Trang mới   https://gpquinhon.org

Đức Mẹ Mân Côi

Đăng lúc: Thứ tư - 28/09/2016 18:33
ĐỨC MẸ MÂN CÔI


Lm. Giuse Nguyễn Bá Trung


Trong niên lịch phụng vụ, tháng 10 được gọi là tháng Mân Côi. Suốt tháng này, Hội Thánh khắp nơi hướng về Đức Mẹ một cách đặc biệt. Lòng sùng kính của dân Chúa đối với Đức Mẹ trong thời gian này mang một đặc điểm riêng. Đó là cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi hay kinh Mân Côi.
  1. Kinh Mân Côi và lễ Đức Mẹ Mân Côi có nguồn gốc như sau:
   Vào thế kỷ mười ba, bè rối Albigeois nổi lên ở miền nam nước Pháp, gây nhiều thiệt hại cho Giáo Hội. Và theo truyền thuyết, chính Đức Mẹ đã hiện ra và truyền dạy thánh Đa Minh phép lần hạt Mân Côi, như là một phương thế tuyệt diệu để cảm hóa bè rối. Và sự thật đã xảy ra đúng như thế. Chỉ sau một thời gian ngắn quảng bá việc lần chuỗi Mân Côi, thánh Đa Minh đã dẫn đưa được 150.000 người theo bè rối trở về cùng Giáo Hội. Và đó chính là nguồn gốc của kinh Mân Côi.
    Tiếp đến, vào thế kỷ mười sáu, vua Thổ Nhĩ Kỳ đàm đạo quân Hồi giáo của mình xâm chiếm Âu Châu. Sau khi lấy được đảo Chypre và Creta, ông ngang nhiên tuyên bố sẽ cho ngựa ăn cỏ trong đền thờ thánh Phêrô. Trước sự tấn công như vũ bão, cũng như trước áp lực nặng nề ấy, các nước Âu Châu đã phải liên kết với nhau. Đồng thời, Đức Giáo Hoàng đã truyền cho mọi người phải ăn chay, cầu nguyện và nhất là lần chuỗi Mân Côi. Sau cùng, đạo quân Công giáo đã dành được chiến thắng tại vịnh Lépante. Chiến thắng đó không phải nhờ khả năng quân sự mà là nhờ sự phù trợ của Mẹ Maria. Để cảm ơn Đức Mẹ và để kỷ niệm chiến thắng lịch sử này, Đức Thánh Cha Piô V đã thiết lập ngày lễ Đức Bà chiến thắng. Sau này thành lễ Đức Mẹ Mân Côi.
  1. Kinh Mân Côi là một việc đạo đức bắt nguồn từ Phúc Âm:
    Trong kinh Mân Côi, với kinh Lạy Cha là lời kinh mà chính Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ. Kinh Kính Mừng là lời chào của sứ thần Gabriel và của bà Elisabet. Tất cả đều được rút ra từ Phúc Âm. Hơn thế nữa, chúng ta còn sống lại toàn bộ Tin Mừng qua những mầu nhiệm của kinh Mân Côi. Với 20 mầu nhiệm gồm 5 sự vui, 5 sự sáng, 5 sự thương, 5 sự mừng làm một bản tóm lược Tin Mừng, trình bày cho chúng ta những giai đoạn chính yếu trong cuộc đời của Chúa Giêsu.
    Với 5 sự vui: diễn tả mầu nhiệm nhập thể và đời sống âm thầm của Chúa Giêsu.
    Với 5 sự sáng: diễn tả những mốc thời gian hoạt động đặc biệt có ý nghĩa trong cuộc đời công khai của Chúa Giêsu.
    Với 5 sự thương: diễn tả những đau khổ trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.
    Với 5 sự mừng: diễn tả vinh quang phục sinh và lên trời của Chúa Giêsu.
Vì thế, khi lần chuỗi Mân Côi cũng là dịp chúng ta suy niệm về các mầu nhiệm nhập thể, thương khó và phục sinh vinh hiển của Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa cũng như khám phá ra vị trí của Đức Trinh Nữ Maria trong mầu nhiệm cứu độ.
  1. Kinh Mân Côi được Đức Mẹ và Hội Thánh cổ võ người tín hữu đọc mỗi ngày:
    Trong tất cả những lần hiện ra với con cái loài người, Đức Mẹ luôn khuyến khích các tín hữu hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Tại Lộ Đức, Đức Mẹ hiện ra với Bernadette, đeo tràng hạt vàng ở cánh tay phải và đọc kinh Mân Côi với Bernadette. Tại Fatima, Đức Mẹ hiện ra sáu lần với ba trẻ em Lucia, Phanxico và Giaxinta vào năm 1917. Cả sáu lần Đức Mẹ đều thúc giục: “Các con hãy tiếp tục đọc kinh Mân Côi hằng ngày”.
    Để thực thi ý muốn của Đức Mẹ, Giáo Hội cũng không ngừng cổ vũ, khuyến khích con cái hãy siêng năng lần hạt Mân Côi. Đức Giáo hoàng Piô IX nói: "Chúng con muốn được sự bình an trong tâm hồn, bình an trong gia đình và trong xứ sở... thì hãy hợp nhau ban tối để cùng nhau lần hạt Mân Côi".
    Đức Giáo Hoàng Piô X cũng nhắn nhủ: “Nếu các con muốn cho gia đình mình được bình an và hạnh phúc thì hãy lần chuỗi với nhau mỗi buổi tối”.
    Đức Giáo hoàng Lêô XIII nói : "Cha mạnh dạn quả quyết rằng: Gia đình nào có truyền thống lần hạt Mân Côi hằng ngày, sẽ không bao giờ mất đức tin".
    Đức Giáo hoàng Piô XII rất tin tưởng vào phép mầu của tràng chuỗi Mân Côi, nên đã tuyên bố: "Không có một phương cách nào linh diệu hơn để tiếp nhận nhiều ơn lành của Chúa xuống cho gia đình, cho bằng lần hạt Mân Côi".
    Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI thường khuyên nhủ: “Sau việc đọc kinh Nhật Tụng, thì việc đọc kinh Mân Côi được coi như một trong những kinh cầu nguyện chung tốt đẹp nhất, hữu hiệu nhất mà gia đình công giáo được khuyến khích đọc”.
    Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Chuỗi Mân Côi là lời kinh tuyệt diệu, tuyệt diệu trong đơn sơ và trong sâu thẳm của nó…”
  1. Kinh Mân Côi đem lại nhiều điều kỳ diệu cho người tín hữu hôm nay:
    Nếu ngày xưa tràng chuỗi Mân Côi đã giúp đem lại nhiều chiến thắng kỳ diệu cho Giáo Hội thì ngày nay không những tràng chuỗi Mân Côi tiếp tục bênh vực, che chở cho Giáo Hội mà còn là vũ khí giúp cho các tín hữu chống lại ba thù: “ma quỷ, xác thịt và thế gian”. Kinh Mân Côi chính là chìa khóa vạn năng để chúng ta mở kho tàng ân sủng vô biên của Thiên Chúa. Ta yếu đuối, dễ bị ma quỷ cám dỗ, kinh Mân Côi sẽ đem đến cho ta sức mạnh. Ta phạm tội, kinh Mân Côi sẽ dẫn dắt ta về với Chúa. Ta bất hạnh, lo âu, kinh Mân côi sẽ giúp ta bình tĩnh để tìm ra hướng giải quyết. Ta khô khan, nguội lạnh, trể nãi, kinh Mân Côi sẽ giúp ta biến đổi cuộc sống trở nên sốt sắng và sống thánh thiện. Quả thật, kinh Mân Côi là một kinh quý báu của Hội Thánh và của mọi người, đó là kinh phổ biến, vừa dễ đọc vừa dễ cầu nguyện mà lại mang lại nhiều ích lợi cho linh hồn.
    Ước gì, xin Mẹ Maria dạy cho chúng ta biết yêu mến tràng chuỗi Mân Côi, siêng năng lần hạt Mân Côi mỗi ngày và xin Mẹ khẩn cầu cho chúng ta bên tòa Chúa. Amen.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 41
  • Khách viếng thăm: 33
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 120552
  • Tổng lượt truy cập: 12264812