Trang mới   https://gpquinhon.org

Đại lễ Thánh Tâm tại Quảng Ngãi

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/06/2016 14:50
 
TỪ TRÁI TIM BỊ ĐÂM THẤU

(Tổng hợp Đại lễ Thánh Tâm 3/6/2016 tại Quảng Ngãi)

         
          Mặt tiền nhà thờ mới Quảng Ngãi nổi bật với bức hình Thánh Tâm Chúa Giêsu khổ lớn, đang giang rộng vòng tay đón mời cộng đoàn dân Chúa khắp nơi trong toàn giáo Hạt trở về mừng Đại Lễ Thánh Tâm và cử hành Lễ Trạm  Năm Thánh Lòng thương xót.

          Vừa đúng lúc mặt trời lên rọi ánh nắng sáng tươi, Đức cha Matthêô, Giám mục giáo phận Qui Nhơn đã đến trước cổng nhà thờ sau quảng đường 180 cây số, trong niềm vui hân hoan đón chào của cộng đoàn giáo dân giáo hạt, trong số đó có khoảng 200 bạn trẻ đang dự trại hành hương Năm Thánh và 57 thiếu nhi chuẩn bị lãnh bí tích Thêm sức của hai giáo xứ Kỳ Tân và Quảng Ngãi.

Chúng ta cũng nên biết, giáo hạt Quảng Ngãi hiện nay có 7 giáo xứ và 2 cộng đoàn biệt lập ; giáo dân vỏn vẹn chỉ được 10.000 hiện diện trong một cộng đồng dân chúng với gần 1 triệu 300 dân mà hầu hết mang nặng tâm thức vô thần và các tín ngưỡng ngoài Kitô giáo. Phải chăng đó chính điều khiến Đức Cha thao thức và động viên toàn giáo phận sẵn sàng dấn thân hết mình cho công cuộc Tân Phúc Âm hóa trên miền đất mang biệt danh “xứ dân gầy” nầy.
 
Trước hết, Phụng vụ lễ Thánh Tâm có chủ đích nêu bật một mầu nhiệm hằng tiềm ẩn trong mọi cử hành Phụng vụ cũng như trong mọi chiều kích của đời sống đức tin, đó là : Mầu nhiệm lòng Chúa yêu thương loài người, biểu lộ nơi trái tim yêu thương của Chúa Giêsu.

Ngoài ý nghĩa Phụng Vụ đặc biệt trên, lễ Thánh Tâm cũng là ngày được Giáo Hội chọn làm ngày thế giới cầu xin ơn thánh hóa các linh mục.

          Cách riêng, đối với cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Quảng Ngãi, ngày lễ Thánh Tâm hôm nay chính là ngày truyền thống bổn mạng của nhà thờ và giáo xứ và là ngày Kỷ Niệm Cung Hiến nhà thờ mới.

          Hôm nay cũng là ngày cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Nhà thờ trạm giáo hạt Quảng Ngãi. Đây chính là cuộc dừng chân đặc biệt của cộng đoàn dân Chúa giáo phận trong cuộc hành hương Năm Thánh Lòng thương xót.

          Đặc biệt, chính trong thánh lễ hôm nay, vị chủ chăn của giáo phận, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, sẽ chủ sự “Đặt tay và Xức dầu ban bí tích Thêm Sức cho 57 thanh thiếu nhi thuộc hai giáo xứ Quảng Ngãi và Kỳ Tân.

          Thánh lễ đã diễn ra cách long trọng và sốt sắng cùng với ý nghĩa về lòng thương xót của Thiên Chúa được quảng diễn sinh động và sâu sắc qua những lời chia sẻ thâm thúy của Đức Cha.

          Và mọi sinh hoạt chỉ khép lại khi các bạn trẻ tham dự hội trại hành hương Năm Thánh lòng thương xót cử hành nghi thức “Lên đường” để mang lửa tình yêu của Đức Kitô ra đi trên mọi nẻo đường cuộc sống.

Ước gì ngày cử hành Lễ Trạm Lòng thương xót của giáo hạt trong bối cảnh Phụng Vụ long trọng và đầy ý nghĩa nầy, sẽ mang lại cho cộng đoàn Dân Chúa muôn ân lộc xác hồn, như lời ĐTC Phanxicô trong Tông Sắc Dung Nhan lòng thương xót :

“Trong Năm Thánh này, đó sẽ là Cửa Lòng Thương Xót; bất cứ ai bước vào qua đó, sẽ cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa là Đấng an ủi, thứ tha và trao ban niềm hy vọng.” (Số 3).

          Và như thế, cùng với biểu tượng Thánh Tâm nơi mặt tiền với lời Ca Nhập lễ được vang lên Từ trái tim bị đâm thấu, tràn tuôn suối mạch ân phúc, Chúa chết thảm thương thập tự, cho nhân loại phúc vinh ngàn thu…”, hy vọng ý nghĩa “Từ trái tim bị đâm thấu” sẽ ghi đậm dấu ấn cho mọi người tham dự không phải chỉ trong ngày đại lễ hôm nay mà sẽ đọng lại trong suốt cuộc hành trình đức tin của người Kitô hữu.

 
 
TĐH tổng hợp.


 






























































 

Nguồn tin: quangngaicatholic.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Hôm nay: 5437
  • Tháng hiện tại: 154579
  • Tổng lượt truy cập: 12131366