Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Chúa Ba Ngôi

Đăng lúc: Thứ năm - 28/05/2015 18:52
LỄ CHÚA BA NGÔI
( Mt 28, 16-20)
 

Hôm nay, Giáo hội hân hoan mừng Lễ Chúa Ba Ngôi. Đây là mầu nhiệm trọng tâm của Đức Kitô giáo. Một mầu nhiệm cao siêu với lý trí hay óc tưởng tượng của loài người có thông thái đến đâu đi chăng nữa cũng không thể nào hiểu thấu được. Bởi vì, Thiên Chúa Ba Ngôi không phải là vấn đề để cho con người cân đo đong đếm tính toán hay là biện luận, chứng minh như triết học, toán học…mà Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm và con người chỉ có thể dùng Đức tin để càm nhận và sống với niềm tin ấy. Vậy thì từ đâu mà con người nhận biết được mầu nhiệm một Chúa  Ba Ngôi. Trong  Kinh Thánh từ Cựu Ước, hình ảnh Chúa Ba Ngôi đã được hé mở qua các biến cố hay qua các giai đoạn của dòng lịch sử.

Từ lúc tạo dựng đã có sự hiện diện của Thiên Chúa cha; Đã có thần khí Chúa bay là là trên mặt nước, đã có tiếng sấm, có cột lửa, có áng mây…biểu hiện về hình ảnh của Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Hình ảnh Chúa con Ngôi Hai được gợi lên ẩn ý quá lời hứa hay cách nói với từ ngữ “Con người”(Đm 7,13-14) hay từ gốc Giesê sẽ đâm ra một nhánh nhỏ…một mầm non” (Is 11, 1).

Trong Cựu ước mới chỉ là dấu hiệu là hình bóng về một Chúa Ba ngôi. Cho đến Tân ước hình ảnh Thiên Chúa  Ba ngôi mới được mạc khải một cách rõ ràng qua lời của Chúa Giêsu. Chính Đức Chúa Giêsu Kitô đã cho ta biết về mầu nhiệm này. Đúng vậy nếu Chúa Giêsu không mạc khải thì loài người không ai có thể biết được một Thiên Chúa có ba ngôi. Vì trước khi Chúa Giêsu đến trong thế gian loài người không có ý niệm gì về Thiên Chúa ba ngôi, ngay cả khi dân Do Thái dân riêng của Thiên Chúa họ cũng không biết gì về mầu nhiệm này. Họ chỉ biết một Thiên Chúa duy nhất mà thôi, vì thế khi họ nghe chúa Giêsu rao giảng Ngài là con Thiên Chúa, họ chống đối kịch liệt cho là xúc phạm, phạm thượng.

Chính đức Chúa Giêsu đã nhiều lần nói đến Chúa Cha: “Tôi và Cha là một” (Ga 10, 30) hay “  Những điều tôi nói thì theo như Cha đã dạy tôi” (Ga 21,50) Chúa Giêsu cũng đã nhiều lần nói đến Chúa Thánh Thần là ngôi ba Thiên Chúa như trong tin mừng thánh sử (Ga 15,26) “ Khi đấng bào chữa đến, đấng Thầy sẽ sai đến với các con từ nơi Cha, Ngài là thần khí sự thật bởi Cha mà ra”

Trong kinh tín kính của Giáo hội đã xác tín về mầu nhiệm Chúa ba ngôi, vậy Chúa Giêsu cho chúng ta biết về mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi đã nói lên điều gì? Nói lên tính cách liên đới, hiệp thông nhau trong tình yêu của Thiên Chúa được biểu lộ trong tình yêu con người, ba ngôi Thiên Chúa đã yêu thương ta hết lòng. Thiên Chúa đã tạo dựng loài giống hình ảnh của Chúa và ban cho loài người có được tự do và hạnh phúc như Chúa, và loài người đã lạm dụng tự do mà sinh ra tội lỗi đánh mất đi hạnh phúc mà Chúa đã ban cho. Nhưng Thiên Chúa đã không bỏ mặc cho loài người trong đau khổ, trong sự chết mà đã sai con một của Người là Đức Giêsu kitô (Ngôi hai con Thiên Chúa) xuống thế làm người, ở giữa loài người để cứu chuộc tội lỗi của họ đã gây ra, bằng giá máu, bằng cái chết và sự phục sinh của Ngài.

Chương trình cứu độ của Đức Giêsu Kitô được hoàn tất là đến thời kì Chúa Thành Thần, ngôi ba Thiên Chúa được sai đến trong thế gian để tiếp tục thực hiện chương trình yêu thương của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần đã đến với mọi người trong ngày lễ ngũ tuần và ở lại với chúng ta cho đến Ngài hôm nay và còn ở lại mãi mãi cho đến tận thế , Ngài ở lại để thánh hóa thế giới và thánh hóa mỗi người trong chúng ta.

Cho nên, khi giáo hội mừng lễ mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Giáo hội không chỉ nhắc nhở chúng ta xác tín về mầu nhiệm này mà còn mời gọi chúng ta hãy sống với mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là sống yêu thương nhau, hiệp nhất nhau như Ba ngôi Thiên Chúa.

Đó là tình yêu không khép kín mà phải được chiếu tỏa ra trên mọi người. Một tình yêu không giành lấy cách ích kỉ cho riêng mình mà phải dám hy sinh từ bỏ chính mình để đến và yêu lấy người khác, yêu hết mọi người. Một khi chúng ta biết sống và yêu thương mọi người là cách sống tốt đẹp nhất, nó diễn tả đầy đủ ý nghĩa của cuộc sống loài người và làm con Thiên Chúa.

Vậy thì mọi người trong chúng ta đây hãy tự hỏi mình xem, tôi đã thực sự sống yêu thương người khác chưa? Tình yêu của tôi có đúng theo ý nghĩa của tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa chưa? Tình yêu của tôi có được chiếu tỏa, có được phản ánh từ tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi chưa?

Một tình yêu thật sự đúng nghĩa khi nó được thể hiện bằng những việc làm cụ thể rõ ràng. Đó là phải biết xót xa rung động trước những con người bất hạnh đau khổ. Đó là dám chia sẻ cho đi những gì mình có khi họ đang cần. Đó là biết cảm thông và sẵn sàng tha thứ những lỗi lầm của họ. Với cách sống như thế người Kitô hữu mới phản chiếu được ánh sáng tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa trong cuộc đời của mọi người.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi xin cho cộng đồng tín hữu chúng con luôn biết sống hiệp nhất yêu thương nhau  như tình yêu Ba Ngôi: Cha ở trong con và con ở trong Cha cùng với sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần. Amen!
 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Trần Minh Dũng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3799
  • Tháng hiện tại: 92813
  • Tổng lượt truy cập: 12237073