông trả lương cho người chỉ làm 1 giờ cũng bằng người làm 8 giờ. Đối với người thợ làm suốt ngày, ông là người chủ công bằng. Còn đối với người thợ chỉ làm 1 giờ, ông đã đối xử theo lòng xót thương.

Như vậy, chúng ta phải nhớ rằng: chính Thiên Chúa yêu thương kêu gọi mỗi người chúng ta trong mỗi hoàn cảnh khác nhau vào làm việc cho Ngài. Chúng ta phải biết cảm tạ Chúa vì Ngài đã thương tuyển chọn ta làm việc cho Ngài, cộng tác với Ngài trong chương trình đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Chúng ta có nhận được những điều gì thì đó là do tình yêu của Thiên Chúa ban cho một cách nhưng không mà thôi. Chúa gọi, chúng ta trả lời, Chúa ban phát, chúng ta lãnh nhận. Tình yêu của Thiên Chúa thì bao la vô tận, con người không thể hiểu thấu được. Con đường Ngài đi là con đường tình yêu, không những vượt lên trên mọi luật lệ, phép tắc của con người mà còn vượt lên trên cả đức công bằng, vượt xa mọi suy nghĩ của con người. Ngài không chỉ là một ông chủ mà còn là một người cha. Chính trong bài đọc I trích sách ngôn sứ I-sa-ia cho thấy: tư tưởng của Thiên Chúa không phải là tư tưởng của chúng ta. Những kế hoạch và cách thức hành động của Thiên Chúa thường làm cho chúng ta bối rối ngỡ ngàng: vì Ngài thực hiện tất cả mọi việc theo tình yêu thúc đẩy, mà tình yêu của Ngài thì bao la, không biên giới.

Trong cuộc sống hôm nay, mỗi người chúng ta cũng đang bơ vơ lạc lõng giữa chợ đời và chính Thiên Chúa đã đến mời gọi chúng ta tham gia vào vườn nho tình yêu của Chúa. Chúng ta được mời gọi để trở thành những thợ đi xây đắp một xã hội công bằng, bác ái theo đường lối của Chúa, đường lối của tình yêu tự hiến, biết cho đi và cho đến tận cùng.

Ước gì trên cuộc hành trình tiến về Quê Trời, mỗi người chúng ta phải biết nâng đỡ nhau, để cùng sánh bước trong cuộc đồng hành tràn ngập tình yêu thương. A-men.       
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Huỳnh Thanh Thiện
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 26
  • Khách viếng thăm: 20
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 4143
  • Tháng hiện tại: 159950
  • Tổng lượt truy cập: 12136737