Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 37 : Đào tạo tinh thần kỷ luật và từ bỏ

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/08/2014 10:21
Giáo huấn số 37 : 
ĐÀO TẠO TINH THẦN KỶ LUẬT VÀ TỪ BỎ
 
 
Đức Giêsu phán rằng «Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?» (Lc 9,23-24). Trong giáo dục, chúng ta cần giúp con em mình biết từ bỏ để sống theo tinh thần kỷ luật. Nói đơn sơ là biết bỏ ý riêng và mau mắn vâng lời.
 
Trước hết và trên hết, để các cháu thấm nhuần tinh thần từ bỏ, chính bậc cha mẹ cần nêu gương. Cần biết can đảm dứt bỏ những điều không tốt. Ngay cả trong những điều tốt, cũng cần biết dừng lại ở mức độ thực sự cần thiết, từ ý nghĩ, lời nói, việc làm đến sự sở hữu. Sống trong nền văn minh tiêu thụ chúng ta cần có tinh thần khó nghèo và đúng mức trong việc sử dụng các tiện nghi vật chất. Tập can đảm từ bỏ những điều không cần thiết, khởi sự từ những thứ linh tinh chẳng dùng tới bao giờ. Hãy can đảm gom lại những đồ thừa choáng chỗ trong nhà, bán án ve chai, hoặc đốt bỏ chúng.
Những câu nói thừa, lải nhải, người khác hết muốn nghe. Những việc thừa khiến người khác bực mình. Việc thừa là việc của người khác, việc của lúc khác. Việc thừa cũng còn là những âu lo vô ích đủ thứ. Vất bỏ những đồ vật thừa, ta sẽ có nhiều chỗ cho những vật dụng cần thiết được ngăn nắp. Dẹp bỏ những lời thừa và việc thừa, ta sẽ có rất nhiều nghị lực và thời giờ để làm những việc cần làm.
 
Cũng cần nhớ rằng sự dứt bỏ quan trọng nhất là dứt bỏ ý riêng. Lắm khi, ta bị lạc vào chủ quan và theo đuổi ý riêng thay vì ý Chúa. Cần nhớ rằng trước mắt Chúa, vâng lời quý hơn của lễ. Chính đức tin, đức cậy và đức mến sẽ giúp ta đạt được sự từ bỏ tận cõi lòng, sự thanh thoát.
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 5133
  • Tháng hiện tại: 154275
  • Tổng lượt truy cập: 12131062