Trang mới   https://gpquinhon.org

Làm phép và khánh thành nhà giáo lý, nhà xứ Phú Hòa

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/01/2014 08:27
MỘT CHIỀU KHÁC THƯỜNG.

LÀM PHÉP KHÁNH THÀNH NHÀ GIÁO LÝ VÀ NHÀ XỨ PHÚ HÒA.
 
Tiếng chuông nhà thờ hôm nay 14 tháng 01 năm 2014 vang lên sớm hơn một giờ đồng hồ so với mọi ngày trước đây. Nhiều người ngơ ngác hỏi nhau: sao hôm nay nhà thờ Phú Hòa đánh chuông sớm vậy? Có chuyện gì vậy thưa bác? Một cụ già đang lần bước mệt nhọc đến nhà thờ, trả lời với một cậu thanh niên: “Đức Giám Mục Giáo Phận về xứ Phú hòa làm phép khánh thành nhà xứ và nhà giáo lý vừa mới làm xong đó, cháu à. Chúa nhật vừa qua cháu không đi lễ hay sao mà không nghe cha xứ nói chuyện? Cậu thanh niên đáp lại: xin lỗi bác nhé, Chúa nhật vừa qua cháu đi trễ, cháu thật có lỗi". Cụ già với thanh niên vừa đi vừa trò chuyện bước đến sân nhà thờ.
           
Trong nhà thờ Phú hòa, đèn điện sáng rực, tất cả những ngọn đèn trang trí sáng lên, mọi người đều có cảm giác một ngày lễ long trọng tương tự như lễ giáng sinh vừa qua, ai cũng ngỡ ngàng, người đông đúc, ăn mặc thật bảnh bao, xinh đẹp, miệng nói chuyện vui cười rộn ràng khắp sân. Trời đã về chiều, không ai trở về nhà để lo cơm tối, nhưng lại tề tựu, tụm năm tụm bảy trước sân nhà xứ, nhà thờ, nhìm ngắm. Một cô bé sinh viên, đi học nơi xa về nhà ăn tết, vừa nói vừa cười cười trông thật duyên dáng, đôi mắt mở to tròn xoe, sáng long lanh, vỗ vai đám bạn đang rảo bước trong sân cùng với mình, cô bé chỉ tay và nói: chúng bay nhìn xem kìa trước đây đâu có ngôi nhà kia, lại ngôi nhà xứ cũ trước đây đâu phải như thế, ngôi nhà nào cũng hai tầng cả, rồi cái khuôn viên, hôm nay, tớ trở về xứ, cũng thấy nó khác hơn trước, dường như cái sân nhà thờ, lối đi vào, rồi cổng ngỏ tường rào mới toanh, cũng trông thật rộng rãi và xinh đẹp gọn gàn hơn trước. Một đứa bạn trong nhóm lên tiếng nói giải thích cho cô bé sinh viên nghe: “Để tớ nói cho cậu biết nghe: từ tháng 4 năm 2013 cha xứ thông báo sửa sang và xây dựng lại khuôn viên nhà thờ; bắt đầu là việc xây dựng ngôi mộ CÁC CHỨNG NHÂN TỬ ĐẠO PHÚ HÒA, rồi sau đó sửa sang ngôi nhà bếp của nhà xứ thành nhà giáo lý. Theo như cha xứ thông báo, thì hiện giờ giáo xứ không đủ phòng học giáo lý cho các em. Cậu thấy đó, tám phòng học giáo lý cũ ở đằng kia đâu đủ chỗ cho các lớp giáo lý theo chương trình giáo lý của giáo phận hiện nay. Thế là cha xứ cố gắng tìm kiếm nguồn tài chính, xây dựng ngôi nhà giáo lý đó trên nền nhà bếp cũ, cái ngôi nhà mà bọn mình lúc nhỏ hay vào uống nước mỗi lần đi dâng lễ đó nhớ không? Nhưng cậu phải biết điều này và cần ghi nhớ nhe, khi xây dựng tạm xong ngôi nhà giáo lý đó, bỗng nhiên nhà xứ cũ bị hư mái, một số đà gỗ lớn trên mái rơi xuống. Mọi người phát hiện thấy là do lâu đời quá, bị mối xông lên ăn hết, nên cây gỗ bị mục hư hại, làm mái ngói cổ kính ngày xưa bị hư nặng nề. Cha xứ nói rằng: túi tiền cha xứ đã hết, mà lại gặp eo nữa rồi, nhưng rồi cha thông báo quyết định trùng tu, sửa chữa lại ngôi nhà xứ, vì nó là một trong những di tích lịch sử lâu đời của giáo xứ Phú Hòa kỳ cựu này nhé. Cậu biết không, từ khi khởi công xây dựng đến nay, cha xứ vất vả lắm, trông thấy già và ốm đi hơn trước nhiều đó cậu à, nhiều lúc bọn mình thấy cha xứ cùng làm thợ với mọi người. Thôi, tớ nói ngắn gọn như thế cho cậu mới về biết như thế thôi, chứ Đức giám Mục giáo phận đến rồi kìa. Cô bé vừa nói, chỉ tay về phía cổng nhà thờ”.
           
Cùng lúc đó tiếng chuông đón mừng Đức giám Mục giáo phận lại vang lên rộn ràng một lần nữa, tất cả mọi người tập trung tại sân nhà xứ đón chào Đức Cha giáo phận. Sau vài cử chỉ chào thân thiện, Đức Cha nhanh chóng đi vào nghi thức làm phép nhà giáo lý và nhà xứ. Tiếp đến, mọi người đón rước Đức Cha vào nhà thờ dâng lễ, cùng đồng tế với Đức Giám Mục giáo phận là các cha trong hạt Quảng Ngãi. Nghe tin Đức Cha chủ sự thánh lễ, mọi người trong xứ về tham dự một cách đông đảo và hết sức sốt sắng, nghiêm trang. Sau thánh lễ, giáo xứ mừng tết Đức Cha, cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, tặng hoa, quà cho Đức Cha, cha Hạt Trưởng. Tiếp theo một số bà con giáo dân đông đảo cùng dùng bữa ăn tối thân mật đạm bạc với Đức Cha và quý cha.          

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tác giả bài viết: GLV Phú Hòa
Nguồn tin: Giáo xứ Phú hòa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 4825
  • Tháng hiện tại: 153967
  • Tổng lượt truy cập: 12130754