Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúng tôi muốn gặp Thầy Giêsu

Đăng lúc: Thứ hai - 28/12/2015 17:10
CHÚNG TÔI MUỐN GẶP THẦY GIÊSU [1]
(Chút cảm nhận về đêm Giáng Sinh 24.12.2015 tại Quảng Ngãi)
 
          Tại một thành phố với trên 200 ngàn cư dân mà vỏn vẹn chỉ có khoảng 500 giáo dân hiện diện thì thử hỏi đối tượng cần ưu tiên nhắm tới để phục vụ lại chỉ là những người Công Giáo thôi sao ? Và quả thật, cộng đoàn giáo xứ Quảng Ngãi đã làm đúng khi chọn lựa tiêu đích mục vụ của đại lễ Giáng Sinh chính là anh chị em ngoài Công giáo, cho dù họ thuộc tôn giáo, tín ngưỡng hay ý thức hệ nào.

          Và để thực hiện chủ đích nầy, mọi chiều kích mục vụ Giáng Sinh, ít là trong vòng 4 năm trở lại đây, đều mang nội dung và ý nghĩa giới thiệu Chúa Kitô và Tin Mừng cứu độ của Ngài cho mọi anh chị em lương dân và các tín đồ của các tôn giáo bạn. Nếu ai đã từng tham quan khuôn viên nhà thờ Quảng Ngãi kể từ Giáng Sinh 2012 đến nay có thể dễ dàng nhận ra chiều hướng mục vụ nầy.

          Vâng, những công trình hang đá Bêlem hoành tráng, những panô trình bày các nội dung chính của tiến trình lịch sử cứu rỗi và cuộc đời Chúa Giêsu, những tấm áp-phích ghi những trích đoạn Kinh Thánh ngắn gọn, gian hàng quà tặng dành cho lương dân, và nhất là, chủ đề trọng tâm của chương trình hoan ca diễn nguyện được nêu bật tại lễ đài chính…tất cả đều hướng tới mục đích : giới thiệu Chúa Giêsu qua mầu nhiệm nhập thể-giáng sinh và Tin vui cứu độ của Ngài cho thế giới.

          Đặc biệt năm nay, Năm Thánh Lòng thương xót, chủ đề được chọn chính là THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU [2].

          Với mọi người Kitô hữu nội dung ý nghĩa nầy đâu phải là chuyện mới. Cái mới đó chính là cách cảm nhận, gặp gỡ và làm chứng cách cụ thể, sống động và trung thành hơn.

          Nhưng với anh em lương dân để có thể gặp gỡ và cảm nhận được một “Thiên Chúa là tình yêu”, một Thầy Giêsu mang dung mạo đầy yêu thương của Thượng đế thì chắc chăn phải đối diện với nhiều con đường chông chênh và thử thách. Và dĩ nhiên, điều họ cần, giống như một số người Hy lạp cách đây 2000 năm, khi lên Giêrusalem thờ phượng Thiên Chúa, họ đã thưa với Tông đồ Philipphê rằng : “Chúng tôi muốn được gặp thầy Giêsu” [3].

          Và công việc của chúng ta hôm nay, của giáo xứ Quảng Ngãi, hay của bất kỳ người Kitô hữu nào, đó chính là dẫn đưa họ đến gặp Chúa Giêsu. Còn Ngài nói gì, Ngài trả lời làm sao, Ngài đánh động thế nào nơi con tim và cỏi lòng của họ, đó là công việc của chính Ngài, của Chúa Thánh Linh từ nơi Ngài tác động.

          Và để làm được “chuyện giới thiệu đầy tế nhị và cốt yếu nầy”, quả thật, toàn bộ khung cảnh Giáng Sinh của giáo xứ Quảng Ngãi và của mọi cộng đoàn Kitô hữu trên thế giới, từ trung tâm giáo đô Vatican cho đến mọi hang cùng ngỏ hẻm, cả những “vùng rìa thế giới”, đều có chung một mục đích đó, mục đích của hai tông đồ Philipphê và Anrê : giới thiệu họ đến gặp Chúa Giêsu.

          Nếu ai đã từng tham dự chương trình hoan ca – diễn nguyện và Phụng vụ  Thánh lễ Đêm Giáng Sinh tại Quảng Ngãi có thể dễ dàng nhận ra chiều kích mục vụ nầy.

          Vâng, nếu ngay từ phần mở đầu, tập thể các em thiếu nhi đã gọi mời cộng đoàn chung nhịp trong khúc hát “Đâu có tình yêu thương” của cố nhạc sĩ linh mục Vinh Hạnh để giới thiệu chủ đề THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU, thì các tiết mục nối tiếp của chương trình lần lượt cắt nghĩa nội dung cốt lỏi nầy : “Tình yêu Thiên Chúa” được thể hiện như một “Chúa chăn nuôi tôi”, nhất là được diễn tả qua khuôn mặt của Đức Kitô, Đấng nhập thể mang lấy thân phận con người, nhất là nơi những người yếu đuối bất hạnh (Hình tượng Ngài trong tôi). Và Tin Mừng về yêu thương của Chúa Giêsu lại được ĐTC Phanxicô nhấn mạnh qua các dụ ngôn về lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa mà dụ ngôn “Người cha nhân hậu” chính là một điểm nhấn rõ nét. Tình yêu đó đạt tới đỉnh điểm qua cuộc khổ nạn trên Thánh Giá (Tình yêu Thánh giá) để từ đó gọi mời chúng ta trở nên “Chứng nhân tình yêu” để cuối cùng, hướng đến một niềm hy vọng : tất cả mọi người đều quyết chọn cho mình “Con đường Giêsu”.

          Trong khi đó, Phụng Vụ Thánh lễ Đêm đầy trang trọng, với phần Phụng Vụ Lời Chúa được chuyển tải cũng mang chung một nội dung : Giáng Sinh chính là quà tặng tình yêu đẹp nhất để mỗi người sau khi tham dự đêm nay trở về sẽ “mang theo một chút gì rất Chúa” [4]

          Như vậy, chúng ta có thể nói được rằng : nếu có những ai về nhà thờ Quảng Ngãi để tham dự Giáng Sinh vào đêm 24.12 vừa qua với dự cảm rằng ; CHÚNG TÔI MUỐN GẶP THẦY GIÊSU, thì có lẽ, một cách nào đó, họ đã gặp !

Và đây là một số hình ảnh minh họa cho ý nghĩa trên tại Quảng Ngãi vào đêm 24.12.2015 :

 







































































 
TĐH
 

[1] Tin mừng Gioan 12, 21
[2] Thư thứ nhất của Thánh Gioan 4,8
[3] Tin mừng Gioan 12, 20-22
[4] Chủ đề Bài Giảng trong Thánh lễ Đêm Giáng Sinh 24.12.2015 của lm. Giuse Trương Đình Hiền
 
Tác giả bài viết: TĐH
Nguồn tin: quangngaicatholic
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Hôm nay: 2543
  • Tháng hiện tại: 158350
  • Tổng lượt truy cập: 12135137