Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 39 : Đào tạo sự khiêm nhưòng

Đăng lúc: Thứ bảy - 30/08/2014 18:04
Giáo huấn số 39
 
ĐÀO TẠO SỰ KHIÊM NHƯỜNG
 
 
Chúa Giêsu phán rằng: «Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng» (Mt 11,29). Đức khiêm nhường Chúa dạy là khiêm nhường trong lòng. Nếu ta có là gì thì đều do ơn Chúa, nên chẳng có lý do nào mà tự mãn, tự hào, chẳng có lý do nào để coi khinh người khác. Thánh nữ Têrêsa Avila nói: «Khiêm nhường là bước đi trong sự thật».
 
Thánh Phaolô tông đồ cũng dạy «Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình» (Pl 2,1-3).
 
Trong kinh Cải tội bảy mối có bảy đức, “thứ nhứt khiêm nhường chớ kiêu ngạo”, nghĩa là biết nhận mình hèn mọn trước mặt Thiên Chúa, mọi sự đều nhờ bởi ơn Chúa, biết ơn Thiên Chúa và biết ơn mọi người, đồng thời biết chăm chỉ lắng nghe và vâng lời người trên, và biết kính trọng và yêu thương mọi người, trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
 
Noi gương Chúa Kitô, ta chọn phần thấp hèn, bé nhỏ, vì «ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên» (Mt 23,12). Tránh nói về những thành quả của mình cũng như về những cái hay của gia đình và dòng họ mình. Hám danh là một dạng rất tinh vi của kiêu ngạo. Chạy theo sự khen chê của người đời, ta sẽ dần dần xa Chúa. “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình” (Mc 8,34). Nóng giận chính là không chịu từ bỏ mình, và cũng là còn nô lệ cho sự kiêu ngạo.
 
Cha mẹ lưu ý để dạy cho con em biết thực hành sự khiêm nhường ngay từ trong gia đình bằng cách biết lắng nghe người khác, luôn ăn nói ôn tồn, nhỏ nhẹ, cử chỉ dịu dàng, biết nhận lỗi, biết chân thành cám ơn và xin lỗi.
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1918
  • Tháng hiện tại: 95342
  • Tổng lượt truy cập: 12239602