Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Đăng lúc: Thứ năm - 01/10/2015 04:26
LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38.
 
                                                                                                               
   
Lời Chúa hôm nay nói về hình ảnh của Mẹ Maria là một hình ảnh tuyệt vời. Một hình ảnh mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại. Khi Mẹ đáp lời “Xin Vâng” thì cả trên trời dưới đất đều vui mừng vì chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa được bắt đầu thực hiện. Với hai tiếng “Xin Vâng”, cuộc đời của Mẹ từ đây thay đổi hoàn toàn không còn sống cho chính mình nữa, mà chỉ sống hoàn toàn cho Chúa. Cung lòng của Mẹ trở nên nhà chầu để đón nhận Ngôi Hai Thiên Chúa. Sau đó, Mẹ đã kiệu Chúa Giêsu đến cho người khác, khi Mẹ vội vả lên đường thăm bà Isave đem niềm vui đến cho mọi người như khi thánh Gioan Baotixita vui mừng nhảy trong lòng bà Isave.

Lời “Xin Vâng” đã gắn kết cuộc của Mẹ vào Chúa Giêsu trên vạn nẻo đường, từ Bêlem cho đến đồi Canvê. Mẹ dâng hiến cuộc đời của mình để đem lại niềm vui cứu độ cho nhân loại. Khi nhận thánh Gioan làm con của mình qua lời trối của Chúa Giêsu, thì Mẹ lại tiếp tục làm Mẹ của nhân loại. Mẹ lại tiếp tục đồng hành với nhân loại dẫn đưa con người đến với Chúa.

Cuộc đời của Mẹ là một cuộc đời luôn làm đẹp lòng Chúa. Cho nên khi nói về vẻ đẹp của Mẹ thì không có loài hoa nào trên trần gian này có thể sánh ví được. Hoa nào có nở rực rỡ đến đâu cũng sẽ bị tàn phai héo úa. Chỉ có loài không bao giờ tàn phai và luôn làm cho vẻ đẹp của Mẹ càng thêm lộng lẫy rực rỡ đó là Chuỗi Hoa Mân Côi. Chuỗi Hoa Mân Côi không những làm đẹp lòng Mẹ mà còn làm đẹp lòng Chúa.

Khi lần Chuỗi Mân Côi là chúng ta đang đi vào trong đời sống Tin Mừng, đời sống “Xin Vâng” của Mẹ Maria đối với Chúa và hành trình cứu độ của Chúa Giêsu. Lần Chuỗi Mân Côi để thấy rõ được Mẹ đã sống kết hiệp cuộc đời của mình với Chúa Giêsu qua 20 mươi mầu nhiệm: Vui, Sáng, Thương, Mừng.
  • Mầu Nhiệm Năm Sự Vui: là Đức Mẹ vui với Chúa Giêsu trong Mầu Nhiệm Nhập Thể.
  • Mầu Nhiệm Năm Sự Sáng: là Đức Mẹ luôn làm gương sáng với Chúa Giêsu trên hành trình rao giảng Tin Mừng.
  • Mầu Nhiệm Năm Sự Thương: là Đức Mẹ hành trình với Chúa Giêsu lên đồi Canvê.
  • Mầu Nhiệm Năm Sự Mừng: là Đức Mẹ vui mừng với Chúa Giêsu trong mầu nhiệm Phục Sinh.
Cuộc đời của Mẹ không phải được Thiên Chúa khen tặng vì được làm Mẹ Chúa Giêsu, mà được khen tặng vì sống theo thánh ý Chúa. Chúa Giêsu nói: “ Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi” (Mc 3,35). Cho nên khi lần Chuỗi Mân Côi, thì những Mầu Nhiệm chúng ta chiêm ngắm là những chặng đường mà Mẹ đã đi qua. Mẹ đã đóng góp cả cuộc đời của mình để cộng tác vào trong công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu. Nơi Mẹ chúng ta chiêm ngắm và học được biết bao nhân đức hiền lành, đạo đức, tốt lành đặc biệt là sự kết hiệp cuộc đời của mình với Chúa cách trọn vẹn.

Nhân đức của Mẹ: phục vụ, khiêm nhường, vâng lời, yêu thương, quan tâm, hy sinh, chia sẻ, trách nhiệm, chịu đựng, tạ ơn ….Với tất cả những gì Mẹ đã sống và đã làm, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ những đặc ân: Mẹ trọn đời đồng trinh – Mẹ Vô nhiễm nguyên tội – Mẹ hồn xác lên Trời –Mẹ Thiên Chúa.

Trên thập giá, Chúa Giêsu đã trối lại cho Mẹ Maria và Thánh Gioan: "Thưa Bà, đây là con của Bà.". Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." (Ga 19,26-27). Từ đó, Mẹ luôn yêu thương bảo bọc chở che cho cả nhân loại. Cho nên khi đọc Kinh Cầu Đức Bà chúng ta nghiệm thấy được tình Mẹ bao la như thế nào: Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa – Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành – Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn – Nữ Vương ban sự bình an … với lời khẩn nguyện van nài kêu xin của con cái thì Mẹ không bao giờ từ chối. Những lần hiện ra Mẹ đều kêu mời mọi người siêng năng cầu nguyện và Lần Hạt Mân Côi để ăn năn thống hối, quay trở về với Chúa xin Chúa thứ tha lỗi lầm, đổi mới cuộc đời, biết đón nhận thánh ý Chúa, đem lại niềm hy vọng cho các tâm hồn.

Việc lần Chuỗi Mân Côi là việc đạo đức bình dân, nhưng đem lại hiệu quả lớn lao trong cuộc đời của người Kitô hữu. Trải qua bao dòng đời lịch sử, Giáo Hội Việt Nam chúng ta còn tồn tại đến ngày hôm nay cũng là nhờ lần Chuỗi Mân Côi. Chứng từ rõ ràng là nơi Thánh Địa La Vang, nơi đây ai cũng biết về lòng sùng kính đối với Mẹ và ơn cứu giúp nhờ việc lần Chuỗi Mân Côi của người Kitô hữu Việt Nam chúng ta. Lần Chuỗi Mân Côi giúp cho người Kitô hữu biết cầu nguyện, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau để vượt mọi cơn thử thách để sống kết hiệp với Chúa. Chuỗi Mân Côi được truyền bá khắp nơi bởi các thánh, Giáo Hội và đặc biệt là chính Đức Mẹ khuyên bảo HÃY NĂNG LẦN HẠT MÂN CÔI khi hiện ra tại Fatiama với ba trẻ: Phanxicô, Giacinta và Lucia.

Tại những nơi hành hương, thì Chuỗi Mân Côi là chuỗi hoa hồng của những tâm hồn dâng lên cho Mẹ. Còn Mẹ lại ban ơn hoa hồng thiêng liêng cho những ai thành khẩn chân thành.

Hôm nay, Giáo Hội mừng kính Lễ Mẹ Mân Côi Thế là dịp để mọi người chiêm ngắm lại cuộc đời của Mẹ Maria và ơn cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện qua cuộc đời của Chúa Giêsu. Để mỗi ngày, khi lần Chuỗi Mân Côi là dịp chúng ta cùng với Mẹ đi vào hành trình của Chúa Giêsu từ: Nhập Thể, Nhập Thế và tử nạn trên Thập Giá. Suy ngẫm từng Mầu Nhiệm để cùng với Mẹ dâng lên Chúa mọi thương đau thử thách trong cuộc đời. Hãy cùng với Mẹ thân thưa với Chúa lời “Xin Vâng” để cuộc đời của mỗi người chúng ta được trở bình an và nhẹ nhàng. “Xin Vâng” để Chúa ban ơn cho chúng ta biết noi gương Mẹ sống phó thác cuộc đời mình cho Chúa, để Chúa hướng dẫn chúng ta trên con đường nên thánh, như khi xưa Mẹ đã sống và làm chứng cho Chúa.



 
Tác giả bài viết: Lm. Gioan Baotixita Võ Tá Chân
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 2999
  • Tháng hiện tại: 158806
  • Tổng lượt truy cập: 12135593