Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 43 : Giáo dục tuổi vào đời

Đăng lúc: Chủ nhật - 28/09/2014 03:58
Giáo huấn số 43
Giáo dục tuổi vào đời
 
«Các đôi bạn Kitô hữu làm việc tông đồ trong chính gia đình mình, bằng một đời sống đúng theo luật Chúa dưới mọi khía cạnh, bằng việc đào tạo về mặt giáo lý Kitô giáo cho con cái, giúp chúng trưởng thành trong đức tin, giáo dục đức khiết tịnh, chuẩn bị cho chúng vào đời, săn sóc để chúng tránh những nguy hiểm về ý thức hệ và luân lý mà chúng đang bị đe dọa. Bên cạnh, giúp chúng hội nhập vào cộng đồng Giáo Hội và cộng đồng dân sự cách tiệm tiến và có tinh thần trách nhiệm; giúp đỡ và góp ý cho chúng trong khi chọn lựa ơn gọi» (Trích Tông Huấn Gia Đình, số 71).
 
Tới tuổi vào đời, con cái thường có những cách thế riêng trong cách xử sự và cả trong vấn đề đạo giáo nữa. Thời kỳ nầy có thể làm cho cả cha mẹ lẫn con cái phải khổ tâm. Việc giáo dục ở tuổi này sẽ bớt khó khăn hơn nếu chúng ta biết giúp cho con em mình sống cởi mở, tin cậy cha mẹ. Cha mẹ cần nhẫn nại, dành thời giờ cho các con, trở thành người bạn tín cẩn của con mình. Phải để ý xem con cái làm bạn với những ai. Cần khéo léo ngăn cản con cái tiếp xúc với bạn xấu; khuyến khích và tạo điều kiện cho chúng chơi với bạn tốt. 
 
Kinh nghiệm của Thánh Gioan Boscô là đừng la mắng con cái trước người khác nhưng nói riêng thật nhỏ nhẹ. Ngài cũng còn dạy: «Yêu thương bạn trẻ thôi chưa đủ, còn phải làm sao để bạn trẻ cảm nhận được rằng chúng ta yêu thương họ».
 
Ngoài ra cha mẹ phải nhắc con cái biết xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng lúc bắt đầu mỗi ngày, trước mỗi việc làm và lời nói; biết gắn bó yêu mến Chúa Giêsu và quyết bước theo con đường Ngài; biết dành ưu tiên cho việc bổn phận; biết làm việc theo thời khoá biểu và hài hòa các bổn phận khác nhau theo thứ tự ưu tiên. Nói chung, nếu con cái biết chăm lo bổn phận thì sẽ tránh được nhiều cạm bẫy ở đời và có thể sớm trưởng thành.
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 46
  • Khách viếng thăm: 43
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 119036
  • Tổng lượt truy cập: 12263296