Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 40 : Đào tạo trí phán đoán

Đăng lúc: Thứ bảy - 06/09/2014 10:24
Giáo huấn số 40 
ĐÀO TẠO TRÍ PHÁN ĐOÁN
 
Thánh Phaolô tông đồ viết rằng: «Chúng tôi cũng không ngừng cầu nguyện và kêu xin Thiên Chúa cho anh em được am tường thánh ý Người, với tất cả sự khôn ngoan và hiểu biết mà Thần Khí ban cho. Như vậy, anh em sẽ sống được như Chúa đòi hỏi, và làm đẹp lòng Người về mọi phương diện, sẽ sinh hoa trái là mọi thứ việc lành, và mỗi ngày một hiểu biết Thiên Chúa hơn. Nhờ sức mạnh vạn năng của Thiên Chúa vinh quang, anh em sẽ nên mạnh mẽ để kiên trì chịu đựng tất cả» (Cl 1,9-11).
 
Trong giáo dục, chúng ta cần hướng dẫn sao cho các cháu biết cân nhắc để nhận rõ ý Chúa trước sự việc hằng ngày và quảng đại đáp lại.
 
Bước thứ nhất là xem, tức là quan sát, nhìn kỹ xem hoàn cảnh thực tế đang đòi hỏi điều gì, đâu là những thuận lợi và những khó khăn. Việc này phải khách quan, đủ các khía cạnh cần thiết. Phải quân bình, không nên thiên về một số sự kiện đúng ý ta và gạt hẳn một số sự kiện trái ý. Làm vậy ta sẽ đi đến một kết luận không trung thực.
 
Bước thứ hai là xét, tức là phân tích tìm lý do sâu xa của các sự kiện trên và dựa theo tinh thần Tin Mừng để lượng giá phê phán và tiến đến một kết luận. Sự phê phán này cần hết sức vô tư, tránh định kiến làm mất sáng suốt. Khi gặp tình thế nan giải ta cần bình tĩnh xét theo ý Chúa, không vội phản kháng cũng không tìm cách uốn nắn hoàn cảnh cho hợp với ý ta.
 
Bước thứ ba là làm, tức là bắt tay vào việc thật đúng lúc, đúng cách, với cả tấm lòng. Cứ quảng đại đáp lại điều Chúa gợi ý trong giây phút hiện tại và phó thác tương lai cho Chúa. Có thể từ đầu mọi chuyện có vẻ chẳng liên hệ gì với nhau, nhưng rồi cuối cùng sẽ thấy tất cả ăn khớp với nhau cách kỳ diệu.
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 5
  • Khách viếng thăm: 3
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1101
  • Tháng hiện tại: 94525
  • Tổng lượt truy cập: 12238785