Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại mộ tử đạo An Hội

Đăng lúc: Thứ ba - 24/11/2015 16:54
NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
(Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại mộ tử đạo An Hội)
 
          Trên 300.000 nhân chứng đức tin đã hy sinh vì Đạo Chúa kể từ “hạt giống tử đạo đầu tiên” gieo xuống trên mảnh đất mang hình chữ S vào năm 1644 : Thầy giảng Anrê Phú Yên.
          Trong “đoàn người đông đảo từ đau khổ lớn lao mà đến” đó phải kể đến các anh chị em giáo dân tử đạo thời bách hại của triều Nguyễn và phong trào Văn Thân – Bình Tây sát Tả tại vùng đất cố cựu An Hội, nay là một giáo họ thuộc giáo xứ Quảng Ngãi.
          Tương truyền rằng : quan quân Văn Thân đã nhốt mấy trăm giáo dân vào nhà thờ An Hội và chỉ mở một cánh cửa. Trên nền đất ngay giữa cửa, quân bách hại đã dùng vôi kẻ một hình Thánh Giá thật lớn nét và bảo rằng : Ai muốn sống thì bước ra khỏi cửa nhà thờ. Và tất cả đều ở lại bên trong. Quân Văn Thân đã đóng cửa chất rơm chung quanh và đốt nhà thờ. Tất cả đã bị chết thiêu.
          Cũng tương truyền rằng : sau thời Văn Thân, có linh mục Đặng Đức Tuấn, một mục tử tài ba trí thức, khi làm mục vụ nơi nầy, đã chỉ đạo cho những giáo dân sống sót thu tập hài cốt các vị tử đạo khắp nơi tại vùng đất nầy để cải táng. Số hài cốt thu tập được đựng đầy trong 20 chiếc chảo lớn nấu đường. Sau đó được rửa sạch, gói vào khăn vải điều và an táng trong một giếng nước trong khuôn viên nhà thờ. Số hài cốt nhiều đến độ giếng chứa không hết, phải xây cao hộc lên trên. Vào thời chiến tranh nam bắc, có người chứng kiến từ nơi mộ nầy, khi bị đạn pháo chiến tranh rơi đúng, xương từ trong vương vải khắp chung quanh…Ngôi mộ nầy đã được trùng tu và hiện vẫn tồn tại trên mảnh đất nhà thờ cũ An Hội.
          Ngoài ngôi mộ tử đạo tập thể đó, cũng có nhiều mộ tử đạo cá nhân khác được thân nhân chôn cất trên những mảnh vườn tư nhân. Một số ngôi mộ nầy, do trúng đường cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng, nên được bồi thường và cấp một khu đất mới để cải táng tại vùng nghĩa trang Truông Ổi.
          Năm nay, nhân ngày lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (24/11), cũng là ngày truyền thống bổn mạng của ban Chức Việc và giới trẻ An Hội, cha chánh xứ Giuse Trương Đình Hiền, cùng với cha phó Carôlô Bôrômêô Nguyễn Phan Huy Dũng, đã về cử hành thánh lế đồng tế tại khu mới lăng mộ các vị tử đạo An Hội.
          Cho dù trên bàn thờ Giáo Hội chỉ mới có được 117 Vị Hiển Thánh và một Á Thánh (Anrê Phú Yên) ; thì trong con tim của giáo dân Việt Nam, tất cả những ông bà tiên tổ và những ai đã hy sinh vì đức tin trong tình yêu trọn hảo dành cho Chúa và trong yêu thương tha thứ cho con người, đều đã trở thành thánh. Chính vì thế, trong ngày Phụng Vụ mừng kính 117 Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, cũng là dịp để con cháu tín hữu Việt Nam hôm nay tiếp bước cha ông trên con đường nhân chứng. Đặc biệt, khi cử hành Thánh lễ nầy tại vùng đất mà các vị tử đạo An Hội đang an nghỉ, lại là một dấu chỉ rõ nét và nhắc nhớ sống động để những hạt giống được gieo vào lòng đất mãi mãi được nối kết và sinh bông kết hạt nơi thế hệ con cháu hôm nay.
          Và như thế, đối với cộng đoàn, với ban chức việc và với giới trẻ An Hội, Lễ Các Thánh Tử đạo Việt Nam Năm nay đã làm nên một chuyện mà cứ ngỡ như chỉ có trong câu từ. Chuyện đó chính là : “Người chết nối linh thiêng vào đời” ! [1]
Trương Đình Hiền

 































 
         
 

[1] Một đoạn trong bài hát “Rừng núi giang tay” của cố NS Trịnh Công Sơn.

 
Tác giả bài viết: TĐH
Nguồn tin: quangngaicatholic
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 4319
  • Tháng hiện tại: 153461
  • Tổng lượt truy cập: 12130248