Trang mới   https://gpquinhon.org

“Wow ! Chỗ nước sâu đây rồi” !

Đăng lúc: Thứ hai - 20/07/2015 18:00
“WOW ! CHỖ NƯỚC SÂU ĐÂY RỒI” !
(Một chút cảm nhận về hai sự kiện mục vụ tại Châu Ỗ và Lý Sơn)
 

 
          Giáo hạt Quảng Ngãi liên tiếp trong hai ngày 19 và 20/7/2015 vừa qua đã diễn ra  những cử hành Phụng Vụ và sự kiện mục vụ thật đáng ghi nhớ :
- Bổn mạng giáo xứ Châu Ổ và Cha Giuse Nguyễn Quốc Việt nhậm chức chánh xứ Châu Ổ thay cha Phaolô Nguyễn Văn Châu.
- Giáo xứ Lý Sơn tạ ơn 50 năm đón nhận Tin Mừng, 20 năm thành lập giáo xứ và cha Phanxicô Assisi Hoàng Minh Đức nhậm chức chánh xứ Lý Sơn thay cha Giuse Nguyễn Quốc Việt, 17 thanh thiếu nhi lãnh nhận bí tích Thêm Sức.
          Đây là hai giáo xứ được giáo phận Qui Nhơn trao cho Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách ; và dĩ nhiên, hai linh mục tân chánh xứ vừa nhậm chức là tu sĩ của hội dòng nầy.
          Được tham dự các sinh hoạt đức tin đặc biệt nầy, nhất là, khi nhìn ngắm các cha tuyên thệ nhậm chức “chăm sóc đoàn chiên”, tự nhiên nhớ lời của Thầy Giêsu bảo các môn sinh : “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (Lc 5,4)
          Sự liên tưởng nầy, thật ra, cũng có một chút nguyên do : cả hai cộng đoàn giáo xứ Châu Ổ và Lý Sơn có thể nói được là “hai vùng nước sâu” trong địa bàn mục vụ của giáo phận.
- Châu Ổ, một cộng đoàn giáo xứ rộng mênh mông với 3 huyện Bình Sơn, Trà Bồng và Tây Trà, nằm về cực bắc của giáo phận Qui Nhơn, một vùng truyền giáo đầy nhiêu khê phức tạp, mà các các thừa sai triều cũng như dòng đã đổ bao mồ hôi nước mắt để tồn tại và phát triển.
- Trong khi đó, giáo xứ Lý Sơn, một cộng đoàn nhỏ bé với 450 giáo dân giữa một cộng đồng dân cư hải đảo có mật độ dân số đông nhất trong các hải đảo của Việt Nam : 22.000 dân, thuộc huyện đảo Lý Sơn, một nơi mà trong những tháng năm qua, khi sự cố “Hoàng Sa – Trường Sa – Biển Đông” nổi cộm trên diễn đàn và thời sự quốc nội cũng như quốc tế, đã trở thành “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều người.
          Trong hơn nửa thế kỷ qua, nhất là sau biến cố 1975, cả hai cộng đoàn Châu Ổ và Lý Sơn đều trải qua những tháng năm “bĩ cực”. Chỉ những anh chị em từng sống qua thời gian đen tối nầy trên hai địa bàn ấy mới cảm nhận đủ những đau thương khổ ải mà các vị chủ chăn và những người phục vụ nhà Chúa phải đón nhận.
          Vào thời gian đó, và cả đến hôm nay, những ai can đảm dấn thân sống đạo và làm chứng đức tin trên những vùng đất nầy, đều là những kẻ đang “vâng lời Thầy chèo ra chỗ nước sâu”.
          Mà quả thật, trong những ngày qua, chúng ta gần như cảm nhận được tinh thần nầy, nét sống đạo nầy, công việc tông đồ mang dáng đứng nầy, được thể hiện rõ nét qua vị chủ chăn của giáo phận, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, lặn lội trên con đường dang dở 200 cây số để hiện diện giữa cộng đoàn Châu Ổ xa xôi ; chen chúc trên chiếc ca-nô vượt biển để đến với đoàn chiên Lý Sơn mà bụng dạ nôn nao theo những cơn sóng vào một ngày biển động.
          Nhưng có lẽ, hình ảnh “chèo ra chỗ nước sâu” chính là những gương mặt thân thương, những nụ cười hồn nhiên thân thiện của bà con giáo dân Lý Sơn, chực chờ trên bến cảng để đón tiếp và vận chuyển các anh chị em đất liền về tham dự đại lễ ; là chiếc áo chùng đen của cha tân chánh xứ ốm yếu Phanxicô Hoàng Minh Đức, vâng lệnh nhà Dòng, vâng phục Đức Giám Mục, sẵn sàng cho sứ vụ mới ở vùng hải đảo xa xôi nầy ; và có lẽ, xuyên qua từ nơi con người linh mục trẻ ấy, chúng ta còn thấy hình ảnh của cha già Micae Trương Văn Hành, người đã có công gìn giữ và chăm sóc cộng đoàn Lý Sơn vào những giai đoạn khó khăn nhất. Chúng ta còn thấy những gương mặt, những bước chân đã từng “chèo ra chỗ nước sâu” như cha Châu, cha Thanh, cha Việt, …mà hôm nay các ngài đang hội tụ như những chứng nhân về xúm xít quanh Thầy Chí Thánh để hàn huyên bao nhiêu chuyện của một thời vang bóng.
          Thì ra, “chỗ nước sâu” không chỉ giản đơn là một địa chỉ của Tin Mừng, của một địa danh nào đó trên biển hồ Ga-li-lê, mà “chỗ nước sâu” chính là đây, là Châu Ổ, Lý Sơn, là những cộng đoàn đang cần những bước chân tông đồ nhiệt thành, những trái tim chứng nhân can đảm.
          Chắc chắn, tất cả những ai đang sống tình hiệp thông trong mái nhà Hội Thánh, đang thao thức công cuộc loan báo Tin Mừng, thì mỗi giây phút hôm nay, mỗi ngày, đều có thể tìm gặp, đều có thể cảm nhận : “Wow ! Chỗ nước sâu đây rồi” !

 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI CHÂU Ổ VÀ LÝ SƠN
TRONG HAI NGÀY 19-20/7/2015

















































 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Trương Đình Hiền
Nguồn tin: quangngaicatholic.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2338
  • Tháng hiện tại: 158145
  • Tổng lượt truy cập: 12134932