Trang mới   https://gpquinhon.org

Cuộc đời linh mục, một chuyến đi dài

Đăng lúc: Thứ bảy - 30/08/2014 10:38
CUỘC ĐỜI LINH MỤC, MỘT CHUYẾN ĐI DÀI

Anh tài xế đến các cha còn đang ăn sáng, vội vàng điểm tâm đôi chút, chúng tôi hối hả lên xe đi cho kịp giờ như người chủ tiệc đã hẹn. Người chủ tiệc hôm nay là một cha già 80 năm cuộc đời, 50 linh mục trong dòng Chúa Cứu thế, người mà anh em chúng tôi thường gọi là “ cụ Đồ hay Ông Nghè”, người có quãng đời Linh mục tương đối dài gắn bó với một giáo điểm truyền giáo trong vùng đất cát khắc nghiệt nghèo khổ của xứ Bình Thạnh, thuộc giáo xứ Châu Ổ, một cánh đồng truyền giáo mênh mông thuộc phía cực bắc tỉnh Quảng Ngãi, cũng là cực bắc của giáo phận Qui Nhơn.
           
Chiếc xe dừng lại ngay chân đồi cát, theo thói quen người dân ở đây gọi là “Đồi Ông Cố, hay là Dốc cha Thiệp”, chính Ngài là người gắn bó chắc chiu xây dựng, trồng cây, kè đá để gìn giữ cái đồi cát hoang vu này thành một giáo điểm truyền giáo có trường học để khai sáng dạy dỗ và rao giảng Lời Chúa cho mọi trong vùng ở thời điểm của những thập niên 1960 đến1970. Chúng tôi rảo bước leo lên đồi, một ngọn đồi cát hơi dốc đứng, có người giáo dân đi bên cạnh than thở : Ôi, cái dốc sao mà đứng sửng quanh co, đi mệt đến mỏi chân gối quá chừng”. Khi đến nơi, chúng tôi hơi ngạc nhiên về khung canh hôm nay thật khác lạ hơn những ngày trước khi chúng tôi hay ra nơi đây để thăm viếng chúc mừng cha già trong những dịp lễ bổn mạng. Hôm nay cũng là ngày lễ thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết, ngày bổn mạng của cha già, thế nhưng hôm nay cái không khí hoàn toàn thay đổi. Mọi người giáo dân và có cả những người không công giáo đã từng quen biết cha già cũng đã có mặt rất sớm, lượng người khá đông, những khuôn mặt rạng rỡ nụ cười với những làn da nhen nheo rám nắng, những bàn tay chai cứng sần sùi chìa ra bắt tay, chúng tôi cảm nghiệm được cuộc sống đầy khó khăn cực nhọc của họ, họ là những con người chân chất thật thà, từng gắn bó nếm mật nằm gai cùng với cha già nói riêng và các cha dòng Chúa Cứu Thế nói chung, những con người sống đức tin, họ vẫn ở lại vùng đất nghiệt ngã để làm chứng cho sự hiện diện của Tin Mừng Nước Chúa. Ôi! thật dễ thương và hồn nhiên đến rơi lệ. Có lẽ từ sáng tinh mơ, khi trời còn tối họ đã bồn chồn di chuyển đến đây để chuẩn bị mọi sự được sẵn sàng, giúp cho việc tổ chức buổi lễ đi vào thời gian sớm nhất, 8 giờ sáng thánh lễ đã được cử hành trong một quang cảnh hết sức nên thơ, trữ tình và lắng đọng. Thánh lễ kỷ niệm tám mươi năm cuộc đời và năm mươi năm linh mục của cha già. Một quang cảnh vừa hoang dã, vừa hồn nhiên ngoại cảnh. Những chiếc băng ghế dài được xếp hàng ngay thẳng dưới những tấm bạt chen giữa những hàng cây dương liễu mà chính cha già trồng nó từ hồi nào, nhìn những cây dương vút cao với thân già nua thì cảm nhận được cuộc đời linh mục của cha già.

Thánh lễ đi vào kết thúc với những lời cảm ơn với giọng văn đầy cảm xúc, cha già nghẹn ngào trong chất giọng, nước mắt lưng tròng khi cảm ơn mọi người, làm cho đoàn đồng tế chúng tôi cũng cảm thấy mũi lòng khi ngài kể về một quá khứ chứa chan tình yêu thương nâng nhau giữa những Linh mục với giáo dân khi cùng nhau gồng mình vượt qua những năm tháng đầy gian lao khốn khó. Lời cảm tạ của anh đại điện giáo dân cũng không kém tính tình cảm, chứa chan tình người, tình yêu của những giáo dân đối với mục tử của Chúa : “giáo họ Bình Thạnh chúng con thật là diễm Phúc, vì ngày hôm nay chúng con được mừng lễ 50 năm hồng ân Linh mục của hai cha tại đồi gió hú này, chúng con xin tri ân Thiên Chúa và cảm ơn hai cha rất nhiều....”

 



















 


Tác giả bài viết: Lm Marthy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Hôm nay: 6230
  • Tháng hiện tại: 155372
  • Tổng lượt truy cập: 12132159